พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง - ดาบนั้นคืนสนอง

พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง - ดาบนั้นคืนสนอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สัตว์แทบทุกชนิดจะมีอาวุธป้องกันตัวหรือยุทธวิธีหลบหลีกภัยแตกต่างกันไปเช่นหมาใช้เขี้ยวแมวใช้เล็บเต่าใช้การหดหัวเข้ากระดองจิ้งจก-กิ้งก่าใช้การเปลี่ยนสีผิวเป็นลายพรางตนฯลฯ

เจ้าเฮดจ์ฮ๊อก หรือ เม่นแคระ เป็นสัตว์เลี้ยงสมัยนิยมชนิดหนึ่งที่แพร่หลายกระจายไปทั่วทุกแห่งของเมืองไทยเนื่องจากปัจจุบันสามารถเพาะขยายพันธุ์ได้เป็นอย่างดีสนนราคาค่าตัวจึงไม่แพงเหมือนแต่ก่อนครั้งแรกมา

// //

ปัจจุบันเราสามารถพบเห็นเด็กเล็กเดินอุ้มเม่นแคระในอุ้งมือจนเจนตาเช่นเดียวกับในคลินิกที่มีสัตว์ป่วยเป็นเม่นแคระมากขึ้นกว่าแต่ก่อน

คุณสมบัติพิเศษอันเป็นเทคนิคป้องกันตัวเองของเม่นแคระที่ไร้เขี้ยวเล็บไว้กัดข่วนใครธรรมชาติจึงมอบขนเป็นหนามแหลมสั้นๆไว้ทิ่มแทงศัตรูผู้ปองร้ายโดยกลยุทธ์การม้วนตัวเป็นก้อนกลมคล้ายลูกบอลและมีหนามแหลมอยู่รายรอบดูคล้ายกับเม่นทะเลหรือSeaUrchinหมาแมวมนุษย์และสัตว์ผู้ล่าอื่นๆไม่สามารถทำอันตรายประสงค์ร้ายต่อเม่นแคระได้เลยแค่จะอุ้มจับเล่นยังยากเพราะหนามแหลมนั้นแทงเจ็บไม่เบา

วันหนึ่มวัยเป็นพ่อพันธุ์แล้วล่ะถูกนำมารับการรักษาด้วยเหตุที่ว่าจู่ๆก็ลูกตาบวมออกมาข้างหนึ่งขี้ตาเฉอะแฉะเกรอะกรังโดยรอบเจ้าของร้อนใจจึงรีบพามารับการตรวจรักษา

โดยปกติแล้วเม่นแคระจะหลบลี้หนีหน้าคนหรือสัตว์แปลกหน้าด้วยการม้วนขดตัวทำให้การตรวจร่างกายทำได้ยากพอควรต้องอาศัยเทคนิคช่วยให้เขาคลายตัวคล้ายกับเต่าเมื่อหดหัวและขาเข้ากระดองเป็นอันว่าหมอหมดสิทธิตรวจเช่นกันโชคดีเม่นแคระตัวนี้เชื่องคุ้นเคยไม่กลัวคนจึงยอมให้ตรวจง่ายกว่าทั่วๆไป

ร่างกายโดยทั่วไปของเม่นแคระตัวนี้สมบูรณ์เป็นปกติดี ยกเว้นตาซ้ายที่มีอาการอักเสบโดยรอบกระบอกตาและลูกตาที่ถลนออกมานอกเบ้า เห็นแล้วยังรู้สึกเสียวสยองว่าเกิดได้อย่างไรมันจึงเป็นได้ถึงขนาดนี้

หลังจากซักประวัติโดยละเอียดทำให้รู้ว่าเจ้าเม่นแคระตัวนี้เป็นพ่อของลูกๆวัยกำลังซนที่เลี้ยงรวมกันไว้อีกหลายตัวในพื้นที่ค่อนข้างจำกัดจนแออัดถึงขนาดเบียดเสียดยัดเยียด

ผมตรวจตาข้างที่โปนปูดด้วยกล้องส่องตรวจตาเป็นพิเศษก็พบว่ามีแผลทะลุกระจกตาจนทำให้ของเหลวในตาทะลักออกมาแห้งกรังอยู่ภายนอกแล้วแห้งแับเป็นคราบหุ้มบนดวงตาที่ปะทุออกมาจากเบ้า

คาดเดาได้ทันทีว่าเหตุแห่งแผลบนกระจกตาที่ลามมาจนรุนแรงเช่นนี้เห็นที่จะเริ่มจากการ ถูกทิ่มตำด้วยของแหลมคมต่อกระจกตา ซึ่งของแหลมที่ว่านี้จะเป็นอื่นใดไม่ได้เลยนอกเสียงจาก ขน ของเม่นแคระตัวอื่นๆที่เลี้ยงอยู่อย่างเบียดเสียดนั่นเอง

นี่แหละหนาขนเม่นแคระด้วยกันทำอันตรายต่อเม่นแคระด้วยกันดังที่ว่า ดาบนั้นคืนสนอง ไงครับ

บายไลน์-ปานเทพรัตนากร

10 อันดับประเทศเพลิงไหม้

เปิด 10 อันดับประเทศประสบอัคคีภัย มะกันคลองแชมป์ไฟคลอกตายปีละ 4,000 ราย ตามมาด้วยญี่ปุ่น ส่วนไทยปี 2550 เกิดเกือบ 2,000 ครั้ง ตาย 45 ราย ทั่วเอเชียต่างประสบเหตุเพลิงไหม้ระทึกขวัญครั้งแล้วครั้งเล่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook