จินตนาการแห่งความสุขในโลกของเด็ก

จินตนาการแห่งความสุขในโลกของเด็ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เด็กและเยาวชนถือเป็นกำลังสำคัญของชาติ ซึ่งอยู่ในวัยที่มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ในการเล่นและการอ่าน ทางดิ เอ็มโพเรี่ยม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์

// //

จับมือกับ เลโก้ จัดงาน เลโก้ แอนด์ เอ็มโพเรี่ยม แกแลกติก เควส : เลโก้ บิวด์ อะ บริค คอมเพทิชั่น 2009 เพื่อชวนเยาวชนร่วมเรียนรู้โลกของระบบจักรวาลและดวงดาวผ่านชิ้นตัวต่อหลากหลายรูปแบบ เมื่อวันก่อน ที่ ดิ เอ็มโพเรี่ยม ช้อปปิ้ง คอมเพล็กซ์

ภายในงานยังมีบรรดาเซเลบริตี้ชื่อดังที่จูงมือมากับคุณลูก อย่าง กัญญารัตน์ และ น้องณภัทร พลาดิศัย จารุจิตร และ น้องจารุวดี ทองใหญ่ ณ อยุธยา พจน์ศิรินทร์ และ น้องมหัพพล สุวรรณรัฐ ภัทศา งามจิตรสุขศรี และ น้องรุจ สมะลาภา มาร่วมแข่งขันการต่อเลโก้ ที่สร้างเสริมความคิดจากการเล่น และเสริมสร้างจินตนาการการเรียนรู้ระบบสุริยจักรวาลจากประสบการณ์ตรงจาก ดร.ก้องภพ อยู่เย็น วิศวกรคนไทยเพียงหนึ่งเดียวในองค์กรนาซา และยังได้คำแนะนำเทคนิคการต่อเลโก้จาก สุชีพ เศรษฐธนานนท์ และ ปัญญา ปริญญานนท์ แฟนพันธุ์แท้เลโก้ปี 2008

พร้อมกันนี้ยังมีการจัดแสดงโชว์ชุดเลโก้ เดธ สตาร์ ทู (Death Star II) ที่วางจัดจำหน่ายในงานนี้ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในเอเชียอาคเนย์ โดยจะนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้แก่มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

บรรยากาศภายในงานอบอวลไปด้วยกลิ่นอายความอบอุ่นของครอบครัว และความสนใจจากเด็กๆ ที่ได้รับฟังเรื่องราวน่าตื่นเต้นเกี่ยวกับอวกาศและดวงดาวจากประสบการณ์ตรงของ ดร.ก้องภพ ว่างานที่องค์กรนาซาเป็นงานที่ท้าทายและต้องอาศัยการวิจัยค้นคว้า นับว่าเป็นการหาความรู้ใหม่ๆ มาช่วยในการแก้ปัญหา ที่สำคัญได้สัมผัสความมหัศจรรย์ของจักรวาล เพราะจักรวาลเป็นพื้นที่กว้างใหญ่ เต็มไปด้วยร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่รอการสำรวจ และเต็มไปด้วยปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ไม่สามารถเห็นได้โดยง่ายบนโลก

นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า ตัวต่อเลโก้มีลักษณะพิเศษ เพราะแต่ละชิ้นมีลักษณะที่แตกต่างกัน ต้องขึ้นอยู่กับจินตนาการของแต่ละคนว่าจะมองชิ้นส่วนเป็นแบบไหน และนำมาต่อเป็นอะไรก็ได้ตามจินตนาการ ซึ่งจะช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และช่วยในการพัฒนาสมอง หรือบางครั้งช่วยในการแก้ไขปัญหาที่ต้องการได้

ด้าน พจน์ศิรินทร์ กล่าวว่า การต่อเลโก้ทำให้เด็กได้ใช้ความคิดว่าต้องการที่จะต่อเป็นรูปร่างแบบไหน จากบล็อกเล็กๆ ซึ่งก็เกิดขึ้นจากจินตนาการของเด็กว่าจะต่อเป็นรูปอะไร อย่างต่อเป็นรูปรถไฟ หรือเครื่องบิน ซึ่งอาจจะไม่เหมือน แต่ก็เกิดจากความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของเด็ก ที่ทำออกมาในรูปร่านั้น ส่วน ภัทศา กล่าวว่า การเล่นตัวต่อมีประโยชน์ของการช่วยในเรื่องพัฒนาการของสมอง ซึ่งจะก่อให้เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ที่จะต่อให้เป็นรูปร่างต่างๆ ออกมาตามจินตนาการของเด็ก และฝึกใช้ความคิด อีกทั้งยังฝึกใช้กล้ามเนื้อมือ และสายตาในการต่ออีกด้วย

ปิดท้ายด้วยความสนุกสนานจากการจัดแข่งขันต่อเลโก้ จากเหล่าครอบครัวคนดังที่เข้าร่วมแข่งขัน รวม 6 ครอบครัว ซึ่งครอบครัวที่ต่อเลโก้ภายในเวลา 1 นาที สามารถต่อตัว เลโก้ โคลน (Lego Clone) ได้มากที่สุดถือว่าชนะ ซึ่งครอบครัวที่ชนะ คือ ครอบครัวกชนันท์ น้องกษิดิษฐ์ และน้องกชณิกา สุดลาภา ที่ต่อได้ทั้งหมด 9 ตัว

เรื่อง สิรินทรา รัตนกรกิตติกุล

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook