พบพระโบราณกลางน้ำโขงเชื่ออายุร่วม500ปี

พบพระโบราณกลางน้ำโขงเชื่ออายุร่วม500ปี

พบพระโบราณกลางน้ำโขงเชื่ออายุร่วม500ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวลาวต่างพยายามยกพระพุทธรูปโบราณขนาดใหญ่ ขึ้นจากกลางลำน้ำโขง หลังชาวประมงพบโดยบังเอิญ เชื่อ อายุร่วม 500 ปี

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และคณะกรรมการหมู่บ้านร่มเย็น เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว ซึ่งอยู่ตรงข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ใช้ความพยายามในการนำรถแบคโฮ และเครื่องสูบน้ำ มาทำการขุดค้นวัตถุโบราณ และนำองค์พระพุทธรูปโบราณขนาดใหญ่ มีหน้าตักกว้างไม่ต่ำกว่า 4 เมตร ขึ้นจากกลางลำน้ำโขง หลังมีชาวประมงใช้อวนหาปลาไปพบโดยบังเอิญ ซึ่งการพบพระพุทธรูปดังกล่าว ได้สร้างความฮือฮาแก่ชาวลาวและชาวไทย ที่นับถือศาสนาพุทธเป็นอย่างมาก นำไปเล่าขานกันทั่วทั้งชายแดนไทย-ลาว

โดย ท้าวปิงชัย อินต๊ะพรหม ผู้อาวุโส หรือชาวลาวเรียกกันว่า พ่อใหญ่ ของบ้านร่มเย็น กล่าวว่า ตามความเชื่อของชาวบ้าน เชื่อว่า เป็นพระที่มีชื่อน้ำใจเทพ ซึ่งเป็นหนึ่งในพระดังสมัยสุวรรณโคมคำ ที่มีอายุกว่า 480 ปี ขณะนี้ยังเห็นแต่หัวไหล่อยู่ในลักษณะตะแคงคว่ำ ส่วนเศียรพระ คาดว่า อาจถูกเรือหรือกระแสน้ำพัดจมลงไปใต้ดิน แต่ทางหมู่บ้านจะพยายามนำขึ้นมาให้ได้ เพื่อนำไปเป็นพระประธานประจำหมู่บ้าน และใช้ศึกษาทางประวัติศาสตร์

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในฝั่งไทย เชื่อว่า อาจจะไม่ได้เป็นพระน้ำใจเทพตามที่สันนิษฐาน แต่อาจเป็นพระสิงห์หนึ่ง ซึ่งจะมีอยู่อายุเก่าแก่กว่า 700 ปี เนื่องจากบริเวณที่พบ ในอดีตเคยเป็นผืนแผ่นดินไทยมาก่อน แต่เนื่องด้วยกระแสน้ำโขงที่เปลี่ยนทิศ ทำให้น้ำกัดเซาะแผ่นดินออกไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook