หมอ-พยาบาลรัฐถูกฟ้อง73ราย จี้เลิกฟ้องอาญา-ตั้งศาลด้านสธ.

หมอ-พยาบาลรัฐถูกฟ้อง73ราย จี้เลิกฟ้องอาญา-ตั้งศาลด้านสธ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข (กมธ.สธ.) วุฒิสภา จัดสัมมนา ความประมาททางอาญาในการประกอบอาชีพเวชกรรม โดย นพ.วิรัติ พาณิชย์พงษ์ ประธานคณะอนุกมธ.ศึกษาประกอบวิชาชีพเวชกรรมกับกระบวนการยุติธรรม กล่าวว่า การฟ้องร้องแพทย์ทั้งทางแพ่งและอาญา ทำให้แพทย์ต้องลด เลี่ยง และเลิกประกอบอาชีพ และมีแนวโน้มฟ้องมากขึ้นทุกปี ทั้งนี้ คดีฟ้องแพทย์เป็นเรื่องเฉพาะจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมเพื่อเสนอข้อมูลพิจารณาวินิจฉัยคดี และมีศาลสาธารณสุขเพื่อพิจารณาคดีด้านสาธารณสุขหรือฟ้องแพทย์ จะเสนอ รมว.ยุติธรรมพิจารณาเป็นพิเศษ

สถิติฟ้องร้องแพทย์ต่อแพทยสภา และศาล ปี 2539-2551 เฉพาะโจทก์ที่ยื่นฟ้องสธ. คดีแพ่งมี 76 คดี ทุนทรัพย์ที่ฟ้อง 426 ล้านบาท สธ.ชำระตามคำพิพากษาไปแล้ว 7.4 ล้านบาท คดีอาญามี 12 คดี สาเหตุหลักรักษาผิดพลาด ทำคลอด วินิจฉัยผิดพลาด ซึ่งมีแพทย์ถูกฟ้องคดีแพ่ง 55 ราย พยาบาล 11 ราย คดีอาญามีแพทย์ถูกฟ้อง 5 ราย และพยาบาล 2 ราย เพราะกฎหมายใหม่ที่ให้สิทธิผู้รับบริการฟ้อง ส่วนคดีฟ้องเอกชนปี 2549-2550 มี 128 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นคดีแพ่งที่เกิดจากโครงการ 30 บาท และคดีทำศัลยกรรมความงาม

นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้ขอให้แพทย์ร่วมกันลงชื่อผลักดันกฎหมายคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญวิชาชีพสุขภาพเป็นบัญชีรายชื่อในศาล เพื่อร่วมพิจารณาคดีการรักษาของแพทย์ และกฎหมายที่ไม่สามารถเอาผิดอาญากับแพทย์ได้ ถ้าไม่มีเจตนา มีผู้พิพากษาสมทบเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์ร่วมพิจารณาคดี

// //

รศ.นพ.อดิศร ภัทราดูลย์ ผอ.โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จะทำหนังสือในนามของคณะเสนอข้อมูลผลเสียนโยบายศูนย์กลางทางการแพทย์ หรือเมดิคอลฮับแก่ รมว.สาธารณสุข เพื่อทบทวน และจะเสนอรัฐบาล ได้แก่ 1.โรงพยาบาลเอกชนต้องกำหนดรับต่างชาติและคนไทยสัดส่วนเท่าใด 2.กำไรรักษาต่างชาติต้องนำมาพัฒนาระบบบริการสาธารณสุขในภาพรวมทั้งประเทศ และ 3.มีเมดิคอลฮับสำหรับสถานพยาบาลรัฐที่มีศักยภาพพอ

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook