เรื่องเด่นประเด็นดัง - สรรหา ของจ๊าบโดนใจ ให้กันวัน ปีใหม่

เรื่องเด่นประเด็นดัง - สรรหา ของจ๊าบโดนใจ ให้กันวัน ปีใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อีกสิ่งที่ควบคู่กับเทศกาลนี้คือ การมอบ ของขวัญ ซึ่งถือว่าเป็นธรรมเนียมการปฏิบัติไปแล้ว แต่ในสภาวะที่เศรษฐกิจซบเซาขณะนี้ จะใช้จ่ายอะไรต้องให้คุ้มค่าที่สุด พร้อมๆ กันนี้ กลับเห็นว่าหลายคนลงมือประดิษฐ์ของฝากของขวัญด้วยตัวเอง นับเป็นสิ่งที่มาจากใจจริงๆ

ลองมาเดินสำรวจตลาดของขวัญกันก่อน สถานที่ที่คนมักนึกถึงต้องมีชื่อ สำเพ็ง อยู่ด้วย ซึ่งนอกจากมีของให้เลือกหลากหลายแล้ว ยังราคาถูกกว่าตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งสินค้าส่วนมากจะเป็นพวกตุ๊กตา เครื่องประดับ การ์ดอวยพร และกระเช้าของขวัญ

เอี่ยม วรรณา สติพา แม่ค้าขายตุ๊กตาผ้าขนสัตว์ย่านสำเพ็ง เป็นอีกคนหนึ่งที่ขายของอยู่ที่นี่มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว บอกว่า ปีใหม่เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ ขายของไม่ดี มาปีนี้ยิ่งไม่คึกคักเลย อาจจะเป็นเพราะว่าเศรษฐกิจไม่ดี และสภาพบ้านเมืองตอนนี้กำลังประสบกับปัญหาต่างๆ มากมาย จึงทำให้คนออกมาจับจ่ายซื้อของกันน้อย แต่ของก็ขายได้เรื่อยๆ เอี่ยมพูดอย่างทำใจ

// //

เพื่อประหยัดเวลาในการเสาะหาของดี ราคาถูก หันมาดูงานมหกรรมของขวัญของที่ระลึก ครั้งที่ 9 หรือ ไทยแลนด์ เบสท์บาย 2008 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่เปิดตัวอย่างคึกคักเมื่อไม่กี่วันมานี้ ก็พอจะประเมินได้ว่า ของขวัญที่คนสนใจเป็นจำพวกไหนบ้าง

ในงานละลานตาด้วยสินค้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องหนัง ของตกแต่งบ้าน และหากใครที่ต้องการของขวัญที่ไม่เหมือนใคร และเป็นชิ้นงานที่ทำด้วยตัวเองแล้ว ต้องไม่พลาดกับกิจกรรมนี้ Do It Yourself : Hand Made By Heart ของขวัญจากใจจริงๆ

เริ่มจากร้าน OME Chiangmai ที่เปิดช็อปให้ตกแต่งกระเป๋า เสื้อผ้า จากผลิตภัณฑ์ชาวเขา ไม่ว่าจะเป็นผ้าโบราณ ผ้าทอมือ ผ้าปักลาย รวมไปถึงวัสดุอุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ ขึ้นอยู่กับว่าใครมีไอเดีย และฝีมือเป็นอย่างไร

และอีกหนึ่งชิ้นของขวัญที่สุดแสนถูกใจ เหมาะกับคนอารมณ์ศิลปินกับภาพวาดสีอะคริลิกบนผืนผ้าใบ หรือพื้นไม้ ที่สามารถออกแบบลวดลายได้เองตามต้องการ พร้อมใส่ฝีมือในการระบายสีสันต่างๆ ลงไปตามแต่จินตการของตัวเอง

สุดท้ายกับการตกแต่งชิ้นงานด้วยแผ่นคริสตัลโมเสก หลากหลายสีสัน นำมาประดิษฐ์ตกแต่งให้ชิ้นงานได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกล่องใส่ของ ถาดวางถ้วยชาม จานรองแก้ว กรอบรูป เป็นต้น จากกล่องใส่ของธรรมดาๆ ก็เปลี่ยนโฉมใหม่เป็นกล่องสีสันสวยงาม น่าใช้มากยิ่งขึ้น

ส่วนใครที่ไม่มีไอเดียและฝีมือในการประดิษฐ์ตกแต่งของขวัญเลย แต่จู่ๆ จะให้ซื้อของขวัญก็ดูจะธรรมดาเกินไป เรื่องอย่างนี้ต้องมีคอนเซ็ปต์กันหน่อย อย่างเช่น ชุดนกน้อย สำหรับแขวนสิ่งของ ชุดนี้ดูผิวเผินอาจไม่นึกว่าสามารถใช้ประโยชน์ได้ เพราะดีไซน์และสีสันที่สวยงามนี้ ไม่เพียงแต่นำมาเพื่อเป็นของประดับ ตกแต่งบ้านเท่านั้น ยังใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย มาเป็นคู่ก็สื่อถึงผู้รับว่าให้รักและครองคู่กันเนิ่นนาน

หรือชุดขวดใส่เกลือ พริกไทย และที่ใส่ไม้จิ้มฟัน ที่มากันเป็นครอบครัว ก็บ่งบอกถึงความรักความอบอุ่นในครอบครัวที่มีให้กันเสมอ (สินค้าจากร้าน GUALY) หรือแม้แต่สมุดบันทึกออแกไนเซอร์ต่างๆ ที่มองแล้วเหมือนว่าเป็นเพียงของขวัญทั่วๆ ไป พบเห็นประจำ แต่ของขวัญชิ้นนี้ยังสื่อได้ว่าเป็นคนที่มีระเบียบ มีการจัดการที่ดี มองเห็นความสำคัญของการจดบันทึกต่างๆ (สินค้าจากร้าน GOOD JOB)

คงพอเป็นไอเดียหาของขวัญเก๋ๆ ในยามนี้ได้บ้าง

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook