ผู้เชี่ยวชาญฟันธง ตำราพิชัยสงครามเมืองเพชร เก่าแก่ร.1-3

ผู้เชี่ยวชาญฟันธง ตำราพิชัยสงครามเมืองเพชร เก่าแก่ร.1-3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ก่องแก้ว วีระประจักษ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาโบราณ สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร และน.ส.จตุพร ศิริสัมพันธ์ นักภาษาโบราณ หัวหน้ากลุ่มหนังสือตัวเขียนและจารึก พร้อมคณะ ได้เดินทางมาหอประวัติศาสตร์เพชบุระ อ.เมืองเพชรบูรณ์ เพื่อพิสูจน์ตำราพิชัยสงครามเมืองเพชรบูรณ์ ทั้งฉบับผังภาพและฉบับคำกลอน

ภายหลังใช้เวลาตรวจสอบนาน 3 ชั่วโมง ผู้เชี่ยวชาญสำนักหอสมุดแห่งชาติลงความเห็นว่า ตำราพิชัยสงครามดังกล่าวมีความเก่าแก่อยู่ในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ประมาณช่วงปลายพุทธศตวรรษที่ 24 ระหว่างสมัยรัชกาลที่ 1 - 3 และจากคำยืนยันของผู้มอบเอกสารว่า เป็นสมบัติของต้นตระกูล จึงควรมั่นใจได้ว่าเป็นเอกสารของคนเพชรบูรณ์ไม่ได้มาจากที่อื่น

น.ส.ก่องแก้ว กล่าวว่า ตำราพิชัยสงครามสองเล่มนี้อาจเป็นตำราคนที่มีหน้าที่เป็นแม่ทัพ ถูกเขียนขึ้นเพื่อใช้ศึกษาการทำศึกสงคราม ส่วนผู้คัดลอกจะเป็นฝีมือระดับช่างหลวงหรือไม่นั้น ก็มีความเป็นไปได้ที่อาจมีการคัดลอกและส่งมายังหัวเมือง ทั้งนี้ การคัดลอกในสมัยโบราณ มักมาจากการจดจำและลอกจากตำราอีกเล่มมาใส่อีกเล่ม ซึ่งถือว่ามีความเป็นต้นฉบับในตัวเองว และตำราใหญ่หน้ามากๆ อย่างนี้ต้องใช้เวลาคัดลอกนาน

น.ส.ก่องแก้ว กล่าวต่อว่า เอกสารโบราณน่าสนใจทุกเล่ม และบ่งบอกถึงมรดกวัฒนธรรมของชาติ ด้านภูมิปัญญา น่าจะมีการเผยแพร่ให้ประชาชนได้เรียนรู้และภูมิใจในความเป็นสมบัติของชาติ ส่วนต้นฉบับควรอนุรักษ์ไว้ เพราะอยู่ในสภาพชำรุดมาก ควรมีการคัดลอกใหม่ ส่วนเนื้อหาทั่วๆไปเหมือนกับตำราพิชัยสงครามที่เก็บไว้ในหอสมุดแห่งชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook