ระวังภัย ผับ บทเรียนแสนแพงจาก ซานติก้า

ระวังภัย ผับ บทเรียนแสนแพงจาก ซานติก้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลายครอบครัวยังคงอยู่ในความเศร้าสลดกับการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ในเหตุการณ์โศกนาฏกรรมรับปีใหม่เมื่อพระเพลิงโหมไหม้ ซานติก้า ผับหรูย่านเอกมัย จนเป็นเหตุให้เหล่านักเที่ยวเกือบร้อยคนต้องเสียชีวิตอย่างไม่คาดฝัน แม้นาทีนี้หลายฝ่ายจะตื่นตัวตรวจสอบในเรื่องของความปลอดภัยสถานที่เที่ยวมากขึ้นแล้วก็ตาม แต่หลายคนก็ยังคงตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ระทึกขวัญในครั้งนี้กันอยู่ไม่น้อย

// //

มังคุด วงศ์ชนก ชีวะศิริ หนึ่งในหุ้นส่วนร้านเจ็ท ย่านเอกมัย ผับแห่งใหม่ที่บรรดาไฮโซร่วมหุ้นกันมากกว่า 10 คน กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับร้านซานติก้า ไม่ได้ทำให้ร้านเจ็ทรู้สึกหวั่นแต่อย่างใด เนื่องจากร้านเจ็ทเป็นผับสมัยใหม่ สร้างขึ้นโดยคำนึงถึงระบบรักษาความปลอดภัยตั้งแต่แรก ซึ่งมีระบบไฟฉุกเฉินที่พร้อมให้ความสว่างยามเกิดไฟดับกว่า 20 จุด อีกทั้งยังมีถังดับเพลิงและอุปกรณ์ดับเพลิงกว่า 20 ชุดเตรียมเอาไว้ด้วย

ร้านของเราจะมีประตูทางออก 6 ประตู คือเราไม่ได้หวั่นว่าจะมีลูกค้าคนไหนชักดาบดื่มแล้วไม่จ่าย แต่คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักสำคัญ อย่างวัสดุที่ใช้ซับเสียงบริเวณเพดานและกำแพงของในร้านก็เป็นวัสดุกันไฟทั้งหมด รวมถึงพนักงานของร้านเองก็จะมีการสอนและฝึกในเรื่องของการดับเพลิงอยู่เป็นประจำ พนักงานทุกคนในร้านจะต้องใช้ถังดับเพลิงเป็น แล้วร้านก็ใช้มาตราฐาน ISO : 9000 ซึ่งจะมีการตรวจอุปกรณ์และฝึกซ้อมดับเพลิงกันเป็นประจำอยู่แล้ว เลยไม่ค่อยกังวลเรื่องนี้สักเท่าไร มังคุด กล่าวอย่างมั่นใจ

พร้อมกับกล่าวด้วยว่า หากเพลิงไหม้จะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ทางร้านจะมีระบบตัดไฟอัตโนมัติ รวมไปถึงระบบดักจับควันหากมีควันมากจนเกินไปก็จะมีสัญญาณเตือนเกิดขึ้น นอกจากนี้ภายในร้านยังมีไฟนำทางไปยังทางออกฉุกเฉิน จึงมั่นใจได้ว่าหากเกิดไฟฟ้าดับภายในร้าน ลูกค้าจะสามารถเดินไปยังทางออกทั้ง 6 ประตูได้อย่างปลอดภัยทุกคน

ด้าน จก เสริมคุณ คุณาวงศ์ แห่ง ซีเอ็ม ออร์กาไนเซอร์ นายกสมาคมสร้างสรรค์การจัดงาน หรือ อีเอ็มเอ (Event Managment Asociation) กล่าวในฐานะตัวแทนผู้รับจัดงานว่า ความปลอดภัยในการจัดงานต้องมาเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะสถานที่จัดงานแบบปิดหรือในผับ กฎหมายควบคุมอาคารช่วยได้ระดับหนึ่ง คือต้องกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยต่างๆ ไว้ อาทิ ทางหนีไฟที่เพียงพอ ป้ายชี้ทางออกที่ชัดเจน อุปกรณ์ป้องกันไฟ ถังดับเพลิง ลักษณะเดียวกับพิพิธภัณฑ์ หรือสถานที่มืดอื่นๆ รวมถึงการควบคุมปริมาณคนที่เข้าไปใช้บริการด้วย

ทั้งนี้ เขาตั้งข้อสังเกตว่า การจัดงานในผับมาตรฐานความปลอดภัยน่าจะต่ำกว่าการจัดงานตามโรงแรม หรือศูนย์การประชุม แต่ที่ยังเห็นจัดกันอยู่ อาจเป็นเรื่องของเจ้าของผับจัดงานเอง สำหรับการจัดงานในอาคารเรื่องการใช้พลุต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยสูง ส่วนใหญ่ใช้ไพโลเทคนิค หรือไฟเย็น ไม่ใช้ดินปืนเป็นสารจุดระเบิด สำคัญบุคลากรจัดการต้องมีความรู้เกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์ และไม่ประมาท ส่วนความปลอดภัยอีกครึ่งนั้นเป็นเรื่องของคุณภาพวัสดุที่ใช้

ก่อนหน้านี้ที่ซานติก้าผับก็เคยไปจัดงาน เพียงแต่ไม่ได้ใช้เทคนิคอะไรมาก โดยทุกครั้งที่รับงานเราจะหลีกเลี่ยงการใช้วัสดุไวไฟ เพราะมีความเสี่ยงสูงกว่าที่โล่ง อย่างงานเคาทน์ดาวน์ 2009 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ เราก็จัดโดยใช้ไฟไพโลเทคนิค ก็ปลอดภัยดี จากนี้คงต้องเตือนใจเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยอย่างจริงจัง ซึ่งเร็วๆ นี้ สมาคมฯ จะเรียกประชุมสมาชิกเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว รวมถึงกรณีไฟฟ้าลัดวงจร โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุไวไฟมาร่วมหารือด้วย จก กล่าว

ส่วนหนุ่มฮิพฮอพ ป๊อก ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์ ที่มักจะออกไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ ตามสถานบันเทิงยามค่ำ กล่าวว่า ไม่เพียงแต่สถานที่เที่ยวเพียงอย่างเดียวที่เป็นจุดเสี่ยง ห้างร้าน หรือแม้แต่ลานกลางแจ้งเอง ก็สามารถเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้ หากไม่รอบคอบหรือประมาทเพียงเล็กน้อย ดังนั้นทุกคนควรจะมีความระมัดระวังตัวเองเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ใดต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา

ทุกครั้งที่ผมได้รับเชิญให้ไปงานในผับ ผมก็จะดูแลตัวเองให้อยู่ในขอบเขตมีสติอยู่ตลอดเวลา คือ ถ้าผมจะต้องดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็จะแค่จิบเพียงเล็กน้อยแค่พอสนุกๆ เท่านั้น อย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมก็อยากจะฝากบอกเจ้าของสถานที่และผู้จัดงานด้วยว่า ควรจะคำนึงถึงความปลอดภัยของทุกคนก่อนเป็นอันดับแรก อย่างน้อยก็ต้องคิดเผื่อกันเอาไว้ก่อน คนที่ไปเที่ยวเองก็อย่างมัวสนุกจนลืมดูแลตัวเอง ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบสถานบันเทิง ผมก็อยากให้ดูแลอย่างจริงจัง ไม่ใช่พอเกิดเรื่องแล้วค่อยเริ่มตรวจเข้มเป็นการทำแบบวัวหายล้อมคอกมากกว่า

ที่สำคัญสถานที่แต่ละแห่งควรจะมีข้อจำกัดในเรื่องจำนวนคนต่อพื้นที่ ถ้าเต็มก็คือหยุดรับบริการ แต่ถ้าลูกค้าอยากจะเข้าไปก็ต้องรอจนกว่าจะมีคนข้างในออกมา โดยไม่เห็นแก่รายได้เล็กๆ น้อยๆ เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นก็จะมีแต่ความสูญเสียด้วยกันทุกๆ ฝ่าย อีกหนึ่งความปรารถนาดีจากหนุ่มป๊อก

ขณะที่ดีไซเนอร์สาวอารมณ์ศิลปินอย่าง อ้อม อิสสริยา วิรัชศิลป์ ที่มักจะไปใช้บริการสถานบันเทิง รวมถึงได้รับเชิญให้ไปร่วมงานในสถานที่มีลักษณะคล้ายๆ กันอยู่บ่อยครั้ง และถึงจะมีเหตุการณ์สะเทือนขวัญเกิดขึ้น เธอก็ไม่ได้อยู่สึกหวาดกลัวไปกับสถานบันเทิงสักเท่าไร คิดเพียงว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด

อ้อมว่าจากเหตุการณ์นี้หลายๆ ฝ่ายโดยเฉพาะเจ้าของสถานที่ควรเอาเหตุการณ์นี้ไว้เป็นบทเรียนต่อไป ผับหรือที่เที่ยวนั้นต้องมีทางออกมากกว่า 1-2 ทางที่เป็นทางใหญ่ๆ ต้องมีสัญญาณ ต้องมีไฟทางออกฉุกเฉินเพื่อบอกให้คนเที่ยวได้รู้ได้เห็นอย่างชัดเจน ไม่ใช่รู้กันเองเฉพาะแค่พนักงานของร้านเท่านั้น ขณะเดียวกันคนเที่ยวหรือคนไปร่วมงาน ต้องมีสติรู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ตรงไหน ต้องรู้จักสังเกตและระมัดระวังด้วย อ้อมแนะนำ

พร้อมกับกล่าวว่า เอฟเฟกท์ที่นำมาใช้ในการจัดกิจกรรมนั้น เพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ร่วมงาน แต่ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้เอฟเฟกท์เหล่านั้นด้วย โดยเฉพาะสถานที่คับแคบ ขณะเดียวกันเจ้าของสถานที่ก็ควรเตรียมพร้อมและป้องกันอุบัติเหตุอยู่เสมอ เพราะเมื่อไรที่มีคนเป็นจำนวนมากก็ย่อมเพิ่มอัตราเสี่ยงมากขึ้นเป็นธรรมดา นอกจากนี้ผู้ไปร่วมงานทุกคนควรมีสติตลอดเวลาด้วย

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook