หว่านพืชเช่นไรย่อมได้ผลเช่นนั้น คติประจำใจนักธรรมชั้นเอก

หว่านพืชเช่นไรย่อมได้ผลเช่นนั้น คติประจำใจนักธรรมชั้นเอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สานิกมฺมานิ นยนฺติ ทุคฺ ค ตึ กรรมชั่วของตนเองย่อมนำไปสู่ทุคคติ พุทธศาสนสุภาษิตแรกในข้อสอบฝึกหัดวิชากระทู้ธรรมที่ น้องเจมหรือ พรรณพนัช ปัญญาทิพย์ นักเรียนม.6 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย

// //

สามารถทำได้100คะแนนเต็มและเป็นจุดเริ่มต้นให้เธอสนใจเข้าร่วมสอบธรรมศึกษาจนขณะนี้เธอผ่านมาถึงนักธรรมชั้นเอกและยังคงเข้าร่วมกิจกรรมสอบธรรมศึกษา...สร้างความดีเพื่อพ่อหลวงที่แม่กองธรรมสนามหลวงและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้เจมเริ่มสอบธรรมศึกษานักธรรมชั้นตรีตั้งแต่เรียนชั้นม.4เพราะเรียนในโรงเรียวิถีพุทธทำให้นักเรียนมีโอกาสเรียนวิชาพระพุทธศาสนากับพระอาจารย์ประโยชน์ที่ได้จากการเรียนธรรมศึกษาสามารถนำมาปรับใช้ได้จริงกับชีวิตประจำวันคือการทำสมาธิเป็นประโยชน์ต่อการเรียนและทำประมาณวันละ5นาทีในช่วงเช้าหรือในช่วงวิชาโฮมรูมเพื่อทำให้มีสติในการจดจำสิ่งที่อาจามากขึ้นจนเรียนได้เกรดเฉลี่ยถึง3.81

เพื่อนๆหลายคนอาจจะไม่สนใจและให้ความสำคัญกับวิชาเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาหรือการสอบธรรมศึกษามากนักทั้งๆที่พระพุทธศาสนาและการสอบธรรมศึกษาไม่ได้น่าเบื่ออย่างที่คิดการสอบกระทู้ธรรมมีการเชื่อมโยงหลักธรรมต่างๆที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ได้พุทธศาสนสุภาษิตประจำใจนำมาใช้สอนตัวเองทุกวันว่าหว่านพืชเช่นไรย่อมได้ผลเช่นนั้นหากเพื่อนๆนักเรียนมีความมุ่งมั่นตั้งใจในการเรียนตั้งแต่แรกฟังที่อาจารย์สอนทำการบ้านและแบบฝึกหัดให้มากผลที่ออกมาคือคะแนนและเกรดเฉลี่ยที่ได้รับน้องเจมกล่าว

เจมฝากถึงเพื่อนๆว่าในฐานะเป็นคนไทยที่นับถือพระพุทธศาสนาควรจะให้ความสำคัญและมีส่วนร่วมในการจรรโลงรักษาศาสนาเรียนวิชาพระพุทธศาสนาแล้วลองวัดผลความรู้ที่ได้โดยการเข้าร่วมสอบธรรมศึกษาซึ่งจัดสอบเป็นประจำทุกปีหากเพื่อนๆมีความตั้งใจจะสามารถสอบผ่านถึงนักธรรมชั้นเอกแม้จะไม่มีผลกับคะแนนในการเรียนหางวัลที่เป็นรูปธรรมแต่จะมีความภาคภูมิใจในตัวเองและมีหลักธรรมไว้สอนตัวเองเมื่อประสบกับปัญหาต่างๆในชีวิตและสามารถผ่านพ้นมันไปได้อย่างมีสติ

อาถรรพณ์นรกซานติก้า ที่ดินนี้มีตำนาน...เลือด!!!

จากที่ดินทำเลทองย่านเอกมัย เพียงชั่วข้ามคืนของวันแรกที่ย่างเข้าสู่ศักราชใหม่ปี 2552 กลับกลายเป็นสุสานของเหยื่อเพลิงนรก นำมาสู่การผูกโยงถึงความเชื่อของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้กับ สุสานซานติก้าผับ ด้วยความหวาดผวา และบอกเล่าถึงเรื่องราวอาถรรพณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงลางร้ายบอกเหตุที่อาจจะเป็นสาเหตุที่นำมาสู่โศกนาฏกรรมครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook