โรคฮิต "อะมิบาเจาะตา" เหตุคอนแทคเลนส์สกปรก

โรคฮิต "อะมิบาเจาะตา" เหตุคอนแทคเลนส์สกปรก

โรคฮิต "อะมิบาเจาะตา" เหตุคอนแทคเลนส์สกปรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(7 ก.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พบผู้ป่วยดวงตาติดเชื้ออะมีบา สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการสวมคอนแทคเลนส์ ปล่อยไว้อันตรายถึงตาบอด

แม้ว่าการพบผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อ Acanthamoeba จะยังมีจำนวนน้อย แต่หากติดเชื้อดังกล่าวแล้ว ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาค่อนข้างยาวนาน ผู้ป่วยต้องเจ็บปวดทรมานกับโรคดังกล่าว เนื่องจากยังไม่มีวิธีการรักษาอย่างประสิทธิภาพ ทำให้ปัจจุบันชาวอังกฤษมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียการมองเห็นจากการติดเชื้อดังกล่าว

ฟิโอนา เฮนริควิซ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเวสต์ สก๊อตแลนด์ เปิดเผยว่า การสวมใส่คอนแทคเลนส์ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของการติดเชื้อ Acanthamoeba มีรายงานว่าพบปรสิตชนิดนี้ในคอนแทคเลนส์และตลับบรรจุที่ไม่สะอาด ปรสิตจะค่อยๆ แทรกซึมและทำลายกระจกตา ในขณะเดียวกันปรสิตนี้จะมีการแบ่งเซลล์อย่างต่อเนื่อง

แกรม สตีเวนสัน นักทัศนมาตรศาสตร์ กล่าวว่า ผู้ที่ติดเชื้อนี้จะมีอาการคัน ตาพร่ามัวและตาไวต่อแสง เปลือกตาบนจะเกิดความเจ็บปวดและบวมอย่างรุนแรง หากปล่อยไว้นาน ตาอาจจะบอดได้ภายในระยะ 1 สัปดาห์ และ 75 เปอร์เซ็นของผู้ที่ติดเชื้อในประเทศอังกฤษ มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อจากคอนแทคเลนส์ เนื่องจากการล้างคอนแทคเลนส์ผ่านน้ำประปาหรือการล้างตลับบรรจุคอนแทคเลนส์อย่างไม่สะอาด ดังนั้นไม่ควรล้างคอนแทคเลนส์ด้วยน้ำประปา หรือสวมคอนแทคเลนส์ขณะว่ายน้ำ เพราะทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังแนะนำให้ผู้ที่สวมคอนแทคเลนส์ควรใช้น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ที่มีมาตรฐานเท่านั้น และควรเปลี่ยนเมื่อหมดอายุการใช้งาน

สำหรับ Acanthamoeba คือ เชื้ออะมีบาเป็นโปรโตซัวชนิดหนึ่งที่พบได้ทั่วไปในดินและบางครั้งพบในน้ำจืด มีขนาดประมาณ 15-35 ไมโครเมตรโดยทุกสปีชีส์ของ Acanthamoeba กินแบคทีเรียเป็นอาหารและบางชนิดทำให้เกิดการติดเชื้อในมนุษย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook