กก.ตรวจข้าว ค้นโกดังย่านนิมิตรใหม่

กก.ตรวจข้าว ค้นโกดังย่านนิมิตรใหม่

กก.ตรวจข้าว ค้นโกดังย่านนิมิตรใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการตรวจข้าว เข้าตรวจสอบโกดังข้าว ย่าน ถ.นิมิตรใหม่ ตามนโยบายรับจำนำข้าว อยู่ระหว่างตรวจสอบความถูกต้อง ขณะที่ ต่างจังหวัด เจ้าหน้าที่รุดตรวจโกดังเก็บข้าวแล้ว จับผิดโกง ด้าน ผวจ.เพชรบูรณ์ ระบุ ข้าวในโรงสี อ.หนองไผ่ หายกว่า 4 พันตัน

พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย ตำรวจนครบาล 3 และเจ้าหน้าที่จาก
กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. และ กระทรวง
การคลัง เข้าตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือ และคุณภาพข้าวในสต๊อกข้าวตามโครงการรับจำนำข้าว ที่คลังสินค้ากลางสมศักดิ์สามวา ถนนนิมิตใหม่ เขตคลองสามวา ในพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 3

ขั้นตอนการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบยอดปริมาณของข้าวที่แจ้งรับจำนำไว้ในสต๊อกข้าว เปรียบเทียบกับจำนวนที่คงเหลือในปัจจุบัน ว่ามีปริมาณตรงกันหรือไม่ ซึ่งหากมีการเคลื่อนย้ายปริมาณข้าว ทางโกดังต้องมีเอกสารชี้แจงที่ชัดเจนว่ามีการเคลื่อนย้าย หรือมีการซื้อขายไปเมื่อไหร่และจำนวนเท่าไหร่ นอกจากนี้ จะมีการตรวจสอบชนิดและคุณภาพของข้าว ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากบัญชีที่รับจำนำไว้หรือไม่

สำหรับพื้นที่รับผิดชอบของกองบังคับการตำรวจนครบาล 3 มีโรงสี จำนวน 7 แห่ง และคลังกลาง จำนวน 2 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว

 

โกดังเก็บข้าวอำนาจเจริญยังไม่พบสิ่งผิดปกติ

ที่ จ. อำนาจเจริญ นายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พล.ต.ต.บุญยศ บุญไพศาล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ และคณะกรรมการตรวจสอบปริมาณข้าว ได้เดินทางเข้าตรวจโกดังกลางของ จ.อำนาจเจริญ รวม 1 จุด ที่คลังกลางโรงสีอุบลค้าพืช ถนนอรุณประเสริฐ ปริมาณข้าวทั้งหมด 5,070,000 กิโลกรัม หรือ 200,000 กระสอบ และส่วนหนึ่งมีการจำหน่ายไปแล้ว คงเหลือข้าว 538 กระสอบ เบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ ขณะนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้เดินทางไปสำรวจอีกจุดหนึ่ง ซึ่งเป็นโกดังกลางที่รับผิดชอบเก็บรักษาข้าว

 

สุรินทร์ ปล่อยแถวตำรวจตรวจโรงสีแล้ว

ที่บริเวณหน้าสำนักงานตำตรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ และ พล.ต.ต.ชัยทัต อินทนูจิตร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ ได้ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ออกตรวจโรงสีข้าวทุกแห่งใน จ.สุรินทร์ ที่โรงสีข้าว เจ.พี.ไรท์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ พบว่า พนักงานยังคงเร่งผลิตข้าวบรรจุถุงอย่างต่อเนื่อง นางกัลยณัฐฐ์ เศรษฐพัฒนชัย ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของบริษัท เจ.พี.ไรท์ กล่าวว่า จากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ไม่ส่งผลกระทบต่อยอดการจำหน่ายแต่อย่างใด ซึ่งบริษัทฯ ได้ทำความเข้าใจและอธิบาย รวมทั้งมีการสุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจหาเชื้อรา สารเคมี รวมถึงเชื้อที่เกี่ยวข้องกับโรคทางเดินอาหาร ว่ามีการปนเปื้อนหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ผ่านการตรวจสอบทุกครั้งการส่งออกผลิตภัณฑ์ข้าวบรรจุถุงไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ทั้งทวีปยุโรป ออสเตรีย ฮ่องกง ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เนื่องจากแต่ละประเทศมีมาตรการควบคุมและตรวจสอบอย่างเข้มงวด ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ข้าวบรรจุถุงของไทย

 

สงขลาตรวจนับข้าวในโกดัง-ยังไม่พบทุจริต

ที่ จ.สงขลา ทางจังหวัดได้จัดกำลังตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ทั้ง 16 อำเภอ ร่วมกับตัวแทนของ อคส. และ พาณิชย์จังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงสีและคลังสินค้ากลาง ในพื้นที่ 16 อำเภอ ของ จ.สงขลา รวมถึง 9 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวปี 2555/2556 ว่ามีปริมาณข้าวในสต๊อกถูกต้องตามที่แจ้งหรือไม่ เพื่อป้องกันการทุจริต รวมทั้ง ตรวจสอบเอกสารต่างๆ อย่างละเอียดของโรงสีและคลังสินค้ากลางทุกแห่ง ว่ามีการดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนหรือไม่

ซึ่งจากการสุ่มตรวจ ทางสินค้ากลางภายในบริษัท เจอาร์ดี ไบรท์ มอเตอร์ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 188 หมู่ 4 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ซึ่งเป็น 1 ใน 49 แห่ง พบว่า มีข้าวอยู่จำนวน 2,000 กระสอบ ซึ่งเป็นปริมาณที่ถูกต้องและครบตามจำนวน และคุณภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด แต่ระหว่างการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ได้ห้ามรถบรรทุกข้าวลอตใหม่ที่มาเตรียมลงในคลัง ห้ามลงชั่วคราว จนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้ ภาพรวมของการตรวจสอบของทั้งจังหวัด ยังไม่พบว่ามีการทุจริตแต่อย่างใด

 

ข้าวพัทลุงอยู่ครบ-พบโรงสีซื้อใบประทวน

นายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมหน่วยงานที่ร่วมกันปล่อยแถวตำรวจ 280 นาย เข้าตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวตามโครงการรับจำนำปี 2555/2556 ของรัฐบาล หลังพบในหลายจังหวัด มีความไม่ชอบมาพากลในการรับจำนำข้าวของโรงสี ซึ่งในส่วนของ จ.พัทลุง มีจำนวน โรงสี 15 โรง โกดัง 10 แห่ง เข้าร่วมโครงการ และจากการตรวจสอบที่โรงสี พบว่ามีข้าวครบตามจำนวนตามที่แจ้งไว้ แต่ยังมีข้อพิรุธหลายหลายอย่างของโรงสี ที่เก็บข้าวสารและข้าวเปลือกไม่มีที่จัดเก็บเพียงพอ นำข้าวเปลือกและข้าวสารวางไว้ตากแดดตากฝนใช้เพียงผ้าใบคลุมเท่านั้น และพบว่าข้าวสารมีมอดและราขึ้นจำนวนมาก ขณะที่กล้องวงจรปิดก็พังชำรุด

ทั้งนี้ พบว่าโรงสีบางแห่งเพิ่งนำข้าวเปลือกใหม่เข้ามาเก็บในโรงสีช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อนำข้าวเปลือกแอบสี ขายให้นายทุนไปก่อนหน้านี้ แล้วกว้านซื้อขึ้นมาใหม่เพื่อทดแทนในส่วนที่ขาดหาย และขอชื้อใบประทวนจากชาวนารายละ 2,000 บาท เพื่อจัดซื้อเข้าเปลือกให้ครบตามจำนวนและโควตาที่เคยมีอยู่ก่อนหน้านี้ แต่ทางอนุกรรมการตรวจสอบระดับจังหวัดไม่มีข้อมูลรายงานให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ทราบแต่อย่างใด

 

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ เผย ข้าวหายกว่า 4 พันตัน

หลังทำพิธีปล่อยขบวนเจ้าหน้าที่เพื่อออกตรวจโกดังกลางของโครงการรับจำนำข้าวทั่วทั้งจังหวัดตามนโยบายของรัฐบาล นายจิรายุทธ วัจนะรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้กล่าวถึงกรณีข้าวเปลือกในโกดังกลางที่ อ.หนองไผ่ สูญหาย ว่า ในการตรวจสอบตามวงรอบปกติ และหลังได้รับรายงานจากกรมการค้าภายในจังหวัด ว่า ข้าวเปลือกในโกดังที่โกดังกลางของโรงสีเกษตรผลเจริญ อ.หนองไผ่ ไม่ตรงตามบัญชี โดยข้าวเปลือกสูญหายไปจำนวน 4,200 ตัน มูลค่าราว 135 ล้านบาท จึงได้เดินทางไปตรวจสอบด้วยตนเอง ในขณะที่ เสี่ยเล็ก เจ้าของโรงสี อ้างว่า ข้าวเก็บไว้เป็นเวลานานและเริ่มเสื่อมสภาพลง นอกจากนี้ ข้าวเริ่มงอกและมีข้าวเสียมากมาย จึงเร่งนำมาสีทำให้ปริมาณลดลง นายจิรายุทธ ยังกล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ถือเป็นการกระทำผิดเงื่อนไข จึงให้ทาง อ.ต.ก.จังหวัด ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ในข้อหายักยอกทรัพย์กับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรหนองไผ่ และล่าสุด ก็ได้รับรายงานว่า ทางเจ้าของโรงสีได้ไปมอบตัวและยืนยันด้วยว่าจะต้องนำ
ข้าวมาชดใช้ให้ครบตามจำนวน

 

 

***ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง***

ตร.20,000พร้อมบุกโกดังข้าวทั่วปท.-ธวัชบอก1ชม.รู้ผล

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=461988


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook