สมชาย มั่นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องได้กลับบ้าน

สมชาย มั่นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องได้กลับบ้าน

สมชาย มั่นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องได้กลับบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

22 ก.ย.- "สมชาย" มั่นใจ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ต้องได้กลับบ้าน ระบุข้อเสนอของ คอป. ให้เสียสละ เป็นการก้าวก่ายสิทธิส่วนบุคคล เชื่อต้านแรงศรัทธาที่ประชาชนมีต่อ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ไม่ได้ ขณะเดียวกัน ขู่ฝ่ายค้านพาดพิง "เยาวภา วงศ์สวัสดิ์" อาจมีฟ้องร้อง

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมเสวนาและเปิดตัวหนังสือ "ความจริงเพื่อความยุติธรรม" มีญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค.ปี 2553 เข้าร่วม ที่พรรคเพื่อไทย ว่า มาในฐานะตัวแทน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่แสดงความเป็นห่วงและเห็นใจญาติผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุม เพราะบุคคลเหล่านี้ถือว่าเป็นผู้เสียสละ ส่วนกรณีที่คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ต่างประเทศ ไม่ต้องเดินทางกลับประเทศ ก็เป็นมุมมองของ คอป. เป็นการมองคนละมุม

"ที่ผ่านมาต้องบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ใช่คนร้าย หรือผู้ก่อการร้าย มีเพียงข้อกล่าวหาเรื่องการค้ำประกันซื้อที่ดินเท่านั้น และการเสนอของ คอป.ก็เป็นเรื่องก้าวก่ายสิทธิส่วนบุคคล ผมยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้กลับบ้าน ไม่ว่าจะเร็วหรือช้า เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนดี ที่ผ่านมาก็ต้องการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ดังนั้น มีผู้ที่ศรัทธาอยู่มาก คนที่ต่อต้านไม่ให้กลับคงต้านแรงศรัทธาไม่ได้ และหากกลับมาต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมหรือไม่ เป็นเรื่องผู้เกี่ยวข้องและตัว พ.ต.ท.ทักษิณ จะหารือกัน" นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย ยังกล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านวิจารณ์การแต่งตั้งโยกย้ายในรัฐบาลชุดนี้ มักมีชื่อ ย่อ อักษร ด. เข้าไปเกี่ยวข้องว่า ต้องการให้ฝ่ายค้านวิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ อยู่บนหลักข้อเท็จจริง อักษรย่อ ด. ที่ฝ่ายค้านกล่าวถึง คงไม่ใช่ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยา เพราะนางเยาวภาไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวเรื่องแต่งตั้งโยกย้าย หากฝ่ายค้านยังวิจารณ์ให้เกิดความเสียหาย ก็อาจจะมีการฟ้องร้องทางกฎหมายได้

ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่า คณะอนุกรรมการ ก.พ. เห็นชอบให้ลงโทษวินัยร้ายแรง นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย จากกรณีสนามกอล์ฟอัลไพน์ โดยการปลดออก นายสมชาย กล่าวว่า ยังไม่เห็นมติของอนุกรรมการ ก.พ. แต่ในรัฐธรรมนูญระบุชัดว่า หากไม่เกิดจากการทุจริต ถือว่ายังไม่ขาดคุณสมบัติ คงต้องดูรายละเอียดอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายว่า ในงานเสวนา "ความจริงเพื่อความยุติธรรม" จัดโดยพรรคเพื่อไทย มีการเผยแพร่จดหมายเปิดผนึกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ลงนามวันที่ 19 ก.ย. จำนวน 2 ฉบับ โดยเขียนถึงครอบครัวผู้สูญเสียจากการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือน เม.ย.-พ.ค.53 และผู้ที่รักประชาธิปไตย มีเนื้อหาโดยสรุปว่า การสลายการชุมนุมประชาชนเมื่อวันที่ 10 เม.ย. - 19 พ.ค.53 ภายใต้การนำของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นประวัติศาสตร์ที่คนไทยต้องจารึกว่าใช้วิธีรุนแรงในการปราบปรามประชาชนทำให้เสียชีวิตมากที่สุด

ส่วนจดหมายฉบับที่ 2 เขียนถึงญาติและครอบครัววีรชน ใจความว่า รู้สึกซาบซึ้งในความเสียสละของวีรชนทุกท่านที่ได้ร่วมกันสร้างวีรกรรมในการกอบกู้ประชาธิปไตยแต่ต้องมาประสบเคราะห์กรรม ขอยืนยันว่าจะรำลึกถึงบุญคุณของทุกคนตลอดเวลา และพยายามที่จะดูแลครอบครัวของวีรชนให้ดีที่สุด

"วันนี้ผมอยากจะฝากหนังสือที่เขียนถึงตัวตนที่แท้จริงของผม เพื่อท่านจะได้รู้ว่าเพราะตัวตนที่แท้จริงเป็นแบบนี้ ผมจึงคิดว่าการให้โอกาสแก่คนไทยทุกคน คนไทยทุกคนก็จะหายจนพ้นความลำบาก และร่ำรวยได้ในที่สุด เพราะผมมีความเชื่อเช่นนี้ และมั่นใจว่าทำได้ จึงได้ทำอย่างเต็มที่ จนเกิดแรงเสียดทาน ทั้งจากความกลัวในความเปลี่ยนแปลง และความไม่อยากเห็นความสำเร็จของคนบางกลุ่ม จนเป็นที่มาของความวุ่นวายทางการเมืองจนถึงปัจจุบัน ผมจึงเป็นกำลังใจและยืนเคียงข้างพวกท่านจนกว่าชีวิตจะหาไม่ครับ" จดหมายของ พ.ต.ท. ทักษิณ ระบุ.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook