ประชุมกกอ.นัดแรก8ม.ค ช่วยบัณฑิตรับมือวิกฤติศก.

ประชุมกกอ.นัดแรก8ม.ค ช่วยบัณฑิตรับมือวิกฤติศก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ในวันที่ 8 มกราคม 2552 จะมีการประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ชุดใหม่ ซึ่งมี ศ.วิจารณ์ พานิช เป็นประธานคณะกรรมการ กกอ. โดยจะมีการรือมาตรการในการแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจที่จะมีผลต่อการมีงานทำของบัณฑิตใหม่ ซึ่งต้องเร่งเตรียมความพร้อมให้แก่บัณฑิต เพื่อรับสถานการณ์ดังกล่าว โดยจะเชิญนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เข้าร่วมหารือพร้อมรับฟังแนวนโยบายของ รมว.ศึกษาธิการ ด้วย

นอกจากนี้ยังได้หารือกับนายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เกี่ยวกับการช่วยเหลือบัณฑิตที่กำลังจะจบในปี 2552 ที่อาจจะตกงานจากสภาวะเศรษฐกิจ ซึ่ง ธ.ก.ส.มีโครงการส่งเสริมให้บัณฑิตกลับไปทำงานในภูมิภาค หรือท้องถิ่นของตนเองอยู่แล้ว โดยปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่บัณฑิตนำไปลงทุนทำธุรกิจส่วนตัว หรือจะไปร่วมกันทำงานเป็นทีมก็ได้ ซึ่ง สกอ.จะได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกันในการดำเนินการช่วยเหลือบัณฑิตกับ ธ.ก.ส.ต้นเดือนมกราคม 2552 จะช่วยบัณฑิตทั้งที่จบจากมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนได้ประมาณ 5 หมื่นคน

โดย สกอ.จะให้เครือข่ายมหาวิทยาลัย 9 เครือข่ายทั่วประเทศ จัดอบรมเตรียมความพร้อมให้แก่บัณฑิตก่อนที่จะจบการศึกษา ในวิชาชีพตามความถนัดและวิชาชีพที่นิสิตนักศึกษาสนใจ และเชิญวิทยากรที่เคยทำโครงการบัณฑิตคืนถิ่นมาให้ความรู้เกี่ยวกับการทำงานและองค์ความรู้ต่างๆ มาถ่ายทอดให้ฟังด้วย โดยใช้เวลาอบรมไม่เกิน 10-15 วัน ส่วน ธ.ก.ส.จะส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยชี้แนะอาชีพที่น่าสนใจให้แก่นิสิตนักศึกษา รวมถึงการเขียนแผนธุรกิจการกู้ยืม เพื่อให้สอดคล้องกับการขอกู้ ธ.ก.ส. ด้วย

// //

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook