ตำนานแผ่นดิน-เทศกาลโคมไฟ สีสันเมืองใต้ที่หาดใหญ่

ตำนานแผ่นดิน-เทศกาลโคมไฟ สีสันเมืองใต้ที่หาดใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผมเพิ่งกลับมาจากหาดใหญ่ เมืองเศรษฐกิจใหญ่ของภาคใต้ตอนล่าง ได้ไปชมความงามของ เทศกาลโคมไฟ ที่ศาลากลางน้ำ สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ ซึ่ง คุณไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ได้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียสิงคโปร์ ให้เข้าไปเที่ยวเมืองหาดใหญ่

// //

ภายในบริเวณงานเทศกาลโคมไฟที่หาดใหญ่ มีการแสดงโคมไฟชุดพระมหาชนก โคมไฟประติมากรรม โคมไฟจินตนาการโลกของเด็ก โคมไฟชุด 7 สิ่งมหัศจรรย์ โคมไฟในวาระเทศกาลพิเศษต่างๆ เช่น วันลอยกระทง วันเฉลิมพระชนมพรรษา เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมจาก 14 จังหวัดภาคใต้

เทศกาลโคมไฟ สีสันเมืองใต้ที่หาดใหญ่ จัดแสดงทุกวัน จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2552 โดยเปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. งานนี้มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ ที่เข้ามาเที่ยวหาดใหญ่ช่วงวันหยุดทางศาสนาอิสลาม เข้าไปชมโคมไฟกันอย่างล้นหลาม ผมจึงอยากให้คนไทยที่มีโอกาสเดินทางไปเที่ยวหาดใหญ่ แวะชมเทศกาลโคมไฟ สีสันเมืองใต้ด้วย

ชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ เข้ามาเที่ยวหาดใหญ่มาก จนมีข่าวกระซิบเข้าหูผมว่า มีนักลงทุนชาวจีนมาเลเซีย กำลังดูลู่ทางขอเปิดสนามม้าแข่งที่หาดใหญ่ และใกล้กับสนามบินหาดใหญ่ กำลังก่อสร้างหมู่บ้านขนาด 200 ไร่ เพื่อขายเศรษฐีที่จะไปอยู่หาดใหญ่ครับ

หมูสะเต๊ะ ไก่สะเต๊ะ เจ๊อัมพร ขายวันละ 1,000 ไม้

หาดใหญ่มีแหล่งกินตอนเย็นที่คึกคักที่สุด คือ ย่านถนนศุภสารรังสรรค์ ตั้งแต่ตลาดกิมหยงไปถึงศาลเจ้าจีน เมื่อก่อนจะมีร้านค้ารุกลงมาเปิดขายอาหารริมถนน ชาวหาดใหญ่เดินหาซื้อของกินมื้อเย็นกันคึกคักมาก แต่เทศบาลนครหาดใหญ่จัดระเบียบให้ร้านอาหารยกขึ้นไปบนฟุตบาท เพื่อการจราจรสะดวกขึ้น จึงทำให้ไม่สนุกคึกคักเหมือนเดิม

ผมเคยพบหนุ่มคนหนึ่ง ใช้ปี๊บสังกะสีสี่เหลี่ยมใส่ขนมปัง ที่ด้านหน้ามีกระจกใส เอาขดลวกสปริงที่ใช้กับเตาไฟฟ้า ติดไว้ข้างปี๊บ แล้วเสียบปลั๊กข้างนอก เอาไก่หมักเครื่องเทศทั้งตัว แขวนย่างในปี๊บจนเป็นไก่ย่างหนังกรอบ แปลกแต่กินอร่อยมาก ไก่ปี๊บร้านนี้ไม่อยู่แล้วครับ

ผมพบ หมูสะเต๊ะ ไก่สะเต๊ะ คุณอัมพร ถนนแสงศรี ซอย 2 สาวหน้าตาออกไทยๆ กลายเป็นคนไทยเชื้อสายกวางตุ้ง ชื่อ อัมพร แซ่เฮง คุณอัมพรเล่าให้ฟังว่า ทำอาชีพมาหลายอย่าง เป็นแม่บ้านรับจ้างซักเสื้อผ้า สุดท้ายได้วิธีทำหมูสะเต๊ะสูตรจีนกวางตุ้งมาจากแม่สามี จึงทดลองทำหมูสะเต๊ะออกมาขาย ปรากฏว่า หมูสะเต๊ะอร่อยถูกใจชาวหาดใหญ่มาก

จึงคิดสูตรทำไก่สะเต๊ะสำหรับพี่น้องชาวมุสลิมด้วย ขายอยู่ 5 ปี หมูสะเต๊ะ ไก่สะเต๊ะ ของคุณอัมพร ถนนแสงศรี ซอย 2 ขายดีจนทำไม่ทัน คุณอัมพรเล่าให้ฟังว่า แต่ละวันจะขายหมูสะเต๊ะถึง 1,000 กว่าไม้ ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่มีนักท่องเที่ยวมาเลเซีย และสิงคโปร์ เข้ามาเยอะ ขายถึงวันละ 2,000 ไม้ และขายได้มากที่สุดถึง 3,000 ไม้

คุณอัมพรขายหมูสะเต๊ะไม้ละ 3 บาท รายได้วันละลองคูณกันเอาเองนะครับ เคล็ดลับความอร่อยของหมูสะเต๊ะ-ไก่สะเต๊ะคุณอัมพร อยู่ที่การหมักเนื้อหมูและเนื้อไก่ให้นุ่มด้วยน้ำกะทิสด ใส่ผงกะหรี่ตรามือสูตรอังกฤษ และใช้น้ำตาลโตนดจาก อ.ระโนด ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ดีที่สุดของภาคใต้ หมักทิ้งไว้ในตู้เย็น 1 คืน จึงเอามาเสียบไม้ แล้วย่างด้วยเตาถ่านไม้โกงกาง เพื่อให้เนื้อหมูสะเต๊ะ-ไก่สะเต๊ะมีกลิ่นหอม ที่สำคัญอีกอย่าง คือ สูตรน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะ-ไก่สะเต๊ะ ต้องใช้ถั่วลิสงคั่วใหม่ๆ ทุกวัน บดจนละเอียด ถั่วลิสงละเอียดยิบ กวนกับน้ำกะทิสด และเครื่องแกง ให้ออกรสหวานกลมกล่อมไม่เผ็ดมาก น้ำจิ้มหมูสะเต๊ะไก่ สะเต๊ะคุณอัมพร จึงกินได้ทั้งผู้ใหญ่และเด็ก

หมูสะเต๊ะ ไก่สะเต๊ะ คุณอัมพร ถนนแสงศรี ซอย 2 ขายอยู่ตรงหัวมุมถนนแสงศรี ซอย 2 ตั้งแต่ห้าโมงเย็นถึงเที่ยงคืน โทร.08-3194-3601 บางคืนจะพบ คุณไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ เสร็จจากการตรวจเมือง แวะกินหมูสะเต๊ะเจ้านี้อย่างเอร็ดอร่อยครับ

อ.เกรียงไกร ชำนิการโกศล มูลนิธิอุบลรังสีจุฬามณี ให้ผมนำคณะศิษย์ไปร่วมพิธีแห่เจ้าแม่ทับทิม (ไฮตังม่า) ไป่จิวฮกเกี้ยน ไหว้เจ้าตระกูลลิ้มศาลไต่ฮงกง เบิกฟ้าไหว้เจ้าพ่อเสือเขาเฮียงบู๊ซัว ที่เมืองซัวเถา ในวันที่ 12-18 กุมภาพันธ์นี้ สอบถามโทร.08-6569-6039

อ.ไชยแสง กิระชัยวนิช

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook