'ภราดร' เผย อาจยังไม่เคอร์ฟิวใต้ รอถก กปต.

'ภราดร' เผย อาจยังไม่เคอร์ฟิวใต้ รอถก กปต.

'ภราดร' เผย อาจยังไม่เคอร์ฟิวใต้ รอถก กปต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เผย สถานการณ์ใต้ดีขึ้น อาจยังไม่เคอร์ฟิว รอถก กปต. ชี้เยียวยายึดหลักเกณฑ์ ขณะ รัฐกลันตัน มาเลเซีย สั่งคุมเข้มชายแดนป้องกันกลุ่มก่อความไม่สงบในภาคใต้ของไทยพยายามหลบหนีข้ามแดน

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าว่า แนวโน้มด้านการข่าวกับผลปฏิบัติเป็นแนวโน้มที่ดี ประชาชนมีความเชื่อมั่น ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ยังอยู่ในกฎเกณฑ์ที่ควบคุมได้ ซึ่งการประชุมในวันนี้จะมีความชัดเจนอีกครั้ง และถ้าหากมติในที่ประชุม เห็นควรว่าจะต้องประกาศ ก็ต้องมีการทำความเข้าใจกับประชาชนและภาคศาสนา แต่น้ำหนักในขณะนี้ยังไม่อยู่ในเกณฑ์ที่ประกาศ ส่วนเรื่องการเยียวยาผู้ก่อเหตุนั้น รัฐบาลจะดูแลตามสมควร และต้องดูหลักเกณฑ์ว่า มีกรณีใดเข้าหลักเกณฑ์และไม่เข้าหลักเกณฑ์ รวมถึงจะชี้แจงต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตว่าเหตุใดรัฐบาลจึงใช้ความรุนแรง ตลอดจนเรื่องดังกล่าว จะนำเข้าสู่ที่ประชุมในวันนี้ด้วย

ตร.กลันตัน คุมเข้มชายแดนป้องกัน โจรใต้หนเข้าประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ดาโต๊ะ จาลัลอุดิน อับดุล ราห์มาน ( Datuk Jalaluddin Abdul Rahman) หัวหน้าตำรวจรัฐกลันตัน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำงานร่วมกับกองกำลังหน่วยต่อต้านการลักลอบเข้าเมือง และหน่วยงานบังคับการควบคุมเดินเรือ ในการคุมเข้มเพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย เข้ามายังประเทศมาเลเซีย หลังจากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบพยายามถล่มฐานทหาร ก่อนถูกสังหารไปมากถึง 17 ราย

"เราจะให้ความร่วมมือกับกองกำลังความมั่นคงของไทยในการตรวจสอบการก่อการร้ายที่กำลังพยายามที่จะหลบหนีเข้ามายังประเทศนี้" หัวหน้าตำรวจกลันตัน กล่าว

ทั้งนี้ ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย ได้เกิดขึ้นเกือบทุกวัน นับตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 5,000 คน

สมช.บอกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหนุนไม่เคอร์ฟิว

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ เลขาฯ สมช. กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมในงานด้านความมั่นคง ว่า ในการประชุมวันนี้ จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะเสนอในที่ประชุม ศปก.กปต. ในบ่ายวันนี้ ซึ่งข้อมูลที่ได้รับล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงมั่นใจการทำหน้าที่ของทหารและตำรวจ และยังเห็นตรงกันว่า ไม่ควรมีการประกาศใช้เคอร์ฟิว

ทั้งนี้ เห็นว่า มาตรการขอความร่วมมือไม่ให้ประชาชนออกนอกบ้านเรือนในยามวิกาล อาจเป็นแนวทางหนึ่ง หากที่ประชุมเห็นควรไม่ให้มีการประกาศใช้เคอร์ฟิว

พร้อมกันนี้ เลขาธิการ สมช. ยังกล่าวถึงสถานการณ์ภาคใต้ หลังเหตุการณ์ที่ นาวิกโยธิน จ.นราธิวาส ตอบโต้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ว่า ไม่ได้เป็นการประกาศชัยชนะของเจ้าหน้าที่ แต่แสดงให้เห็นถึงความพร้อมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้กลุ่มผู้ก่อความสงบ ไม่กล้าที่จะจู่โจมเจ้าหน้าที่และทำร้ายมวลชน ส่วนการเยียวยานั้น ยังถือว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์ แต่ก็จะมีการช่วยเหลือทำความเข้าใจดูแลกันตามพอสมควร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook