คอลัมน์-คนรักหมาตอน-หมาก็มีหัวใจ

คอลัมน์-คนรักหมาตอน-หมาก็มีหัวใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ใครๆ ก็รู้กันทั้งนั้นแหละคุณน้า จนกระทั่งโตขึ้นจึงเข้าใจในความหมายที่บทเพลงนี้พยายามจะสื่อไปยังผู้ชายทั้งหลายว่า อย่าได้ทำร้ายจิตใจกันเลย เพราะ ผู้หญิงก็มีหัวจายยย...

นำชื่อเพลงนี้มาดัดแปลงเป็นหัวข้อชวนคุย หวังว่ามิตรรักแฟนเพลงคงไม่ติดอกติดใจว่าเป็นการลบหลู่เพศหญิง เอา หมา มาแทน ผู้หญิง เพราะอย่าว่าแต่ผู้หญิงเลยที่ผู้ชายบางคนลืมไปว่าเธอก็มีหัวใจ จนคุณรวงทองต้องออกมาต่อว่า หมาก็เหมือนกัน มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้ว่า หมาก็มีหัวใจ

// //

นอกจากนั้นยังมีอีกไม่น้อยที่กว่าจะนึกได้ว่า หมาต้องกินต้องถ่าย ฯลฯ ก็เมื่อหลวมตัวเอามาเลี้ยงแล้วเกิดปัญหาติดตามมามากมาย ความสุขที่หวังจะได้จากการมีหมาเป็นเพื่อนก็กลับกลายเป็นความทุกข์จากความไม่รู้ไปในที่สุด

ผมจึงย้ำนักย้ำหนาว่า เลี้ยงหมาต้องเริ่มด้วยความรัก เพราะเมื่อมีความรักแล้วก็จะมีความพยายามที่จะทำให้เขามีความสุข อยากให้หมามีความสุขก็จะต้องศึกษาทำความเข้าใจในตัวหมาให้มากที่สุด เป็นลูกโซ่ดังนี้แล

เสน่ห์อย่างหนึ่งที่ทำให้หมาเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของมนุษย์มาช้านาน ก็คงเป็นเพราะมีอารมณ์ความรู้สึกและการแสดงออกหลายอย่างที่สอดคล้องกับมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความซื่อสัตย์ ความเอาใจใส่ต่อเจ้าของ การแสดงออกถึงความผูกพันในลักษณะต่างๆ ฯลฯ ซึ่งสัตว์อื่นๆ ไม่สามารถแสดงออกมาได้อย่างชัดเจนเหมือนหมา

จริงอยู่ว่า หลากหลายการแสดงออกของหมาอาจไม่ใช่เป็นอย่างที่มนุษย์เข้าใจ อย่างแม่เซ็กซี่หมาผู้หญิงตัวแรกของผมกับคุณนายละเอียด เวลาเธอเดินผ่านพวกเราก็จะทำท่าสุภาพหูลู่หางตก เดินก้มตัว ซึ่งหากเป็นเด็กผู้หญิงก็จะได้รับคำชมว่า แสนจะสุภาพ ทั้งๆ ที่ในความจริงแล้ว กิริยาที่แสดงออกนี้ มาจากความขี้ปอดอันเป็นนิสัยประจำตัวของเธอต่างหาก

เจ้าบู๊ลูกชายหัวปีของแม่เซ็กซี่มีอุปนิสัยไปทางหัวโจก เวลาไปไหนกับผมก็จะทำท่านักเลงคอยระแวดระวัง เห็นหมาตัวอื่นเฉียดมาใกล้ก็จะต้องไปทำท่าข่มขู่ ตอนแรกผมรู้สึกภาคภูมิใจว่า เอ๊ะ...ไอ้นี่จงรักภักดี แต่เมื่อศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของหมามากขึ้น จึงเข้าใจว่า ไอ้บู๊มันนึกว่าผมเป็นสมบัติของมันต่างหาก เป็นลูกน้องในฝูงที่มันเป็นหัวหน้า ไอ้ที่เที่ยวไปข่มขู่ใครต่อใครนั้นก็เพียงเพื่อจะบอกว่า คนนี้ของข้า...ใครอย่าแตะ (นะโว้ย)

นี่ละครับ ตัวอย่างของเรื่องเล่าชุด หมาก็มีหัวใจ ซึ่งยังมีอีกหลายมุม ทั้งเรื่องของความรัก ความดีใจ ความน้อยใจ ความเสียใจ ความผิดหวัง ฯลฯ

ก็มี หัวใจ นี่ครับ...

บัญชร ชวารศิลป์

เที่ยวทั่วไทยในวันเด็กแห่งชาติ10ม.ค.นี้

0 ฉลาดคิด จิตบริสุทธิ์ จุดประกายฝัน ผูกพันรักสามัคคี คือคำขวัญวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2552 ที่นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ไว้ ปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook