มรดกจากรุ่นสู่รุ่น ย้ำ คุณค่า ล้ำกว่าราคา

มรดกจากรุ่นสู่รุ่น ย้ำ คุณค่า ล้ำกว่าราคา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มรดกที่ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น ใช่เพียงทรัพย์สินทรงคุณค่า หากเป็นสิ่งที่จะอยู่ในความทรงจำที่ดีงาม โดยเฉพาะได้รับมาจากบุพการี หรือบรรพบุรุษ เฉกเช่นไทยสมุทรประกันชีวิต ที่สั่งสมเรื่องราวความเป็นมาอันเสมือนมรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นอันยาวนานกว่า 60 ปี

// //

ล่าสุดจัดงานเฉลิมฉลอง รวมทั้งเปิดตัวภาพลักษณ์รูปโฉมใหม่ และไฮไลท์พิเศษของนิทรรศการภาพถ่าย 11 ตระกูลดังของไทย โดยช่างภาพชื่อดัง นิติ กรัยวิเชียร พร้อมการจัดแสดงสมบัติล้ำค่า อันเป็นมรดกประจำของแต่ละตระกูล ที่ลานกิจกรรม พิพิธภัณฑ์มิวเซียมสยาม ย่านท่าเตียน เมื่อเร็วๆ นี้

พอพระอาทิตย์อัสดง แสงไฟก็ส่องสว่างบริเวณนิทรรศการฯ ดวงตาหลายคู่ของแขกเหรื่อจับจ้องยังสมบัติล้ำค่าที่นำมาจัดแสดง เริ่มจาก ท่านผู้หญิงวิวรรณ เศรษฐบุตร ที่นำ ค้อนแกโรว์ ของท่านพ่อ พลตรีพระเจ้าวรวงศ์เธอกรมหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์ มาอวด พร้อมเล่าว่าสมบัติชิ้นนี้ท่านพ่อมอบให้ก่อนจะสิ้นพระชนม์ ซึ่งท่านเคยดำรงตำแหน่งสมัชชาสหประชาชาติ และทรงได้รับเลือกเป็นเอกฉันท์จากมวลสมาชิกขององค์การระหว่างประเทศเมื่อปี 2499-2500

ความหมายของค้อน คือ เมื่อใดที่ท่านต้องการลงมติเวลามีประชุมสมัชชา ท่านก็จะใช้ค้อนอันนี้เคาะ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าสมาชิกของสหประชาชาติได้ร่วมกันลงมติเพื่อเสนอให้มีสันติภาพในโลกเกิดขึ้น ท่านผู้หญิงอธิบาย

ศักดิ์ทิพย์ ไกรฤกษ์ นำ นาฬิกาพก Patek Philippe มาอวดพร้อมอธิบายที่มาที่ไปว่า เป็นมรดกสืบทอดมาจากเจ้าจอมในรัชกาลที่ 5 พี่สาวของพระยาประเสริฐศุภกิจไกรฤกษ์ที่มีศักดิ์เป็นคุณปู่ ตั้งแต่สมัยเสด็จประพาสยุโรปครั้งแรกเมื่อครั้ง ร.ศ. 116 ซึ่งมีพระฉายาลักษณ์ของท่านอันหนึ่ง และอีกสองอันเป็นพระปรมาภิไธย จปร ซึ่งตระกูล ไกรฤกษ์ ภาคภูมิใจในสิ่งของที่ได้รับพระราชทานมา จึงเก็บรักษาไว้อย่างดี จากรุ่นลูกสู่รุ่นหลาน ให้ดูแลรักษามรดกตกทอดอันมีค่าไว้ยิ่งชีวิต

กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร มาพร้อม การ์ด ที่คุณแม่ (ท่านผู้หญิงนิรมล สุริยสัตย์) เขียนไว้ และมอบให้ก่อนจะเสียชีวิต ซึ่งถือเป็นข้อความสั้นๆ ครั้งสุดท้ายจากคุณแม่ที่มีคุณค่าอย่างสูง ทำให้ลูกๆ ทุกคนรำลึกถึงคำสั่งสอน และการดำเนินชีวิตของคุณพ่อคุณแม่มาตลอด

นามสกุล สุริยสัตย์ ที่เราได้รับพระราชทานมา และการ นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต นั้นนับเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งสุริยสัตย์ หมายถึง ซื่อสัตย์ดั่งดวงอาทิตย์ และการนำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต คือ การทำประโยชน์แก่ผู้อื่น สิ่งเหล่านี้ คือ มรดกที่เป็นจิตวิญญาณในการดำเนินชีวิต และส่งต่อไปยังรุ่นหลังสืบไป ทายาทสุริยสัตย์กล่าว

ด้านเจ้าภาพของงาน กีรติ-วีรวุฒิ-นุสรา อัสสกุล นำมรดกชิ้นสำคัญคือ แท่นแก้วจารึกคำสอน ของคุณพ่อกฤษณ์ อัสสกุล มาโชว์เป็นไฮไลท์ของงาน โดยคำจารึกลึกซึ้งกินใจว่า เหมือนกับลูก เหมือนกับน้อง คือให้รักลูกน้องเหมือนลูก และเหมือนน้อง และถือเป็นปรัชญาในการทำงานของพนักงานในบริษัท ไทยประกันชีวิต ทุกคนยึดถือมาตลอด 50 ปี

นอกจากนี้ยังมีมรดกตกทอดตระกูลดังอื่นๆ ที่นำของล้ำค่าเกินกว่าจะตีราคามาอวดสายตา อย่าง ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล กับ นาฬิกาโบราณเรือนใหญ่ ที่ได้รับพระราชทานจากรัชกาลที่ 5 ชาย ศรีวิกรม์ กับ ใบหุ้นของบริษัท สยามอินเตอร์คอน มรดกล้ำค่าของตระกูล จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี นำ ไม้เท้าหรือไม้ตะพด ของคุณปู่ (พระยาภิรมย์ภักดี) ที่ใช้อยู่เป็นประจำและได้ตกทอดมาถึงคุณพ่อจำนงค์มาอวด ยุวดี จิราธิวัฒน์ ที่มี คำสอนของพ่อ (สัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์) เรื่องความซื่อสัตย์กับตนเอง คู่ค้า และลูกค้า รวมถึงพนักงาน อยู่ในใจตั้งแต่เล็กจนโต

ภัทรา ศิลาอ่อน กับมรดก ใบปริญญาบัตร ที่คุณพ่อคุณแม่ให้โอกาสไปศึกษายังสหรัฐอเมริกา วิภาดา โทณวณิก และ พิมพ์สิริ ณ สงขลา กับ พานแจกัน มรดกตกทอดมาแต่สมัยเจ้าจอมมารดาเลื่อน ใน ร.5 และ สุภาพรรณ-ณัฐปรี พิชัยรณรงค์สงคราม กับ ต่างหู ห้อยตุ้งติ้งที่คุณแม่ (คุณหญิงสุภัทรา สิงหลกะ) ได้รับพระราชทานจาก ร.6

ได้เห็นได้ฟังเรื่องราวของมรดกตกทอดประจำตระกูลต่างๆ แล้ว ยิ่งย้ำชัดว่า วัตถุชิ้นเล็กๆ หรือคำพูดไม่กี่คำ กลับมีพลังมหาศาลต่อผู้สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้อย่างน่าอัศจรรย์

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook