ขึ้นรถตู้เถื่อน อาจตายฟรีไม่มีจ่าย

ขึ้นรถตู้เถื่อน อาจตายฟรีไม่มีจ่าย

ขึ้นรถตู้เถื่อน อาจตายฟรีไม่มีจ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากเหตุการณ์รถตู้โดยสารเส้นทางปราจีนบุรี - กรุงเทพฯ เสียหลักชนท้ายสิบล้อ ทำให้มีผู้โดยสารเสียชีวิตคาที่ 9 ศพ บาดเจ็บอีก 7 ราย ส่วนคนขับรอดตายหวุดหวิดซึ่งสาเหตุมาจากมองไม่เห็นท้ายสิบล้อ
แต่ที่น่าตกใจป้ายทะเบียนรถตู้คันนี้สีขาว

ป้ายทะเบียนรถตู้สีขาวตัวอักษรสีฟ้า หมายถึงอะไรคำตอบคือ รถตู้ที่จดทะเบียนเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน ซึ่งทางกฎหมายไม่สามารถนำมาวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ แต่มีรถตู้บางคันแหกกฏขนส่งนำมาวิ่งรับผู้โดยสาร รถตู้เหล่านี้เองเรียกว่า รถตู้ผี หรือ รถตู้เถื่อน ซึงปัจจุบันยังวิ่งเกลื่อนถนนถ้าไม่สังเกตุหรือตรวจสอบอย่างจริง ผู้โดยสารเองไม่มีทางได้รู้เลยว่า รถตู้ที่ตัวเองอาศัยเดินทางมาทำงานหรือกลับบ้านต่างจังหวัดนั้นเป็นรถตู้เถื่อน

สิ่งที่สังเกตุง่าย ๆ สำหรับผู้โดยสารที่ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาแทนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รถตู้ที่ถูกกฎหมาย สังเกตุได้จากสีของป้ายทะเบียน จะเป็นป้ายทะเบียนสีเหลืองตัวอักษรสีดำ มีหมวดเลข 1 นำหน้า เช่น 10-19 แล้วตามด้วยตัวเลข 4 หลัก ตัวอย่าง 10-1234  ถ้าไม่ตรงตามนนนี้ให้สันนิษฐานก่อนเลยว่าเป็นรถตู้เถื่อน 

รถเถื่อน รถตู้ผี ถ้านำมาวิ่งรับผู้โดยสารจะมีความผิดกฎหมายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับนอกจากนี้ ยังมีความผิดฐานใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

สิ่งที่แตกต่างของรถตู้ผี กับ รถตู้ถูกกฏหมาย ประเด็นอยู่ที่ข้อนี้สำคัญมาก รถตู้จดทะเบียนถูกกฎหมาย เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้นผู้โดยสารสามารถร้องเรียนเพื่อให้รถตู้สาธารณะมีความรับผิดชอบกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เนื่องจากรถที่จดทะเบียนจะมีบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ช่วยจ่ายค่าชดเชย และมีประกันภัยรถ

กลับกันเมื่อรถตู้เถื่อน กรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น ผู้ที่รับผิดชอบคือ คนขับและเจ้าของรถเท่านั้น ซึ่งบางครั้งคนขับและเจ้าของรถอาจเป็นคนเดียวกัน ไม่สามารถเกี่ยวร้อยไปยังผู้ถือใบอนุญาต (เจ้าของวิน) และบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.) หรือ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) ได้เลย สถานการณ์เช่นนี้ สุ่มเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะไม่ได้รับค่าชดเชย เยียวยาที่เหมาะสม หรือเลวร้ายกว่านั้นอาจจะไม่ได้เลยก็เป็นได้

ล่าสุด "ชัชชาติ สิทธิพันธ์" รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจอุบัติเหตุดังกล่าวและได้สั่งกรมการขนส่งทางบกเร่งแก้ปัญหาทั้งระยะสั้นยาวและระยะสั้นทั้งโครงสร้าง รวมถึงปริมาณรถตู้ที่ถูกต้องในระบบกับความต้องการใช้จริง ให้สรุปภายใน 1 เดือน ส่วนระยะสั้นขอให้เข้มงวดการใช้กฎหมาย ลงโทษสูงสุดทั้งจำและปรับ ส่วนวินรถเถื่อนทั่วประเทศมีผู้มีอิทธิพลดูแล ขอให้ประสานตำรวจและหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อให้ใช้กฎหมายได้เต็มที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook