กยศ.เงื้อฟ้องลูกหนี้ในโคราชร่วม6พันคน เรียนจบแต่ค้างชำระเกิน4ปี-เปิดทางไกล่เกลี่ย

กยศ.เงื้อฟ้องลูกหนี้ในโคราชร่วม6พันคน เรียนจบแต่ค้างชำระเกิน4ปี-เปิดทางไกล่เกลี่ย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเสริมเกียรติ ทัศนสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวภายหลังเปิดโครงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษากับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จ.นครราชสีมา ว่า ปัญหาสำคัญของการกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาที่ กยศ.พบมี 2 ประการ คือ ความไม่เข้าใจของนักศึกษาที่ประสงค์จะกู้ยืม ซึ่งหลายครั้งที่นำไปสู่เหตุการณ์เศร้าสลดที่นักศึกษาที่เป็นลูกหนี้บางรายถึงขั้นฆ่าตัวตายเนื่องจากหาทางออกไม่ได้ ปัญหาอีกประการคือการติดตามชำระหนี้ที่มีผู้กู้ยืมที่จบการศึกษาค้างชำระทั่วประเทศกว่า 1.2 ล้านราย โดยเฉพาะ จ.นครราชสีมา มีผู้ค้างชำระจำนวน 5,732 ราย โดยไม่ชำระหนี้ติดต่อกันเกิน 4 ปี ซึ่ง กยศ.จะแจ้งให้รับทราบ ก่อนจะใช้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการเป็นขั้นสุดท้าย โดยจะให้แล้วเสร็จทุกรายก่อนวันที่ 5 ก.ค.นี้ ทั้งนี้ บางรายอาจต้องมีการติดตามยึดทรัพย์

นายเสริมเกียรติ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม กยศ.ยังมีแนวทางในการเยียวยาแก่ผู้ค้างชำระหนี้ก่อนถูกฟ้องคดี โดยได้กำหนดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทก่อนฟ้องคดีกองทุนที่ศาล จ.นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 17-21 ม.ค.นี้ จึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบและให้ความร่วมมือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง กยศ. กับอปท. จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้และชี้แจงข้อกฏหมายให้ตัวแทน อปท.นำข้อมูลไปแนะนำผู้จะกู้ กยศ.ได้เข้าใจถึงหลักเกณฑ์ วิธีการกู้ยืม วิธีการชำระคืน และวิธีการไกล่เกลี่ยก่อนถูกฟ้องคดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook