ภูเขาไฟมลรัฐอะแลสกาปะทุเลิกทุกเที่ยวบิน

ภูเขาไฟมลรัฐอะแลสกาปะทุเลิกทุกเที่ยวบิน

ภูเขาไฟมลรัฐอะแลสกาปะทุเลิกทุกเที่ยวบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภูเขาไฟพาฟลอฟในมลรัฐอะแลสกาของสหรัฐ เกิดปะทุรอบใหม่ ปล่อยเถ้าถ่านพวยพุ่งสูงกว่า 6,700 เมตร ทางการสั่งระงับเที่ยวบินในพื้นที่

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ภูเขาไฟพาฟลอฟ ความสูง 2,518 เมตร ซึ่งเกิดการปะทุอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ยังคงปล่อยเถ้าถ่านออกมาจากต่อเนื่อง จนหน่วยงานความปลอดภัยทางการบินในมลรัฐอะแลสกา ต้องออกประกาศระงับเที่ยวบินพาณิชย์หลายเที่ยวบิน ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย แม้จะมีการยืนยันว่า เถ้าถ่านที่พวยพุ่งออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟพาฟลอฟ จะไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องบินที่ทำการบินในระดับความสูง ตั้งแต่ 30,000 ฟุต หรือ 9,150 เมตรขึ้นไป

ทั้งนี้ หนึ่งในสายการบินที่ได้รับผลกระทบ คือ เพนแอร์ ซึ่งมีฐานอยู่ที่เมืองแองเคอเรจ และเป็นสายการบินหลักที่ให้บริการเส้นทางแถบตะวันตกเฉียงใต้ของมลรัฐอะแลสกา โดยมีรายงานว่า ทางสายการบินต้องยกเลิกทำการบินมากกว่า 10 เที่ยวบินในอย่างน้อย 4 เส้นทางแบบไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีการยืนยันจากทางการว่า สถานการณ์การปะทุของภูเขาไฟพาฟลอฟ ไม่ส่งผลกระทบต่อการบินอีกต่อไปนอกจากผลกระทบด้านการบินแล้ว ยังมีรายงานว่า เถ้าถ่านจากการปะทุของภูเขาไฟพาฟลอฟยังส่งผลกระทบต่อผู้คนในเมืองแซนด์พอยท์ เมืองชาวประมงที่มีประชากรอาศัยอยู่ราว 1,000 คน โดยเถ้าถ่านภูเขาไฟซึ่งมีความเข้มข้นสูงและถูกกระแสลมพัดเข้ามาปกคลุมเมือง ทำให้ชาวเมืองหายใจได้อย่างยากลำบาก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook