สธ.ตรวจอาหารสดรอบ 9 เดือน พบยาฆ่าแมลงในผักชีมากสุด

สธ.ตรวจอาหารสดรอบ 9 เดือน พบยาฆ่าแมลงในผักชีมากสุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า สธ.ได้จัดทำ โครงการรณรงค์ทำดีเพื่อแม่ อาหารปลอดภัย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและสนองพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยเรื่องความปลอดภัยอาหาร ทั้งยังทรงปฏิบัติพระองค์เป็นตัวอย่างในการเสวย โดยจัดทำไปรษณียบัตร 1 ล้านฉบับ ส่งไปยังที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่ง ให้ผู้ประกอบการอาหารและประชาชนร่วมเขียนบันทึกกิจกรรมการทำความดี แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสุขภาพและความปลอดภัยผู้บริโภคในไปรษณียบัตร และส่งกลับไปที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สธ.ดำเนินการเป็นเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2551 เป็นต้นมา หลังจากนั้นจะรวบรวมรายชื่อ พร้อมผลการดำเนินงานเฝ้าระวังอาหารปลอดภัย ทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จแม่แห่งแผ่นดิน ในวันที่ 12 สิงหาคม 2552

สธ.รณรงค์ให้ท้องถิ่นใช้ชุดทดสอบอย่างง่ายที่ผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้แก่ ชุดทดสอบน้ำมันทอดซ้ำ ชุดทดสอบสารบอแรกซ์ สารฟอกขาว ฟอร์มาลิน สารกันรา ยาฆ่าแมลง ซึ่งมีราคาถูกตรวจสอบง่าย รู้ผลรวดเร็ว เพื่อกำจัดอาหารที่ไม่ปลอดภัยออกจากท้องตลาด ปลัด สธ. กล่าว

// //

ด้าน นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงผลการตรวจสอบสารปนเปื้อนอันตราย 6 ชนิดในอาหารสด ได้แก่ สารเร่งเนื้อแดง บอแรกซ์ สารฟอกขาว ฟอร์มาลิน สารกันรา และยาฆ่าแมลง โดยหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่ของกระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2550-มิถุนายน 2551 ได้ตรวจ 56,425 ตัวอย่าง พบยาฆ่าแมลงมากที่สุดในผักชี รองลงมาพริกชี้ฟ้าแดง พริกเหลือง กุ้งแห้ง หมึกกะตอย ปลาอินทรีย์เค็ม ส่วนสารบอแรกซ์พบในเนื้อหมูบด ปูแกะ ปลาดุกย่าง ฯลฯ ฟอร์มาลินพบในหมึกแช่ด่าง ปลาหมึกกล้วย ขิงอ่อนซอย

ตะลุยข่าว : THE GREEN POLICE กองปราบฯ สู่ศตวรรษที่ 21

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกสามารถระงับยับยั้งปัญหาอาชญากรรมให้ลดลงและควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ ตรงกันข้ามกับประเทศไทย กลับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และมีการกล่าวถึงในระดับนานาชาติว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook