พรรครัฐบาลกัมพูชาประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้ง

พรรครัฐบาลกัมพูชาประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้ง

พรรครัฐบาลกัมพูชาประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัมพูชา 29 ก.ค.-พรรครัฐบาลกัมพูชาประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งเมื่อวานนี้ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากฝ่ายค้านที่อ้างว่าเป็นการเลือกตั้งที่สกปรกที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองกัมพูชา

แม้จะยังไม่มีการประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ พรรคประชาชนกัมพูชาของนายกรัฐมนตรีฮุน เซนก็ประกาศชัยชนะออกมาแล้ว โดยระบุว่าได้รับเลือกอย่างน้อย 68 ที่นั่งจากทั้งหมด 123 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร นายเขียว คันหฤทธิ์ โฆษกพรรคกล่าวว่า มั่นใจว่าพรรคได้รับชัยชนะอย่างแน่นอน ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้านี้ พรรคประชาชนกัมพูชาได้รับเลือกถึง 90 ที่นั่ง แต่ครั้งนี้กลับได้ที่นั่งลดลงทั้งที่นายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านถูกตัดสิทธิลงเลือกตั้งก็ตาม สำหรับการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการนั้นคาดว่าต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์

ทางด้านนายยิม โสวันน์ โฆษกพรรคกู้ชาติกัมพูชาซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้ออกมาระบุว่าการเลือกตั้งครั้งนี้สกปรกที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองกัมพูชา เพราะมีการทุจริตในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสวมสิทธิชาวบ้านหลายพันคน และการลบชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกจากบัญชีเป็นจำนวนมาก จนทำให้มีการประท้วงขึ้นที่หน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ จนถึงขั้นจุดไฟเผารถตำรวจไป 2 คัน ขณะที่กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า สีที่ประทับเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วนั้น ลบล้างออกได้ง่ายมากในเวลาอันรวดเร็วซึ่งคณะกรรมการกลางเลือกตั้งกัมพูชาปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมดโดยสิ้นเชิง ทางด้านนายสม รังสี ได้กล่าวว่า ชัยชนะของนายฮุน เซนนับว่าไร้ความหมาย เพราะเป็นชัยชนะที่ปราศจากคู่แข่งและตนยังไม่ยอมรับการประกาศชัยชนะของพรรครัฐบาล แต่จะยอมรับชัยชนะของประชาชน.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook