พิชิตปัญหาสัตว์ : คันเหลือหลาย

พิชิตปัญหาสัตว์ : คันเหลือหลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คำถามเรื่องหมาคันเช่นนี้ ดูจะมีบ่อยมากทั้งทางจดหมายและรายการวิทยุ ผมจึงขอนำเสนอวิธีง่ายๆ เป็นพื้นฐานในการคิดเมื่อหมาของคุณแสดงอาการคัน จะได้ตัดสินใจถูกว่าควรทำอย่างไรต่อไปดี ฯลฯ

ในหลายสาเหตุอาการคันของหมานั้น มีตัวต้นเหตุใหญ่ๆ อยู่ 2 พวกคือ 1.พยาธิภายนอก เช่น เห็บ หมัด และ 2.การแพ้ เช่น แพ้ปูน แพ้อาหาร ซึ่งเมื่อหมาเกาแล้วก็จะติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนตามมา ทำให้เกิดปัญหาลุกลามใหญ่โต

// //

เมื่อหมาของคุณแสดงอาการคันขึ้นมา สิ่งที่คุณต้องสังเกตเป็นขั้นเป็นตอน ดังนี้

หมาคันทั่วร่างกาย เกาเป็นระยะๆ สลับกับการใช้ฟันแทะบริเวณที่คัน ให้สังเกตดูว่ามีสิ่งแปลกปลอมเป็นจุดดำๆ บนผิวหรือไม่ ถ้ามีล่ะก็หมาของคุณอาจมี หมัด ที่เป็นสาเหตุของอาการคัน จุดดำๆ ที่เห็นคือขี้หมัด คุณจึงต้องกำจัดหมัดด้วยวิธีการที่เหมาะสม

หมาคันและเกาตรงตำแหน่งข้อศอกและหู อาจเกิดจากเชื้อไรในผิวหนังที่ทำให้เกิดขี้เรื้อนแห้ง ซึ่งจะมีสะเก็ดผิวหนังปกคลุม คุณควรพาหมาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อตรวจยืนยันโดยการขูดเอาผิวหนังตรงตำแหน่งที่คันไปส่องกล้องจุลทรรศน์ก็จะพบไรดังกล่าว ซึ่งรักษาได้ไม่ยาก

หมาเกาแต่ใบหู หรือหูเพียงแห่งเดียว สันนิษฐานได้ 2 ประเภท คือ ไรในหู หรือติดเชื้อในช่องหู อย่างนี้ต้องพาไปให้หมอหมารักษาได้เลย

หมาเกาคันทั่วตัวโดยที่คุณไม่พบพยาธิบนผิวภายนอกแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นเห็บหรือหมัดก็ตาม อย่างนี้อาจเกิดเนื่องจาก อาการแพ้ ควรปรึกษาสัตวแพทย์ต่อไป

หมาเกาบางตำแหน่งจำเพาะที่ และผิวหนังมีสีแดง อาจเกิดเนื่องจากสัมผัสสิ่งระคายเคือง เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ กรด ด่าง ปูน ฯลฯ หรือถูกแมลงกัด เช่น มด ฯลฯ ควรอาบน้ำให้หมาเพื่อขจัดต้นเหตุเหล่านั้น หากไม่ดีขึ้นจึงพาไปพบสัตวแพทย์

หมาเกาตรงตำแหน่งที่คัดและมีการบวมมาเป็นปื้นแดงหนาตัวขึ้นของผิวหนัง อาจเกิดจากความไวต่อการตอบสนองเกินกว่าปกติของร่างกาย ควรปรึกษาสัตวแพทย์

บริเวณที่หมาเกามีน้ำเหลืองเยิ้ม หรือเปียกชื้น พร้อมกับผิวหนังอักเสบ อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย จึงควรตัดขนให้สั้น ทำความสะอาด และใช้ยาปฏิชีวนะทา

หากหมาของคุณเป็นพันธุ์ที่หูปรก มีอาการคันหู เกาเป็นประจำ ใบหูหนาตัว โดยเฉพาะด้านในที่มีกลิ่นอับชื้นเหม็นเปรี้ยว และมักมาจากสาเหตุของการติดเชื้อราจำพวกยีสต์ ควรปรึกษาสัตวแพทย์ ซึ่งสามารถรักษาให้หายได้

ฯลฯ

นอกจากกรณีการคันที่พบบ่อยดังกล่าวข้างต้นแล้ว ควรพาหมาของคุณไปให้คุณหมอตรวจเสียแต่เนิ่นๆ เมื่อเริ่มคันจะทำให้การรักษาง่ายและประสบความสำเร็จมากขึ้นครับ

โดย - ปานเทพ รัตนากร

10 อันดับประเทศเพลิงไหม้

เปิด 10 อันดับประเทศประสบอัคคีภัย มะกันคลองแชมป์ไฟคลอกตายปีละ 4,000 ราย ตามมาด้วยญี่ปุ่น ส่วนไทยปี 2550 เกิดเกือบ 2,000 ครั้ง ตาย 45 ราย ทั่วเอเชียต่างประสบเหตุเพลิงไหม้ระทึกขวัญครั้งแล้วครั้งเล่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook