ค่ายกฎหมายม.กรุงเทพ ที่พึ่งพิงชนเผ่าบนภูสูง

ค่ายกฎหมายม.กรุงเทพ ที่พึ่งพิงชนเผ่าบนภูสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ได้เทปูนที่หน้าศูนย์เด็กเล็กและให้ความรู้ทางด้านกฎหมายแก่ชาวบ้าน แล้วยังบริจาคอุปกรณ์การเรียนรู้ให้แก่เด็ก เป็นการช่วยพัฒนาเด็กและชาวบ้านให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ณัฐพงศ์ บุญสร้าง นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หัวหน้าโครงการค่ายเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสู่ชุมชน กล่าว

ปลายปีที่ผ่านมา นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ทั้งหมด 45 คน ร่วมกับศูนย์กระจกเงาได้ทำค่ายไร้สัญชาติ ครั้งที่ 7 ที่หมู่บ้านแม่ขอและหมู่บ้านแม่แฮเหนือ และค่ายเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติดและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสู่ชุมชน พักอยู่กินกับชาวบ้าน ทำให้นักศึกษาทุกคนได้เข้าถึงความเป็นอยู่ของชาวบ้านแบบเต็มตัว ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ที่มาขอคำปรึกษาทางกฎหมายจะเกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพในการบุกรุกพื้นที่ป่าในเขตป่าสงวน เพราะชาวบ้านไม่ค่อยมีที่ทำกิน

ณัฐพงศ์บอกว่า เมื่อได้ลงมาสัมผัสกับหมู่บ้านนี้จริงๆ ก็รู้ถึงความยากลำบากที่แท้จริงของชาวบ้าน ที่มีความรู้เพียงแค่น้อยนิด จึงนำความรู้ทางด้านกฎหมายมาเผยแพร่ให้ชาวบ้านได้รับรู้และแนะข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวันที่ต้องใช้ให้ชาวบ้าน โดยเรื่องของป่าไม้หรือเขตป่าสงวน นักศึกษาปีที่ 4 จะเป็นผู้อธิบาย ส่วนปี 3 จะรับผิดชอบการกู้ยืมและสัญญาเงินกู้ต่างๆ และปี 2 จะรับผิดชอบอธิบายและชี้แจงให้เห็นถึงโทษและสอนให้รู้จักสารเสพติดแต่ละชนิดว่ามีโทษอย่างไรบ้าง

// //

ในส่วนการกู้ยืมเงินจะเป็นเรื่องที่สำคัญกับชาวบ้านมาก จะต้องพูดภาษาชาวบ้าน จะไม่ใช้ภาษากฎหมายมาก เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นคนกะเหรี่ยง ม้ง และใช้ภาษาปกากะญอ อย่างคำว่าผู้กู้กับผู้ให้กู้ก็จะใช้คำว่าเจ้าหนี้กับลูกหนี้ ซึ่งที่นี่กฎหมายมีความสำคัญเป็นอย่างมากในเรื่องของการกู้ยืมเงินที่จะได้เปรียบหรือเสียเปรียบกัน ได้รับความสนใจจากชาวบ้านมาก

นางจันทร์อินทร์ นุ่นเส้ง หัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแม่แฮเหนือ กล่าวว่า ที่ศูนย์นี้มีครู 3 คน รัฐบาลให้การสนับสนุนงบซื้อนมและอาหารกลางวันแต่ไม่เพียงพอ ต้องเก็บเงินจากผู้ปกครองเดือนละ 20 บาท เพื่อซื้อแปรงสีฟันและยาสีฟันให้เด็ก เมื่อรู้ว่าจะมีนักศึกษามาทำโครงการให้ความรู้ทางด้านกฎหมาย ชาวบ้านกับเด็กๆ ทุกคนดีใจมาก เด็กเดินเข้าห้องโดยเท้าไม่เปื้อนดินที่อยู่บริเวณหน้าห้อง ส่วนข้อกฎหมายที่ชาวบ้านไม่เคยรู้ นักศึกษาก็นำมาอธิบายให้ชาวบ้านฟัง เพื่อชาวบ้านจะได้ไม่ถูกนายทุนหลอก

ขณะที่ พ่อหลวง ผู้นำหมู่บ้านแม่แฮเหนือ กล่าวว่า ชาวบ้านรู้สึกดีใจและขอบคุณนักศึกษาทุกคนมาก ที่นำความรู้เกี่ยวกับกฎหมายมาเผยแพร่ให้ชาวบ้าน และมาพัฒนาศูนย์เด็กเล็กบ้านแม่แฮเหนือให้มีสภาพดีขึ้นกว่าแต่ก่อน ทำให้ได้ความรู้มากมายเกี่ยวกับข้อกฎหมายในการกู้ยืมเงินและในเรื่องของที่ดินทำกิน แล้วก็อยากจะขอเชิญชวนนักศึกษาทุกคนกลับมาเยี่ยมที่นี่อีก ทุกคนจะรอและต้อนรับเป็นอย่างดี สุดท้ายพ่อหลวงจะมอบสิ่งของเป็นที่ระลึก เพื่อเป็นการขอบคุณนักศึกษาที่มาให้ความรู้ในครั้งนี้อย่างมาก

0 ผการัตน์ ชูหนู 0

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook