ศาลรื้อคดี "สุชาติ" นักโทษประหารหลังดีเอสไอพบถูกใส่ร้าย

ศาลรื้อคดี "สุชาติ" นักโทษประหารหลังดีเอสไอพบถูกใส่ร้าย

ศาลรื้อคดี "สุชาติ" นักโทษประหารหลังดีเอสไอพบถูกใส่ร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (5 ก.ย. 56) ศาลอาญา รัชดาภิเษก นัดไต่สวนคำร้องขอรื้อฟื้นคดียาเสพติด ซึ่ง นายสุชาติ ใจสุด ผู้ต้องขังโทษประหารชีวิต คดีค้ายาเฮโรอีน เป็นผู้ร้องขอ โดยนายวสันต์ พานิช อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและทนายความ ขึ้นเบิกความเป็นพยานปากแรก หลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สอบพยานและพบหลักฐานใหม่ว่านายสุชาติไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และสรุปผลการสอบสวนคดีนี้ว่านายสุชาติ ถูกใส่ร้ายให้ได้รับโทษทางอาญาอันเนื่องมาจากปัญหาการแย่งชิงตำแหน่งการเมืองท้องถิ่น

โดยวันนี้มีพยานขึ้นเบิกความจำนวน 3 ปาก ประกอบด้วย นายวสันต์ พานิช อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายพิทยา สุนทรวิภาต อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และ พ.ต.ท.กฤชณัท จันทร์เขียว นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ อดีตพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ด้าน พ.ต.ท.กฤชณัท จะขึ้นเบิกความประเด็นปมความขัดแย้งและผลจากการลงพื้นที่สอบปากคำ 24 รายชื่อผู้ค้ายา จ.สุราษฎร์ธานี หรือบัญชีดำ นอกจากนี้ยังจะนำเสนอผลการสอบปากคำ นักโทษโสภณ สุขถาวร และเดโช เพ็งทอง ที่ยอมรับสารภาพต่อพนักงานสอบสวนซัดทอดถึงนายสุชาติ

ส่วน นายพิทยา สุนทรวิภาค อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะขึ้นเบิกความในประเด็นเป็นผู้จัดทำบัญชีดำ 24 รายชื่อผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่สุราษฎร์ธานี เมื่อปี 2546 ซึ่งบัญชีดำดังกล่าวเป็นการทำร่วมกัน 4 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ป.ป.ส. และทหาร ซึ่งไม่พบรายชื่อของนายสุชาติเป็นผู้เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด

ขณะที่ อัยการยื่นคัดค้านการรื้อฟื้อคดี โดยให้เหตุผลว่าหลักฐานของผู้ร้องเป็นเพียงพยานแวดล้อม ไม่ใช่พยานหลักฐานใหม่แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การขอรื้อฟื้นคดีขึ้นพิจารณาคดีใหม่สืบเนื่องมาจาก นางนิรมล ใจสุด ภรรยาของนายสุชาติ เข้าร้องขอความเป็นธรรมจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยนางนิรมล กล่าวว่า หลังจากต่อสู้คดีมาเกือบ 10 ปี รู้สึกเหนื่อยและต้องการหาความยุติธรรมให้กับสามี พร้อมยืนยันว่า สามีไม่เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมาก่อน

สำหรับคดีดังกล่าว นายสุชาติ ถูกดำเนินคดีสมคบกับพวกในการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งผู้ต้องหาคดียาเสพติดในขณะนั้นมีการซัดทอดว่านายสุชาติเกี่ยวข้องกับคดีและได้ดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม ในที่สุดศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ให้ประหารชีวิตนายสุชาติ เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2553 แต่ขณะนี้นายสุชาติ ถูกจำคุกมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook