ผู้ว่าฯ ระยองตรวจปลาตายเกลื่อนหาดแม่รำพึง

ผู้ว่าฯ ระยองตรวจปลาตายเกลื่อนหาดแม่รำพึง

ผู้ว่าฯ ระยองตรวจปลาตายเกลื่อนหาดแม่รำพึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

14 ส.ค. - ผู้ว่าฯ ระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุปลาลอยตายเกลื่อนชายหาดแม่รำพึง คาดตายมาแล้วหลายวัน เนื่องจากมีกลิ่นเน่าเหม็น โดยจะนำไปตรวจสอบว่ามีสารปนเปื้อนหรือไม่

นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ชายหาดแม่รำพึง เพื่อตรวจสอบเหตุปลาจำนวนมากลอยตายริมชายหาดแม่รำพึง บ้านป่าคั่น หมู่ 10 ต.ตะพง อ.เมืองระยอง เป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร โดยผู้พบเห็นเล่าให้ฟังว่า เมื่อเวลา 15.00 น. มีคลื่นสีเหลือง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ขี้ปลาวาฬ ซัดเข้าชายหาดพร้อมกับปลาแป้นลอยตายที่ริมชายหาดเป็นจำนวนมาก จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ นอกจากปลาแป้นแล้ว ยังพบหมึกกระดอง ซึ่งปกติสัตว์ชนิดนี้หากินอยู่บริเวณใกล้ชายฝั่ง กินพวกแพลงก์ตอนหรือเคย และลูกปลาขนาดเล็กเป็นอาหาร

นายจัตุรัส เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมพื้นบ้านประมงเรือเล็กจังหวัดระยอง กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีผลกระทบกับเรื่องของการประมงแล้ว ที่ผ่านมามีการตายของเต่าทะเล และในวันนี้มีปลาแป้นลอยตายริมชายหาดเป็นจำนวนมาก ซึ่งเรื่องนี้ทางบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ และให้ภาครัฐเข้ามาติดตามแก้ไขเรื่องสิ่งแวดล้อมทางทะเล เพราะวงจรชีวิตของสัตว์น้ำได้ถูกทำลายลง เมื่อมีสารเคมีหรือคราบน้ำมันมาผสมน้ำ ทำให้น้ำทะเลขาดอากาศหรือออกซิเจนในน้ำ ส่งผลให้ปลาเล็กขาดอากาศหายใจและลอยตายขึ้นมาตามชายหาด

ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ปลาที่ลอยตายนั้นเป็นปลาแป้น ซึ่งประมงนั้นจะไม่นำปลาชนิดนี้มาประกอบอาหาร โดยจะนำไปแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ จากการสังเกตคาดว่าปลาตายมาแล้วหลายวัน เนื่องจากมีกลิ่นเน่าเหม็น ดวงตาขุ่นมัวหรือหลุด ซึ่งไม่แน่ใจว่ามีใครนำมาทิ้งไว้ ทำให้ลอยมาติดริมชายหาด อย่างไรก็ตาม จะต้องนำปลาที่ลอยตายริมชายหาดไปตรวจสอบว่ามีสารปนเปื้อนหรือไม่ - สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook