ปิดฉาก! ราชายาเสพติด "หน่อคำ"

ปิดฉาก! ราชายาเสพติด "หน่อคำ"

ปิดฉาก! ราชายาเสพติด "หน่อคำ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัว อ้างคำยืนยันจากศาลท้องถิ่นในเมืองคุนหมิงของจีน ว่าได้ประหารชีวิตหน่อคำและพรรคพวกอีก 3 คน ด้วยการฉีดยาพิษแล้ว เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่เมืองคุนหมิง เมืองหลวงของมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยกระบวนการในการประหารชีวิตเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฏหมาย

ทั้งนี้สำนักข่าวซีซีทีวีของจีน ได้ถ่ายทอดภาพขณะเจ้าหน้าที่นำตัวหน่อคำและนักโทษอีก 3 คนซึ่งเป็นคนไทย ลาว และคนไร้สัญชาติ ถูกควบคุมตัวมุ่งหน้าไปยังแดนประหาร แต่ไม่มีการถ่ายทอดสดภาพเหตุการณ์ในขณะประหารชีวิตแต่อย่างใด หลังจากนี้ศาลจีนจะส่งศพนักโทษ ตลอดจนข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ คืนกลับให้ญาติหรือผู้ที่เกี่ยวข้องผ่านทางสถานกงสุลต่อไป

โดยก่อนหน้าที่จะมีการประหารชีวิต นักโทษทั้งหมด ได้รับอนุญาตให้พบหน้าญาติเพื่อสั่งเสียเป็นครั้งสุดท้าย ขณะที่สถานกงสุลไทยและสถานกงสุลลาวประจำเมืองคุนหมิง ก็ได้รับอนุญาตให้เข้าไปพูดคุยกับหน่อคำและพรรคพวกแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ หน่อคำ ถือเป็นผู้สั่งการเครือข่ายลักลอบขนยาเสพติดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ถูกทางการจีนจับกุมตัวไว้ได้ จากข้อหาที่หน่อคำและพรรคพวก สมรู้ร่วมคิดกับทหารไทย โจมตีเรือสินค้าของจีน 2 ลำ ที่แม่น้ำโขง ทั้งยังสังหารลูกเรือชาวจีน 13 คน รวมทั้งปล้นเรือสินค้าจีนเพื่อเรียกเงินค่าไถ่ ซึ่งถือเป็นคดีที่สร้างความไม่พอใจให้จีนเป็นอย่างมาก และทำให้จีนพยายามกดดันไทยอยู่หลายแนวทางเพื่อให้ดำเนินการจับกุมทหารที่ก่อเหตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook