ข่าวย่อย-70 ประเทศประชุมวิสาขบูชาโลก

ข่าวย่อย-70 ประเทศประชุมวิสาขบูชาโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันที่4-6พฤษภาคม2552ที่พุทธมณฑลจ.นครปฐมประชุมวิชาการที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยจ.พระนครศรีอยุธยาซึ่งมีหัวข้อหลักในการประชุมคือพระพุทธศาสนากับการแก้ไขวิกฤติการณ์ของโลกอาทิปัญหาวิกฤติสิ่งแวดล้อม,วิกฤติทางเศรษฐกิจ,วิกฤติการเมืองและพัฒนาสันติภาพ,เสริมสร้างความร่วมมือด้านการศึกษาและการจัดทำพระไตรปิฎกฉบับสากลสำหรับแจกตามโรงแรมทั่วโลก เด็กนาฏศิลป์ลุ้นเรียนฟรี15ปี

// //

นายวีระโรจน์พจนรัตน์ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)กล่าวว่ากระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)ได้เสนอโครงการเร่งด่วนเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้แก่1.โครงการเรียนฟรี15ปีใช้งบประมาณจำนวน42,397,605บาทและ2.โครงการพัฒนานักเรียนนักศึกษา3จังหวัดชายแดนภาคใต้งบประมาณ14,000,000บาททั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลอาทิเรียนฟรี15ปีลดภาระค่าครองชีพของประชาชนรวมทั้งลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองที่ใช้จ่ายเป็นค่าเล่าเรียนให้กับบุตรหลาน

หนุนแพทย์ต่างชาติทำงานไทย

นายวิทยาแก้วภราดัยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)มอบนโยบายในการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขในปี2552แก่ผู้บริหารศูนย์กลางการแพทย์หรือเมดิคัลฮับเป็นนโยบาลรัฐบาลที่จะเป็นทางหนึ่งในการนำรายได้เข้าประเทศนอกเหนือจากการท่องเที่ยวที่ค่อนข้างซบเซาโดยเบื้องต้นได้หารือกับแพทยสภาเพื่อศึกษาระเบียบข้อบังคับให้แพทย์ชาวต่างประเทศสามารถเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยได้จะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการถ่ายเทแพทย์และพยาบาลของรัฐไปสู่เอกชนและต้องไม่กระทบสิทธิคนไทย

มทร.ศริวิชัยครบรอบ4ปี

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย(มทร.ศรีวิชัย)ขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานวันสถาปนาครบรอบ4ปีในวัน19ม.ค.ร่วมตักบาตรพระสงฆ์และฟังปาฐกถาธรรมจากท่านเจ้าคุณพระปัญญานันทมุนีวัดปัญญานันทารามจ.ปทุมธานีและพิธีเจริญพระพุทธมนต์ณมทร.ศริวิชัยจ.สงขลาสอบถามโทร.0-7431-7100

-มอบของขวัญวันครู

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวเปิดงานนิทรรศการสัปดาห์ระลึกถึงพระคุณครูจัดขึ้นวันที่ 12-16 ม.ค.นี้ว่า วันครูปีนี้ ศธ.มีของขวัญเพื่อมอบแก่ครู 3 เรื่อง คือ 1.พัฒนาคุณภาพชีวิตครู โดยจัดตั้งกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตครูและแก้ปัญหาหนี้สิน จะผลักดันเรื่องความปลอดภัยให้ครู ที่ผ่านมา ศธ.ได้ทำประกันความปลอดภัยในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ มีวงเงิน 5 แสนบาท จะขยายในพื้นที่ใดเพิ่มนั้น ได้ให้ปลัด ศธ.ไปศึกษาข้อมูล 2.จัดโครงการคืนครูให้นักเรียน จะให้ครูลดภาระงานธุรการแล้วทุ่มเทเวลาสอนเด็กมากขึ้น และ 3.ศธ.จะสนับสนุนความก้าวหน้าครู เช่น วิทยฐานะ จะปรับเกณฑ์ประเมินไม่ต้องเน้นทำเอกสาร แต่จะประเมินจากผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนแทน โดยให้ปลัด ศธ.ไปแก้เกณฑ์

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook