รมช.ศธ.พบอีก104สงสัยโกงสอบครูผช.ชงDSIสอบ

รมช.ศธ.พบอีก104สงสัยโกงสอบครูผช.ชงDSIสอบ

รมช.ศธ.พบอีก104สงสัยโกงสอบครูผช.ชงDSIสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมช.ศึกษาธิการ สั่งสอบวินัยรายแรง เลขา สพฐ. เซ่น โกงสอบครูผู้ช่วยแล้ว เด้งหรือไม่ พิจารณาอีกครั้ง - พบทุจริตเพิ่ม 104 ราย ขณะ DSI รับเรื่องไว้แล้ว

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรงผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ.ทั้ง 4 รายแล้ว  ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ไม่ยอมตรวจสอบการทุจริตสอบครูผู้ช่วย หลังได้รับรายงาน จนเกิดความเสียหายต่อราชการ โดยมี นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น ส่วนตัวเห็นว่า นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความผิดค่อนข้างชัดเจน ส่วน นายอนันต์ ระงับทุกข์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) , และนายสุเทพ ชิตยวงษ์ อดีตผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. ยังทำการสอบอย่างต่อเนื่อง ส่วนนายไกร เกษทัน อดีต ผอ.สพร. ก็ได้ให้เร่งรัดในการสอบสวนด้านวินัยต่อไป โดยคาดว่าการสอบสวนเรื่องดังกล่าวจะแล้วเสร็จ ภายใน 2 เดือน เพราะกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI รับเรื่องไว้แล้ว ทั้งนี้ จะมีการโยกย้าย นายชินภัทร ออกจากตำแหน่งหรือไม่ ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศีกษาธิการ กำลังศึกษาเรื่องนี้อยู่ว่า จะกระทบกับการสอบสวนหรือไม่

ส่วนการตรวจสอบการทุจริตสอบครูผู้ช่วยเพิ่มเติมนั้น พบว่า มีผู้เข้าข่ายอีก 104 ราย ซึ่งจะนำข้อมูลต่อส่ง กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าของคดีทางอาญาต่อไป
 
นอกจากนี้ นายเสริมศักดิ์ ยังชี้แจงว่า ตนเองยังไม่ได้พบกับ เลขา สพฐ. แต่ปกติมีความสนิทสนมกันอยู่แล้ว พร้อมทั้งไม่ได้นำเรื่องนี้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้

 

48ครูผู้ช่วยในโคราชยังไม่มีใครชิงลาออก

ความคืบหน้ากรณีการทุจริตสอบบรรจุครูผู้ช่วย ภายหลังจากที่ทาง ดีเอสไอ ได้ส่งหนังสือถึง สำนักงานเขตพื้นที่ฯ ทั้ง 119 เขต เพื่อให้ดำเนินการปลดผู้ที่สอบบรรจุตำแหน่งครูผู้ช่วยได้จำนวน 344 ราย ออกจากตำแหน่ง โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีผู้ที่เข้าข่ายถูกปลดออกจำนวน 48 ราย ซึ่งอยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 1 – 7 นั้น ล่าสุด ยังไม่มีเขตพื้นที่การศึกษาใด สั่งเพิกถอนบรรจุครูผู้ช่วยแม้แต่รายเดียว ทั้งนี้ นายสมภพ ศักดิษฐานนท์ ผู้อำนวยการ สพป.นครราชสีมา เขต 4 เปิดเผยว่า จากหนังสือที่ ดีเอสไอ ส่งมาให้ ปรากฏว่า สพป.นครราชสีมา เขต 4 มีรายชื่อผู้สอบบรรจุครูผู้ช่วยที่ส่อทุจริตจำนวน 2 ราย ซึ่งตนก็พร้อมที่จะทำการเพิกถอนบรรจุครูผู้ช่วยทั้ง 2 ราย แต่ขณะนี้ก็ต้องรอหนังสือมติของ ก.ค.ศ. ที่ออกมา เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นเอกสารชิ้นสุดท้ายก่อนนำมาประกอบการพิจารณาเพิกถอน ในการประชุม อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ต่อไป

ด้าน ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 กล่าวว่า ทุกอย่างต้องให้เป็นไปตามกระบวนการที่ทาง ก.ค.ศ. กำหนดก่อน ล่าสุดขณะนี้ก็ยังไม่ปรากฏว่า ผู้ที่มีรายชื่อทั้ง 48 ราย ชิงลาออกจากตำแหน่งครูผู้ช่วยแต่อย่างใด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook