สกสค.ชงรัฐบาลแก้ปัญหาองค์การค้า-หนี้สินครู

สกสค.ชงรัฐบาลแก้ปัญหาองค์การค้า-หนี้สินครู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าว เปิดการอบรมหลักสูตรพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการ สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) ว่า สิ่งที่ต้องย้ำและอยากให้ทุกคนให้ความสำคัญ ตามนโยบายรัฐบาล เรื่องแรก คือการปฏิรูปการศึกษา รอบ 2 ที่เป็นเรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งซึ่งต้องดำเนินการให้ถูกทิศทาง เรื่องที่ 2 การเรียนฟรีอย่างมีคุณภาพ 3.การเติมเต็มระบบการศึกษาให้ครบวงจร โดยการให้ความสำคัญกับการศึกษานอกระบบ และอีกเรื่องที่ต้องทำคือการทำงานร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน โดยเฉพาะภาคเอกชนที่จะร่วมกันผลิตบุคลากรทางการศึกษาให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น

ผมให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหาเรื่องหนี้สินครู ประเทศไทยไม่ได้มีแต่ครูเท่านั้นที่เป็นหนี้ ครูที่มีเงินออมก็มีจำนวนมาก พบว่าทั้งระบบมีเงินออมของครูอยู่ถึง 4 แสนล้านบาท ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรับทราบเรื่องเหล่านี้ เช่นเดียวกับหลายองค์กรก็เป็นหนี้ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร ภาคเอกชน ดังนั้นรัฐบาลจึงมีนโยบายปรับโครงสร้างหนี้ภาคประชาชนเพื่อแก้ปัญหาในภาพรวม และหนี้ครูก็ร่วมอยู่ในนโยบายนี้ด้วย โดยทิศทางที่กระทรวงึกษาธิการจะดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาหนี้สินครู นั้นจะนำปสู่การลดต้น ลดดอก และลดหนี้ รมว.ศธ.กล่าว

รมว.ศธ. กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหาระดับนโยบายจะตั้งกองทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตครูขึ้น ส่วนวิธีการจะเป็นอย่างไรนั้นหลักการเบื้องต้นได้มอบหมายใหสกสค.ไปช่วยกันคิดรายละเอียดและนำมาเสนออีกครั้ง ส่วนหลักการเบื้องต้นที่ได้ให้แนวทางไปแล้ว ว่า มีสถาบันการเงินให้ความสนใจช่วยเหลือ เช่น ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ( SME BANK) ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ แต่อย่างไรก็ตามยังต้องหารือถึงแนวทางที่ชัดเจนอีกครั้ง

// //

สำหรับการแก้ปัญหาองค์การค้า สกสค.เท่าที่ทราบขณะนี้ยอดหนี้ขององค์การค้าลดลงจาก 3,200 ล้านบาท เหลือ 2,500 ล้านบาท ถือว่าเป็นความก้าวหน้าและมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี ทั้งนี้โครงการเรียนฟรีอย่างมีคุณภาพคงเป็นอีกหนึ่งลู่ทางที่จะช่วยลดภาระขององค์การค้าได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตำราเรียน แต่ทั้งหมดต้องเป็นแนวทางที่ไม่ทำลายหลักธรรมาภิบาล และไม่ขัดกับหลักการนายจุรินทร์ กล่าว

นายเกษม กลั่นยิ่ง เลขาธิการ สกสค. กล่าวว่า มี 2 เรื่องที่อยากจะขอความสนับสนุนจากรัฐบาลและ นายจุรินทร์ คือ 1.เรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู เพราะครูมีทั้งมีหนี้สินในระดับปกติและวิกฤต จุดหนึ่งที่ประสบปัญหาเหมือนกันคือ เรื่องปัญหาอัตราดอกเบี้ยที่สูง เนื่องจากทุกรัฐบาลที่เข้ามาดำเนินการเรื่องดังกล่าวมักจะพยายามแก้ปัญหาด้วยการให้ครูกู้จากธนาคาร แต่ก็ติดเรื่องดอกเบี้ยที่ยังสูง

จะเสนอ รมว.ศธ. ให้ช่วยการตั้งกองทุนขึ้นมา 1 กองทุนและขอสนับสนุนงบเพื่อตั้งประมาณ 500-1,000 ล้านบาท และอาจจะมอบให้ สกสค.เป็นผู้บริหารกองทุนดูแลครู และ 2.ปัญหาองค์การค้า สกสค.ที่มีอยู่ทั้งเรื่องหนี้สิน และบุคลากร ขณะเดียวกันทราบว่ารัฐบาลสนับสนุนการจัดการศึกษาฟรี 15 ปี หากเป็นไปได้อยากจะขอให้สนับสนุนให้องค์การ สกสค. ได้มีส่วนในการจัดพิมพ์ตำราเรียน 4 กลุ่มสาระวิชา ได้แก่ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสังคมศาสตร์เลขาธิการสกสค. กล่าว

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook