เรื่องราวระหว่างคนกับวัว

เรื่องราวระหว่างคนกับวัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ก้าวเข้าสู่ปีวัวทั้งที ไหนลองนึกกันดูซิ...ว่าเรามีความผูกพันอะไรกับวัวๆ บ้างน้า...บางคนอาจจะเกิดปีวัว บางคนอาจจะชอบเลี้ยงวัว บางคนอาจจะไม่ชอบกินเนื้อวัว บางคนอาจจะชื่นชอบกินเนื้อวัวเป็นชีวิตจิตใจ หรือบางคนอาจจะกลัววัวก็เป็นได้

// //

จะว่าไป คน เราก็มีอะไรต่อมิอะไรเกี่ยวข้องกับ วัว มาตั้งแต่สมัยโบราณกาล แม้ทุกวันนี้บทบาทของเจ้าวัวจะถูกลดลงไป เพราะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาทุ่นแรงก็เถอะ แต่เจ้าวัวที่ร้อง มอ...มอ...กินหญ้าอยู่ตามทุ่งก็ไม่มีวันสูญพันธุ์เป็นแน่ เพราะยังไงมนุษย์ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย ก็ยังคงต้องอาศัยวัวในการดำรงชีวิตอยู่ดี

ดูอย่าง อ.คฑา ชินบัญชร ที่แม้ว่าจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับปีวัวโดยตรง แต่ก็ต้องมีเอี่ยวกับทั้งคนและวัวในทางอ้อม เพราะมีหน้าที่เป็นผู้ทำนายดวงชะตาราศีด้วยไพ่ยิปซีและฮวงจุ้ยให้ผู้คนมากมาย โดยหมอดูชื่อดังกล่าวว่า ตามประวัตินักษัตรปีฉลู จะไม่มีข้อบ่งบอกวัวตัวนี้เป็นวัวของใครหรือมีชื่อว่าอะไร แต่ประวัติความเป็นมาของปีนักษัตรนั้น มาจากตำราจีนโบราณเมื่อ 1,300 กว่าปีมาแล้ว

ปีฉลูเป็นนักษัตรที่อยู่ในธาตุดิน ปีนี้จึงเป็นปีธาตุดินแท้ๆ และตามตำราจีนก็บอกเอาไว้ด้วยว่า ท้องฟ้าคือพ่อ ดินคือแม่ ดังนั้น ถ้าทำอะไรที่เกี่ยวกับแผ่นดินจะดีหมดทุกอย่าง ไม่ต้องทำอะไรมาก แค่เสียภาษีให้ตรง ไม่โกงชาติบ้านเมือง ไม่ทรยศแผ่นดิน แผ่นดินก็จะคืนความชุ่มชื้นให้ เพียงแค่นี้ก็ได้แผ่นดินที่ดีและสงบกลับคืนมา และที่สำคัญวัวในปีนี้ชอบคนพูดเพราะ พูดคำหวานให้กัน แม้จะเป็นหวานซ่อนเปรี้ยวก็ตาม ห้ามพูดคำหยาบ เด็ดขาด อ.คฑา เน้นย้ำ

พูดถึงคนกับวัว ถ้าไม่พูดถึง โชค บูลกุล เจ้าของฟาร์มโชคชัยที่เลี้ยงวัวมากที่สุดในประเทศไทย และติดอันดับในเซาท์อีสต์เอเชียก็ดูกระไรอยู่ โชคกล่าวว่า ในฐานะคนเลี้ยงวัว ธุรกิจฟาร์มโคนมจะคล้ายๆ กับธุรกิจน้ำมัน เนื่องจากเป็นสินค้าบริโภคที่รัฐบาลคุ้มครอง ถ้าดูแลไม่ดีจะง่ายต่อการขาดทุน ซึ่งก็มีฟาร์มโคนมหลายๆ แห่งที่ต้องหยุดดำเนินกิจการไปเมื่อปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากฟาร์มของเขาเคยผ่านการปรับตัวมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน จึงถือได้ว่ามีฐานพอที่จะผ่านมรสุมเศรษฐกิจไปได้ดีพอสมควร อย่างไรก็ตามธุรกิจยังคงต้องระวังเรื่องต้นทุนการบริหาร เพราะสิ่งนี้ถือเป็นหัวใจของการบริหารงานฟาร์มโคนมก็ว่าได้

ด้วยความที่ผมอยู่กับวัวมานาน กลายเป็นความคุ้นเคยไปแล้ว เพราะการเลี้ยงวัวในฟาร์มเป็นไปในเชิงธุรกิจ ซึ่งจะต่างจากการเลี้ยงสุนัขหรือม้า แต่เหนือสิ่งอื่นใดนั่นคือความภาคภูมิใจในอาชีพของผม เพราะการเลี้ยงวัวเป็นอาชีพที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เราในฐานะคนเลี้ยงวัวจึงรู้สึกภูมิใจ ครั้งหนึ่งผมมีโอกาสได้ถวายการบรรยายเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจเกี่ยวกับวัวถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งนั้นพระองค์ท่านมีพระราชกระแสรับสั่งว่า คุ้นเคยกับวัวและช้าง เพราะในหลวงโปรดสัตว์สองชนิดนี้มาก ยิ่งทำให้ผมรู้สึกภูมิใจมากยิ่งขึ้นด้วย โชค กล่าวด้วยความปลาบปลื้ม และถึงแม้เขาจะเป็นคนเลี้ยงวัว ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่บริโภคเนื้อวัวแต่อย่างใด เพราะทุกวันนี้เขายังบริโภคเนื้อวัวตามหลักโภชนาการเป็นปกติ

เช่นเดียวกับ ดา ดารุณี กฤตบุญญาลัย ที่มีความเกี่ยวพันกับวัวอย่างแท้จริง เพราะเธอเกิดปีฉลูอย่างพอดิบพอดี และในปีนี้ก็มีอายุครบ 60 ปี แซยิด เธอจึงเปิดเผยว่า ด้วยความที่เกิดปีวัวไม่ว่าจะเห็นวัวที่ไหนจะรักเสมอ อะไรที่รูปร่างเป็นวัวจะซื้อสะสมไว้มากมาย แต่ก็ไม่รักและผูกพัับวัวเหมือนชาวอินเดียที่ถึงกับต้องบูชา เพราะเธอชอบกินเนื้อวัวเป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะเมนูก๋วยเตี๋ยวเนื้อกินได้ทุกวัน

และถ้าพูดถึงวัวหรือมีคนชวนพี่ดาไปไถ่ชีวิตโคหรือกระบือ ก็ร่วมทำด้วยทุกครั้ง ก็ยังไม่ถึงกับเดินทางไปทำด้วยตัวเอง เพียงแต่สมทบทุนไปร่วมกุศลด้วย แต่ถึงจะเกิดปีวัวและปีนี้ก็ครบรอบพอดี ก็ไม่ได้คิดอะไรมากมาย เพราะจะไม่ค่อยเชื่อเรื่องดวงอยู่แล้ว อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดแล้วแต่ฟ้าลิขิต และส่วนตัวพี่ดาก็ดูดวงได้บ้าง ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวเอง ไม่ได้ระมัดระวังอะไรเป็นพิเศษ เจ้าของวันเกิดปีวัว กล่าว

และเพื่อเป็นการตอกย้ำว่า รสชาติและกลิ่นอันเย้ายวนของเนื้อวัว ยังคงครองใจนักบริโภคเนื้อสัตว์ทุกเพศทุกวัยอย่างแน่นเหนียว สาวสวยมากความสามารถอย่าง เหมียง วิมลภัทร์ ตุงคนาค ก็เป็นอีกคนที่กินเนื้อวัวมาเนิ่นนาน ถึงแม้จะออกตัวว่า ต่อให้ชอบลิ้มรสเนื้อวัวมากสักแค่ไหน แต่ถ้าจะให้เลือกระหว่างความอร่อยกับเรื่องสุขภาพ ก็ต้องขอเลือกข้อหลังก่อนเป็นอันดับแรก

ยอมรับว่าชอบกินเนื้อวัวค่ะ แต่ก็ใช่ว่าเหมียงจะกินไปหมดซะทุกอย่างนะ จะเลือกกินเมนูที่โดนใจจริงๆ อย่างเช่น สเต๊กเนื้อ บาร์บีคิว ชาบูเนื้อ เนื้อย่าง ฯลฯ (เกือบครบทุกเมนูแล้วค่ะเหมียง!!) ประกอบกับในระยะหลังมานี้ สังเกตว่าหลังจากกินเนื้อเข้าไปแล้วจะย่อยยากกว่าสมัยก่อน จนบางครั้งปวดท้องเลยต้องลดการกินเนื้อวัวลง แต่ยังไงก็ไม่เลิกค่ะ เหมียงย้ำจุดยืนความชอบ

คุยกับคนชื่นชอบกินเนื้อกันไปแล้ว คราวนี้ลองมาฟังอีกฟากความคิดของคนที่ไม่ชอบกินเนื้อกันบ้าง ซึ่ง ผึ้ง สิริยส เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้อำนวยการประชาสัมพันธ์ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ดูจะตอบโจทย์ของเราได้มากที่สุด เธอเผยถึงสาเหตุที่ไม่กินเนื้อวัวว่า เพราะคุณแม่นับถือเทพเจ้าทางศาสนาฮินดูอย่าง พระศิวะ พระแม่อุมา พระพิฆเนศ และวัวถือเป็นพาหนะของเทพเจ้าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ต้องบูชา เลยทำให้เธอไม่กินเนื้อวัวไปด้วยตั้งแต่อายุ 12 ปี

คุณแม่จะไม่ให้ใครเอาเนื้อวัวเข้าบ้าน ที่บ้านก็ไม่ชอบกินเนื้อวัวกันอยู่แล้ว พอโตขึ้นมาก็ไม่มีความอยาก ปกติผึ้งชอบกินผัก ปู ปลา มากกว่า อย่างผักกินได้เป็นชามๆ แล้วอาหารพวกหมู แกะ แพะ อะไรแบบนี้ผึ้งจะไม่กินเลย แต่ก็มีหลานๆ บางคนที่ชอบกินก็ต้องออกไปกินนอกบ้าน ส่วนผึ้งแค่เดินผ่านที่เขาขายเนื้อสดก็รู้สึกเหม็นแล้ว อาจจะเป็นเพราะเราไม่ชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วย

ความจริงการไม่กินเนื้อวัว เป็นผลดีต่อร่างกายนะ เพราะเนื้อค่อนข้างย่อยยาก เคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพ ในนั้นเขียนเอาไว้ว่าอาหารที่เรากินเข้าไปจะเป็นสู่กระแสเลือด แล้วอาหารที่ย่อยยากก็จะทำให้เลือดเราไม่ดี ผึ้งว่าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่า ซึ่งเราก็พยายามชักชวนเพื่อนๆ เหมือนกันว่าให้กินอาหารจำพวกเนื้อให้น้อยลงเพื่อสุขภาพตัวเอง หันมากินผักกินปลาจะดีต่อร่างกายมากกว่าย่อยง่ายกว่าด้วย ผึ้งแจกแจง

แม้แต่แวดวงแฟชั่นเมืองไทย ก็ยังมี หนุ่ม อภิวัฒน์ ยศประพันธ์ แฟชั่นสไตลิสชื่อดังอีกคน ที่แม้ว่าจะเคยชื่นชอบการกินเนื้อวัวเป็นชีวิตจิตใจ แต่ก็ตัดใจหันหลังให้อาหารจานโปรดมากว่า 20 ปีแล้ว หลังจากที่มีโอกาสได้ไหว้เจ้าแม่กวนอิม

หลังจากผมไปไหว้เจ้าแม่กวนอิมที่ลาดพร้าว ก็รู้สึกสบายใจขึ้นอย่างประหลาด แล้วอยู่ๆ ก็เลิกกินเนื้อวัวขึ้นมาเอง จากที่เคยชอบอาหารพวก เนื้อตุ๋น แฮมเบอร์เกอร์เนื้อ สเต๊กเนื้อ แกงเขียวหวานเนื้อ ก็เลิกกินเด็ดขาดเลย ตอนนี้ก็ไม่รู้สึกว่าเหม็นกลิ่นเนื้อ ยังสามารถชีวิตอยู่ได้อย่างปกติ อย่างเวลาไปกินอาหารกับเพื่อนที่กินเนื้อก็ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่รู้สึกสงสารวัวก็เท่านั้น เพราะเป็นสัตว์ที่ทำคุณประโยชน์ให้มนุษย์มากมาย ทุกวันนี้แค่กินนมจากวัว กินไขมันที่แปรรูปเอามาทำเป็นเนยก็น่าจะเพียงพอแล้ว หนุ่มกล่าว

นอกจากนี้สไตลิสชื่อดังยังบอกถึงความตั้งใจลด ละ เลิก การกินเนื้อวัวของเขาอย่างจริงจังอีกว่า ถ้าจะต้องเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารใคร ก็จะแจ้งเขาให้ทราบล่วงหน้าก่อนว่า ไม่ให้สั่งเนื้อวัวมากิน เพราะเหมือนกับว่าตนเองไปส่งเสริมให้คนอื่นกินเนื้อวัวในทางอ้อมด้วย

เอาเป็นว่าปี วัว ครานี้ ผู้ที่ต้องเกี่ยวข้องกับ วัว ทั้งหลาย การใช้ชีวิตในปีนี้ก็ขอให้หยุดคิดพินิจพิจารณาสถานการณ์กันสักนิด เพราะไม่มีใครรู้ล่วงหน้าได้ว่า วัวดุ วัวบ้า หรือ วัวเริงร่า ตัวไหนจะวิ่งแซงหน้าเข้าวินกันแน่

++++++++++++++++++++++++

ล้อมกรอบ

ตำนาน 12 นักษัตร (จีน) เป็นตำนานที่เล่าขานกันมาช้านานตั้งแต่โบราณกาลของจีน โดยเล่าเรื่องนี้ไว้ว่า

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เทวดาพูดกับสัตว์ทั้งหลายว่า ใกล้ปีใหม่แล้ว รุ่งเช้าวันชิวอิก (คือ วันที่ 1 เดือน 1 ตามจันทรคติของจีน) เชิญท่านทั้งหลายมาอวยพรปีใหม่ ข้าพเจ้าจะกำหนด 12 นักษัตรตามลำดับ จากท่านที่เดินทางมาถึงอันดับ 1 ถึง 12 ตั้งแต่นี้ไป ในแต่ละปีก็จะมีสัตว์ 1 ตัวเป็นนักษัตร

สัตว์ทั้งหลายต่างจดจำวันดังกล่าวไว้ได้อย่างแม่นยำ มีแต่แมวขี้เกียจเท่านั้นที่จำไม่ได้จึงไปถามหนู

เป็นวันชิวยี่จ๊ะ (วันที่ 2 เดือน 1)

ซึ่งวันส่งท้ายตรุษจีนมาถึงอย่างรวดเร็ว เจ้าวัวรู้ตัวว่าเดินช้า จึงออกเดินทางตั้งแต่เที่ยงคืน พอเจ้าหนูเห็น ก็เลยกระโดดขึ้นหลังวัว เมื่อมาถึงเช้าวันชิวอิก วัวก็เดินทางไปถึงก่อนใครๆ และเมื่อวัวส่งเสียงเรียก เทวดาก็ออกมาเปิดประตูให้ เจ้าหนูรีบกระโดดลงมาจากหลังวัวและวิ่งไปหาเทวดา

เจ้าหนู ยินดีต้อนรับ เจ้ามาถึงเช้าที่สุด นักษัตรที่ 1 คือเจ้า

ด้วยเหตุนี้ หนู (ชวด) ถึงถูกจัดให้อยู่ในอันดับแรกของนักษัตร วัว (ฉลู) อยู่ในอันดับ 2 แล้วตามด้วยเสือ (ขาล) กระต่าย (เถาะ) มังกร (มะโรง) งู (มะเส็ง) ม้า (มะเมีย) แพะ (มะแม) ลิง (วอก) ไก่ (ระกา) สุนัข (จอ) และหมู (กุน) ซึ่งก็ว่ากันว่าการลำดับ 12 นักษัตร เป็นอันสิ้นสุด

ในวันที่ 2 เจ้าแมวจึงตามมา แต่ก็สายไปแล้ว เพราะถูกหนูหลอก จึงแค้นใจมาก นับแต่นั้นเป็นต้นมา เมื่อแมวเห็นหนูก็จะไล่จับทันที เทวดาก็เลยสั่งให้เจ้าหนูมักหลบซ่อนในถ้ำหรือซอกรูเล็กๆ ตั้งแต่นั้นมา ข้อมูลโดย...วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อาถรรพณ์นรกซานติก้า ที่ดินนี้มีตำนาน...เลือด!!!

จากที่ดินทำเลทองย่านเอกมัย เพียงชั่วข้ามคืนของวันแรกที่ย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2552 กลับกลายเป็นสุสานของเหยื่อเพลิงนรก นำมาสู่การผูกโยงถึงความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับ สุสานซานติก้าผับ ด้วยความหวาดผวา และบอกเล่าถึงเรื่องราวอาถรรพณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงลางร้ายบอกเหตุที่อาจจะเป็นสาเหตุที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook