เกาะกระแสแฟชั่นกับไข่สมชาย แก้วทอง

เกาะกระแสแฟชั่นกับไข่สมชาย แก้วทอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ถ้าจะให้นึกถึงดีไซเนอร์มือหนึ่งของเมืองไทยคงไม่มีใครปฏิเสธฝีมือการตัดเย็บและดีไซน์ของ ไข่ สมชาย แก้วทอง แห่งห้องเสื้อ ไข่ บูติค ผู้มากประสบการณ์ในวงการแฟชั่นเป็นแน่

// //

ด้วยเส้นทางแฟชั่นตลอด40กว่าปีที่ผ่านมาของเขาใช่ว่าจะโรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่หลายคนเข้าใจหากแต่ตลอดระยะเวลาที่เขาตัดสินใจก้าวเข้ามาสู่อาชีพนี้ต้องฟันฝ่าอุปสรรคมาแล้วนับไม่ถ้วน

แม้วันนี้อายุจะล่วงเลยมาจน62ปีแล้วแต่ฝีมือและไอเดียในการรังสรรค์ชุดสวยของเขาก็มิได้ร่วงโรยตามอายุแต่อย่างใดกลับสร้างความฮือฮาและเรียกความสนใจจากเหล่าแฟชั่นนิสต้าทุกครั้งที่นางแบบปรากฏกายบนแคทวอล์กตั้งแต่เริ่มจนจบโชว์

อาชีพของผมต้องมีทั้งพรสวรรค์พรแสวงและแรงศรัทธาต้องกล้าเสี่ยงทำงานด้วยความรักและความผูกพันเรื่องของพรสวรรค์ผมว่าทุกคนมีอยู่ในตัวแต่จะฉายออกมาในรูปแบบไหนของผมต้องบอกว่าผมบอร์นทูบี(BorntoBe)ในเรื่องแฟชั่นก็ว่าได้ด้วยความที่ผมชอบเรื่องสวยงามมาตั้งแต่เด็กด้วยความที่คุณพ่อต้องทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัวพี่ชายก็ไปอยู่โรงเรียนประจำคุณแม่เองทำงานช่วยหาเงินอีกแรงชีวิตผมเลยจะมีแม่กับพี่สาว2คนเป็นเหมือนเกราะที่ห่อหุ้มคุ้มครองและปกป้องผมอยู่เสมอมาผมจะเห็นพี่สาวตัดเสื้อใส่เองเป็นประจำผมก็จะช่วยคิดแบบเสื้อผ้ากับพี่สาวทำยังไงให้สวยแล้วก็ไปซื้อผ้ามาตัดเสื้อเลยกลายเป็นว่าผมมีกิจกรรมความสวยงามรายล้อมอยู่รอบตัวหล่อหลอมผมมาเรื่อยๆ

แต่ผมมาเริ่มอาชีพแฟชั่นจริงจังตอนอายุ21ปีสมัยนั้นเสื้อผ้าสำเร็จรูปไม่มีให้เลือกซื้อมากนักใครอยากจะได้เสื้อต้องไปซื้อผ้าจากพาหุรัดมาตัดช่วงที่ผมเข้ามาในวงการแฟชั่นเป็นช่วงที่เล็กภัทราวดีมีชูธนเขากลับมาเมืองไทยแล้วเขาก็เข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการแฟชั่นพอดีตอนนั้นผมเรียนอยู่ปี3ที่เพาะช่างก็สอบเข้ามหาวิทยาขึ้นผมก็เลยตัดสินใจว่าไม่เรียนละเปิดร้านตัดเสื้อดีกว่าด้วยความชอบและรักเพราะเป็นงานที่ทำเงินให้เราได้ดีแล้วเราไม่ต้องไปเป็นลูกน้องใครด้วยกูรูแฟชั่นเล่าย้อนอดีตของตัวเอง

การออกแบบเสื้อผ้าสำหรับเขาแล้วคืองานศิลปะแขนงหนึ่งที่ต้องดีไซน์ให้เหมาะกับรูปร่างและบุคลิกของผู้สวมใส่แต่ละคนดังนั้นจึงเป็นอาชีพที่ท้าทายผิดกับสมัยนี้ที่จัดว่าเป็นอาชีพที่โหดร้ายมากเพราะดีไซเนอร์หนึ่งคนต้องทำให้หลายคนพอใจในผลงานของตัวเองให้ได้ซึ่งตลอดระยะเวลา40ปีของการเป็นดีไซเนอร์เขาไม่เคยผ่านการสอนจากครูคนไหนอาศัยวิชาครูพักลักจำมาโดยตลอด

สมัยนี้จะมีพรสวรรค์อย่างเดียวไม่ได้ต้องมีความขยันและอดทนทุกอาชีพต้องเริ่มต้นด้วยคำว่ารักแล้วระยะทางแห่งรักย่อมมีอุปสรรคเข้ามาทำให้เราท้อแท้แต่ก็ได้พลังแห่งรักเนี่ยแหละที่ทำให้เรามีพลังสู้ไม่ถอยมาจนทุกวันนี้ การทำธุรกิจแฟชั่นเริ่มต้นจากตัวเราเป็นหลักถ้าธุรกิจเริ่มขยายก็ต้องหาทีมมาช่วยผมเคยขยายกิจการแต่ไปไม่รอดตอนนี้เลยไม่คิดขยายแล้วอยู่แบบเล็กๆของเราดีกว่ายึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงรับรองไปรอดทุกรายจริงอยู่ที่ของดีมักจะคู่กับราคาแพงแต่พอเศรษฐกิจไม่ดีผมก็ปรับเอาของถูกมาทำให้ดูแพงแต่ให้ราคาย่อมเยาลงส่วนคุณภาพสินค้ายังคงเดิมแค่นี้ธุรกิจผมก็ไปรอด ไข่เล่าถึงการปรับตัวในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง

ด้วยความเป็นกูรูแฟชั่นจึงทำให้มีลูกศิษย์มาเรียนรู้วิชาจากเขาเป็นจำนวนมากกระทั่งซึมซับการออกแบบเสื้อผ้าของเขาไปทีละน้อยทำให้เขาต้องวิ่งหนีหาความแตกต่างให้แก่แบรนด์ของตัวเองสิ่งเหล่านี้จึงทำให้เขาเลือกที่จะออกแบบชุดแต่งงานเป็นหลักนั่นเอง

40ปีในวงการแฟชั่นผมทำเสื้อมาทุกแบบแล้วไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืดเสื้อฮิปปี้ร็อกแอนด์โรลคลาสสิกสไตล์วิกทอเรียนแต่เมื่อ25ปีหลังผมจะเน้นออกแบบชุดราตรีและชุดแต่งงานเป็นหลักสำหรับอาชีวิตของเราไปหมดเหมือนเราได้เกิดแก่เจ็บตายทุกวันเกิดคือเราตื่นนอนมาตอนเช้าก็เหมือนเราได้เกิดใหม่แก่คือพอเราทำงานแล้วเครียดทำให้เราแก่ลงไปทุกวันๆเจ็บคือเวลาเราทำงานก็ต้องเจอกับเข็มตำกรรไกรบางทีก็ตัดโดนเนื้อส่วนตายคือพอทำงานเสร็จเราก็กลับมานอนหลับเป็นตายดังนั้นไม่ว่าจะทำงานอะไรต้องอดทนและสู้ไม่ถอยถึงจะประสบความสำเร็จไข่แจกแจง

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้เศรษฐกิจบ้านเรากำลังถดถอยแต่กลับมีคนบางกลุ่มที่ยังคงใช้ชีวิตเหมือนเดิมที่เคยเป็นมาซึ่งไข่กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่าวันนี้ทุกคนต้องฉลาดวางแผนชีวิตต้องรู้จักการมิกซ์แอนด์แมทช์ให้เป็นอย่าวิ่งตามแฟชั่นถ้ารู้ว่าตัวเองไม่มีกำลังทรัพย์มากพอเพราะการจะดูดีในสังคมไม่จำเป็นต้องวิ่งตามใครแค่เป็นตัวของตัวเองก็สามารถโดดเด่นในสังคมได้ไม่แพ้ใครเช่นกัน

อาถรรพณ์นรกซานติก้า ที่ดินนี้มีตำนาน...เลือด!!!

จากที่ดินทำเลทองย่านเอกมัย เพียงชั่วข้ามคืนของวันแรกที่ย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2552 กลับกลายเป็นสุสานของเหยื่อเพลิงนรก นำมาสู่การผูกโยงถึงความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับ สุสานซานติก้าผับ ด้วยความหวาดผวา และบอกเล่าถึงเรื่องราวอาถรรพณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงลางร้ายบอกเหตุที่อาจจะเป็นสาเหตุที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook