"ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์-สุหฤท" ยันนโยบายหนุนคนขี่จักรยานเป็นพาหนะทางเลือก-พัฒนาทั้งระบบ

"ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์-สุหฤท" ยันนโยบายหนุนคนขี่จักรยานเป็นพาหนะทางเลือก-พัฒนาทั้งระบบ

"ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์-สุหฤท" ยันนโยบายหนุนคนขี่จักรยานเป็นพาหนะทางเลือก-พัฒนาทั้งระบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

17 ก.พ. - มธ.จัดเสวนาผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.เจาะนโยบายสิ่งแวดล้อม-สร้างเมืองหน้าอยู่ "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์-สุหฤท" ยันหนุนคนขี่จักรยานเป็นยานพาหนะทางเลือก รักษาลำคลองให้สะอาด ขณะที่ตอนต้นงานกร่อย "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ตำหนิผู้จัดงานเปิดโอกาสให้ "พล.ต.อ.พงศพัศ" ขึ้นเวทีพูดคนเดียวก่อน

บรรยากาศที่สวนสันติชัยปราการมีการจัดงาน "ปลุก-ปั่น-เปลี่ยน : การสัญจรเพื่อเมืองน่าอยู่" โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับองค์กรเอกชน เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการดูแลสิ่งแวดล้อม ผู้ขับขี่จักรยาน เพื่อเมืองน่าอยู่ โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้สมัครหมายเลข 16 จากพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุหฤท สยามวาลา ผู้สมัครอิสระหมายเลข 17 ร่วมเดินชมชุมชนบางลำพูและลำคลอง ก่อนจะมาแสดงวิสัยทัศน์ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้กล่าวขอโทษชุมชนบางลำพูที่เจ้าหน้าที่ กทม.ได้ตัดต้นลำพูเก่าแก่ ยืนยันว่าตนไม่ทราบมาก่อน และยืนยันหากได้กลับเป็นผู้ว่าฯ จะเดินหน้าอนุรักษ์ลำคลองไม่ใช้เป็นแค่ทางระบายน้ำอีกต่อไป จะส่งเสริมอำนวยความสะดวกกับผู้ใช้จักรยานมากขึ้น โดยต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งผู้ขับรถ และผู้ขี่จักรยาน

ด้านนายสุหฤท กล่าวว่า ถ้าได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม.ตนจะเพิ่มระบบรองรับจักรยานในฐานะเป็นยานพาหนะทางเลือกใหม่ ไม่ใช่อุปกรณ์ออกกำลังกายอีกต่อไป จะประสานให้รถไฟฟ้าทุกประเภทอนุญาตให้นำจักรยานขึ้นได้ โดยเริ่มจากจักรยานพับได้ก่อน ขณะที่ต้องเปลี่ยนค่านิยม หาจุดร่วมให้รถยนต์และจักรยานอยู่ร่วมกันได้ และยังเอื้อต่อผู้พิการในการเชื่อมต่อระบบการเดินทาง นอกจากนี้ ยืนยันจะอนุรักษ์ลำคลองให้น้ำกลับมามีคุณภาพและใช้เป็นช่องทางสัญจรได้อย่างสะดวกสบาย

ภายหลังการเสวนาบนเวที ผู้สมัครทั้งสองยังได้ขี่จักรยานไปตามถนนพระอาทิตย์ กับชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพและแนวร่วมผู้ขับขี่จักรยานอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ตามกำหนดการเดิมจะมีผู้สมัคร 4 คน มาร่วมเวทีเสวนา แต่ทางผู้จัดได้ปรับเปลี่ยนกำหนดการกะทันหัน เนื่องจาก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครหมายเลข 9 จากพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถอยู่ร่วมกิจกรรมในเวลา 09.30 น.ได้ ทางผู้จัดจึงเปิดช่วงเวลาพิเศษให้ พล.ต.อ.พงศพัศ ตอบคำถามคนเดียวเป็นเวลา 15 นาที ก่อนการเริ่มกิจกรรม และเสร็จสิ้นไปเมื่อ 08.45 น. เมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส ผู้สมัครอิสระหมายเลข 11 เดินทางมาถึง ได้แสดงความไม่พอใจ ลุกขึ้นตำหนิ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ดำเนินรายการ ว่าไม่ควรให้ตนมานั่งรอ แล้วไม่ดำเนินตามกำหนดการที่แจ้ง และยังแจ้งความจำนงขอขึ้นเวทีตอบคำถามคนเดียวในลักษณะเดียวกับ พล.ต.อ.พงศพัศ ซึ่งเมื่อตอบคำถามเกี่ยวกับนโยบายเป็นเวลา 15 นาที พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็เดินทางกลับทันที - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook