เขาใหญ่ขึ้นป้ายเตือน "ระวังช้างป่าดักทำร้ายข้างทาง"

เขาใหญ่ขึ้นป้ายเตือน "ระวังช้างป่าดักทำร้ายข้างทาง"

เขาใหญ่ขึ้นป้ายเตือน "ระวังช้างป่าดักทำร้ายข้างทาง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(11 มี.ค) อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลกด้านด่านเนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ขึ้นป้ายเตือยภัยช้างป่าเพศผู้จำนวน 3 ตัว คอยดักข้างทางเพื่อทำร้ายทรัพย์สินของประชาชน โดยขอให้ระมัดระวังหรือหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวตั้งแต่เวลา 18.00-21.00 น.

นายกฤษฎา หอมสุด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด จ.ปราจีนบุรี จ.นครนายก จ.นครราชสีมา และ จ.สระบุรี กล่าวว่า ปัญหาช้างป่าเขาใหญ่ในขณะนี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น รวมมากกว่า 350-400 ตัว เนื่องจากผู้ล่าในธรรมชาติ คือ เสือโคร่งมีจำนวนลดลงหลังจากข้ามฝั่งไปหากินระหว่างผืนป่าเขาใหญ่กับผืนป่าทับลานลำบากขึ้น เมื่อประชากรช้างเพิ่มขึ้นทำให้แหล่งอาหารทุ่งหญ้ามีไม่เพียงพอ ในหน้าแล้งช้างป่าเขาใหญ่จะออกไปหากินป่าชายขอบกับพืชไร่ของชาวบ้าน เมื่อพบผู้คนและถูกรบกวนจึงหงุดหงิด

ขณะนี้มีช้างป่าเพศผู้ วัยรุ่นเป็นคู่สหายกัน 3 ตัว ออกมาเดินถนนด้านทางขึ้นเขาใหญ่ ฝั่ง อ.เมืองปราจีนบุรี แถบโป่งอาจารย์แมว ,ผาตะแบก ถึงฝั่งเหวนรก โดยจะคอยดักรถที่มีสีบอร์นเงินคล้ายรถเก๋ง เพื่อทำลายทรัพย์สิน คาดว่าน่าจะมีคนไปกลั่นแกล้งพวกช้างก่อน ดังนั้นขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าวระหว่างเวลา 18.00 - 21.00 น. เบื้องต้นได้ติดป้ายประชาสัมพันธ์เตือนภัย และออกรายการวิทยุชุมชนแจ้งเตือนทุกวันแล้ว

นายกฤษฎา หอมสุด บอกอีกว่า ช้างป่าที่เป็นอันตรายส่วนใหญ่คือช้างแม่ลูกอ่อนที่ปกป้องลูก ส่วนการสังเกตอารมณ์ช้างอย่างง่ายๆ คือ เมื่ออารมณ์ดีหูจะสะบัดไปมา หางแกว่ง หรือใช้งวงเกี่ยวดึงต้นไม้กินโดยไม่ค่อยสนใจอะไร แต่หากอารมณ์ไม่ดี หูจะตั้งกาง ไม่สะบัด งวงจะนิ่งแข็ง และอยู่นิ่งจ้องมาที่เรา ดังนั้นควรรอให้ช้างหลบเข้าข้างทางไปก่อนค่อยสัญจรไปมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook