ไหว้เจ้าเสริมมงคล รับตรุษจีนปี 52

ไหว้เจ้าเสริมมงคล รับตรุษจีนปี 52

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชาวจีนถือเอาวันแรกของเดือนแรกหรือวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 1 เป็น วันตรุษจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 26 มกราคม เป็นวันไหว้ เพื่อต้อนรับ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ (ไฉ่ซิงเอี๊ย หรือ ไฉเสิน-อีเย๋) เพื่อให้บังเกิดทั้งความร่ำรวยและอำนาจบารมี

// //

แต่ก่อนจะถึงวันปีใหม่จริง ชาวจีนจะมีพิธีกรรมการเตรียมตัวก่อนเพื่อการต้อนรับปีใหม่ที่สมบูรณ์ มีพิธีกรรมที่ละเอียดและมีความหมายอย่างยิ่ง โดยจะมีการทำความสะอาดบ้านเรือน หรือซ่อมแซมของใช้ที่เสียหายให้ดีดังเดิม บางคนถือโอกาสทาสีอาคารบ้านเรือนใหม่ให้ดูสดใสสะอาดตา จากนั้นก็จะเข้าสู่พิธีกรรมการไหว้ตามประเพณี

โดยปีนี้เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 19 มกราคม ดิถี 24 ค่ำเดือน 12 จีน เป็นวันไหว้ส่งเทพเจ้ากลับสวรรค์ ของสำคัญในการไหว้ ได้แก่ ขนมแป้งข้าวเหนียวพร้อมกับน้ำตาลทรายแดง มาถึงวันเสาร์ที่ 24 มกราคม ดิถี 29 ค่ำ เดือน 12 จีน เป็นวันจับจ่ายซื้อของเตรียมไหว้เจ้า จากนั้นวันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม ดิถี 30 ค่ำเดือน12 จีน เป็นวันไหว้บรรพบุรุษและไหว้วิญญาณไร้ญาติ สัมภเวสีทั้งหลาย เป็นการทำบุญทำทานส่งท้ายปีเก่าเพื่อต้อนรับปีใหม่ในวันรุ่งขึ้น

เข้าสู่วันสำคัญจันทร์ที่ 26 มกราคม ดิถี 1 ค่ำเดือน 1 จีน เป็น วันถือ เป็นวันเทศกาลแรกของปี เป็นวัน ตรุษจีน จะทำการไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ไฉ่ซิงเอี๊ย (เวลาในการไหว้ของแต่ละครอบครัว แต่ละบ้านจะแตกต่างกันไป ตามปีเกิด ของเจ้าของบ้าน และทิศทางของอาคารบ้านเรือน ร้านค้านั้นๆ) เพื่อก่อให้เกิดความเป็นสิรินทอง ตลอดปีใหม่ และในวันนี้เป็นวันที่ให้ลูกหลาน ได้กราบไหว้ บิดามารดา ปู่ย่า ตายาย ผู้มีพระคุณ เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญู ของสำคัญในการไหว้ ได้แก่ ส้มสีทอง ซึ่งหมายถึง ความสวัสดีมหามงคล จำนวน 4 ผล (ตามแบบชาวจีน เตี่ยจิว หรือแต้จิ๋ว)

โดยช่วงเวลาไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภที่ดีที่สุดของปีนี้ อยู่ระหว่างเวลา 03.00-05.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 26 มกราคม ทั้งนี้ชาวจีนจะเตรียมจัดของไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภอย่างพิถีพิถัน โดยแบ่งเป็น เนื้อสัตว์ ผลไม้ ขนมหวาน กับข้าวคาว กับข้าวเจ อย่างละห้า หรือสามชนิด พร้อมสุรา น้ำชา ข้าวสวย และกระดาษเงินกระดาษทองประเภทต่างๆ โดยจัดเรียงตามลำดับความสำคัญตามชนิดของอาหาร ซึ่งจะมีเสียงเรียกพ้องกับเสียงของคำมงคล และผลไม้ที่ขาดไม่ได้บนโต๊ะไหว้ก็คือ ส้มมหามงคล สีทองที่ชาวจีนเรียกว่า ส้มไต่กิก เพราะหมายถึงความสวัสดีมงคลอย่างยิ่ง

ซิงเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้

ความหมายของ ผลไม้ไหว้ วันตรุษจีน **กล้วย หมายถึง กวักโชคลาภเข้ามา และขอให้มีลูกหลานเต็มบ้านเต็มเมือง

**แอปเปิ้ล หมายถึง ความสันติสุข สันติภาพ

**สาลี่ หมายถึง โชคลาภมาถึง (ไม่นิยมไหว้บรรพบุรุษและวิญญาณไร้ญาติ)

**ส้มสีทอง หมายถึง ความสวัสดีมหามงคล

**องุ่น หมายถึง ความเพิ่มพูน

ความหมายของ อาหารไหว้ วันตรุษจีน

**ไก่ หมายถึง ความสง่างาม ยศ และ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

**เป็ด หมายถึง สิ่งที่บริสุทธิ์ ความสามารถอันหลากหลาย

**ปลา หมายถึง เหลือกินเหลือใช้ อุดมสมบูรณ์

**หมู หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้

**ปลาหมึก หมายถึง เหลือกินเหลือใช้ (เหมือนปลา)

ความหมายของ ขนมไหว้ วันตรุษจีน

**ขนมเข่ง หมายถึง ความหวานชื่น ชีวิตมีความราบรื่น

**ขนมถ้วยฟู หมายถึง ความเพิ่มพูน เฟื่องฟู

**สาลี่ (ขนม) หมายถึง ความเพิ่มพูน เฟื่องฟู

**ขนมเทียน ปกติ ความหมายเดียวกับขนมเข่ง คือ ความหวานชื่น ราบรื่น ส่วนรูปลักษณ์ที่เป็นสามเหลี่ยมกรวยแหลม มีลักษณะมงคลในทางศาสนา คือ เจดีย์

จันอับ (จั๋งอั๊บ) หมายถึง ปิ่นโต ความหมายรวมจึงหมายถึง ความหวานที่เพิ่มพูน มีความสุขตลอดไป

**ข้อมูลจากเทสโก้ โลตัส

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook