ปีหนูดินลาจาก เคล้าสุขโศก สู่ปีวัวบ้า ฝ่าวิกฤติ

ปีหนูดินลาจาก เคล้าสุขโศก สู่ปีวัวบ้า ฝ่าวิกฤติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เริ่มต้นที่ข่าวดีของวงการกันก่อน เมื่อสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้ประกาศให้ นักแต่งเพลงและนักเรียบเรียงเสียงประสานมือแอคคอร์เดียนอันดับ 1 ของเมืองไทย ร.ท.ชาญ บัวบังศร หรือ ชาญชัย บัวบังศร เป็นศิลปินแห่งชาติในสาขาศิลปะการแสดง (นักดนตรี-นักประพันธ์เพลง) ท่ามกลางความยินดีของลูกศิษย์และผองเพื่อนในวงการ

สำหรับ ครูชาญชัย บัวบังศร มีแอคคอร์เดียน (หีบเพลงชัก) เป็นสัญลักษณ์ประจำตัวและถือว่า เป็นบุคคลแรกที่นำเครื่องดนตรีชนิดนี้เข้ามาสู่วงการเพลงลูกทุ่งเมืองไทย

มาที่วงการวิทยุ เมื่อคลื่น ลูกทุ่งไทยแลนด์ เอฟเอ็ม 88.5 คลื่นวิทยุน้องใหม่บริหารโดย อ้วน ทิพสราวัล ธีระพงษ์พันธ์ หญิงแกร่งมืออาชีพจาก บริษัทมีเดียเลิฟเวอร์ ใช้เวลา 4 เดือนพาคลื่นคว้าเรตติ้งความนิยมจากผู้ฟังขึ้นมาอยู่อันดับที่ 5 ทั้งๆ ที่เพิ่งหันมาทำเพลงลูกทุ่งเป็นครั้งแรก และทะยานสู่คลื่นอันดับ 2 ในเวลาต่อมา

// //

ส่วน ทีวีดาวเทียมลูกทุ่ง ก็เริ่มสดใส เมื่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติร่าง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยแบ่งการประกอบกิจการเป็น 2 ประเภท คือประเภทใช้คลื่นความถี่ เช่น ทีวีวิทยุผ่านดาวเทียม และประเภทไม่ใช้คลื่นความถี่ เช่น เคเบิลทีวี จึงทำให้ทั้งทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีสามารถมีโฆษณาได้ งานนี้รายการเพลงลูกทุ่งทางโทรทัศน์ดาวเทียม จึงผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดหน้าฝน

ข่าวฮือฮาน่ายินดี เมื่อ ตั๊กแตน ชลดา เจ้าของรางวัลศิลปินยอดเยี่ยมหญิง 2 ปีซ้อน คม ชัด ลึก อวอร์ด จากค่ายแกรมมี่ โกลด์ ฉลองยอดขายหลักล้านกับอัลบั้ม ถนนค้นฝัน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มดิ่งหัวลงอย่างต่อเนื่อง

ต่อที่ข่าวการสูญเสียนักร้องลูกทุ่งยอดนิยมตลอดกาล ยอดรัก สลักใจ ที่จบชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งตับ หลังต่อสู้กับโรคร้ายมากว่า 8 เดือน ซึ่งหลังจากนั้นก็มีคนรุมทึ้งแสวงหาผละโยชน์จากการตายของเขา ซึ่งจนถึงขณะนี้เรื่องราวก็ยังไม่จบสิ้น ก่อนที่กระทรวงวัฒนธรรมโดยการผลักดันของ สดใส รุ่งโพธิ์ทอง ที่มอบรางวัล ปริยศิลปิน หรือศิลปินอันเป็นที่รักของประชาชนเพื่อเชิดชูเกียรติให้นักร้องคนดัง

อีกข่าวที่ต่อเนื่องกันมา คือ ความเข้าใจผิดของยอดรัก สลักใจ กับ สายัณห์ สัญญา ที่ยังไม่มีโอกาสได้ปรับความเข้าใจกัน จนกระทั่งฝ่ายแรกตายจากไป

อีกข่าวที่เป็นความขัดแย้งที่ฮือฮา กรณีที่ สุรชัย สมบัติเจริญ เข้าไปกระโดดถีบยอดอก ดีเจคลื่นเอฟเอ็ม 95 วินัย ปลั่งพินิจกิจการ หรือดีเจวาสุ เลิศจรรยา กรณีที่ดีเจวาสุมีเรื่องกับ ร็อคกี้ สุรบดินทร์ ลูกชาย และปัญหาเรื่องสปอตโฆษณา คอนเสิร์ตครูสุรพลที่ถูกถอดออกด้วยปัญหาลิขสิทธิ์ โดยสุรชัย สมบัติเจริญ กล่าวว่า ดีเจลูกทุ่งมหานครคนดังกล่าว สะดุดขาโต๊ะล้มลงเอง กลายเป็นปริศนาคาใจคนในวงการว่า ดีเจเมาหมัดหรือล้มเองกันแน่ จนถึงทุกวันนี้

ข่าวยอดรักเพิ่งผ่านไปไม่นาน ก็มีข่าวสูญเสีย ครู เพ่ง ปานแย้ม วัย 69 ปี เจ้าของเพลง ทหารเกณฑ์คนจน ด้วยโรคเบาหวาน โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ และโรคแทรกซ้อน ครูเพ่งเป็นบิดาของเอกพจน์ วงศ์นาค (ปานแย้ม) ส.ส.ปทุมธานี เขต 1

มาที่ ข่าวแสดงความยินดี ครู จิตรกร บัวเนียม นั่งนายกสมาคมนักแต่งเพลงแห่งประเทศไทยคนใหม่ นับเป็นนักแต่งเพลงจากสายลูกทุ่งคนแรกที่ได้เป็นนายก หลังจากก่อนหน้านี้สมาคมนี้ต้องถูกผูกขาดจากสายเพลงลูกกรุงมายาวนาน โดยไม่มีคนลูกทุ่งเข้าไปมีบทบาทเท่าใดนัก

ส่วนข่าวที่น่าจะเป็นจุดยุติปัญหาลิขสิทธิ์ซ้ำซ้อนของเพลงเก่าได้ในระดับหนึ่ง เมื่อ บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด (ทีซีที) ในเครืออาร์เอส ยกเลิกสัญญาการจัดเก็บกับ 30 ครูเพลง ภายหลังต้องหลังแอ่นแบกภาระมายาวนาน โดยให้เหตุผลว่าเพลงของครูเพลงดังกล่าวไม่ได้ถูกใช้งานในระบบ ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากเพลงดังกล่าวมีปัญหาเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ทียังหาข้อสรุปไม่ได้ ซึ่งการทำดังกล่าวถือเป็นการจัดระบบใหม่แก้เพลงซ้ำซ้อน แต่ก็มีครูเพลงออกมาโวยวายเมื่อสัญญาการยกเลิกกลับผูกพันข้ามปี

ด้าน บริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ประสานมือรัฐบาล ส.ป.ป.ลาว ตั้งองค์กรร่วมดูแลลิขสิทธิ์เพลงพร้อมดันเพลงถูกลิขสิทธิ์แทนที่แผ่นผี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของการเข้ามาดูแลลิขสิทธิ์เพลงลาว

ส่งท้ายปีหนูกับการหวนคืนสังเวียนวิทยุลูกทุ่งของ ต้นฉบับสถานีวิทยุลูกทุ่งตัวจริง อย่าง ลูกทุ่งเอฟเอ็ม กับเสี่ยแหบ วิทยา ศุภพรโอภาส ที่รวมก๊วนนักจัดรายการตัวจริงเสียงจริง เข้านั่งประจำการที่คลื่นเอฟเอ็ม 94.50 เปิดตัวอย่างลือลั่นพร้อมรายการคอนเสิร์ต ทาง ททบ.5

ทั้งหมดคือข่าวความเคลื่อนไหวในวงการลูกทุ่งที่ทีมข่าว คม ชัด ลึก นำมารายงานให้แก่ผู้อ่านได้ทราบ ส่วนปีหน้าวงการลูกทุ่งจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ติดตามในหน้าบันเทิงลูกทุ่งของเราที่จะเพิ่มความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook