ยานNASAพบดาวอังคารเคยมีน้ำสมบูรณ์

ยานNASAพบดาวอังคารเคยมีน้ำสมบูรณ์

ยานNASAพบดาวอังคารเคยมีน้ำสมบูรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยานออพพอร์จูนิตี้ ขององค์การนาซา ที่ออกเดินทางจากโลกเมื่อ 7 ก.ค. 256 พบร่องรอยของน้ำแห่งใหม่ เผย ครั้งหนึ่งดาวอังคารเคยมีน้ำแหล่งน้ำสมบูรณ์

เว็บไซต์ SPACE.com รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา ระบุว่า ยานสำรวจดาวอังคารออพพอร์จูนิตี้ สามารถพบร่องรอยของแหล่งน้ำในรอบเกือบ 10 ปี หลังจากมุ่งหน้าสู่ดาวอังคาร โดยยานที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์และไร้คนขับ ได้ทำการวิเคราะห์ก้อนหินที่มีอายุเก่าแก่ และได้หลักฐานที่มีความเป็นไปได้ว่า ครั้งหนึ่งดาวอังคารเคยมีน้ำอย่างอุดมสมบูรณ์ อีกทั้ง จากการวิเคราะห์ พบร่องรอยของน้ำที่สามารถดื่มได้ เมื่อย้อนกลับไปราว 1,000 ล้านปีแรกของประวัติศาสตร์ดาวอังคาร

ทั้งนี้ ยานออพพอร์จูนิตี้ และยานสปิริต ได้ออกปฏิบัติภารกิจในอวกาศเมื่อปี 2546 และลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคาร เมื่อเดือน ม.ค. 2547 จนพบหลักฐานของสภาพแวดล้อมที่เปียกชื้นบนดาวอังคาร และสิ่งที่ยานออพพอร์จูนิตี้ พบส่วนใหญ่เป็นกรดซัลฟิวริก ปัจจุบัน ยานออพพอร์จูนิตี้เคลื่อนตัวไปอย่างช้า ๆ วันละประมาณ 50 เมตร เข้าสู่พื้นที่ห่างจากจุดที่เรียกว่า โซแลนเดอร์ พอยต์ ราว 1.5 กิโลเมตร สำหรับยานออพพอร์จูนิตี้ ออกเดินทางจากโลกเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2546 แต่ยังคงปฏิบัติภารกิจ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook