อุตุฯภาคเหนือพยากรณ์มรสุมกำลังอ่อนลง

อุตุฯภาคเหนือพยากรณ์มรสุมกำลังอ่อนลง

อุตุฯภาคเหนือพยากรณ์มรสุมกำลังอ่อนลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์อุตุฯภาคเหนือ เผย อากาศช่วง 27 มิ.ย. - 4 ก.ค. 2556 มรสุมกำลังอ่อนลง ส่วนครึ่งหลังของเดือน ก.ค. มรสุมจะแรงขึ้นอีกครั้ง

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ คาดหมายลักษณะอากาศช่วงวันที่ 27 มิถุนายน - 4 กรกฎาคม 2556 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมประเทศไทย ทำให้ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองกระจาย โอกาสมีฝนตกร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่ ส่วนมากจะตกในช่วงเย็นและค่ำ อุณหภูมิต่ำสุด 24 - 26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32- 34 องศาเซลเซียส ลักษณะอากาศในช่วงเดือนกรกฎาคม 2556 ปลายเดือนมิถุนายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทย จะมีกำลังอ่อนลงและร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณประเทศจีนตอนใต้ ทำให้มีฝนลดลง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดสภาวะฝนทั้งช่วงในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำด้านการเกษตรโดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน ส่วนช่วงครึ่งหลังของเดือนกรกฎาคม มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น และร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ประเทศไทยตอนบน มีฝนตกชุกหนาแน่น โดยจะมีฝนเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 32 - 34 องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 23 - 25 องศาเซลเซียส ปริมาณฝน 150 - 180 มิลลิเมตร (ใกล้เคียงค่าปกติ)

ข้อควรระวัง ช่วงครึ่งแรกของเดือนกรกฎาคมเกดสภาวะฝนทิ้งช่วงในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดการ ขาดแคลนน้ำด้านการเกษตร โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน และช่วงครึ่งหลังของเดือนกรกฎาคม ฝนตกหนักอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook