ภาษีคนโสด คนไร้คู่ตื่นตัว วิจารณ์กันเน็ตสะเทือน

ภาษีคนโสด คนไร้คู่ตื่นตัว วิจารณ์กันเน็ตสะเทือน

ภาษีคนโสด คนไร้คู่ตื่นตัว วิจารณ์กันเน็ตสะเทือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากแนวคิดการเสวนาในหัวข้อเรื่อง "การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจและนโยบายการรองรับในสองทศวรรษหน้า" ของ นายเทอดศักดิ์ ชมโต๊ะสุวรรณ เลขานุการคณะเศรษฐศาสตร์ และอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า แนวทางแก้ไขภาครัฐควรออกนโยบายสนับสนุนให้คนไทยมีลูกเพิ่มขึ้น เช่น โครงการลูกคนแรก โดยรัฐช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่าย การเลี้ยงดูให้กับครอบครัวที่มีลูกคนแรก รวมถึงให้เงินอุดหนุน หรือลดภาษีสำหรับครอบครัวที่มีลูกคน 2 และ 3 นอกจากนี้ควรเรียกเก็บภาษีคนโสด ภาษีคนไม่มีลูก กระตุ้นให้มีครอบครัวเพื่อลดภาระงบประมาณ การใช้สวัสดิการดูแลของภาครัฐในอนาคต

กลายเป็นประเด็นฮอตในสังคมออนไลน์กันเลยทีเดียว กับ "คำถามกลับของคนโสดกับแนวคิดนี้ ซ้ำเติมกันใช่มั้ย?" ชาวเน็ตได้ออกมาแสดงทัศนะไปต่าง ๆ นานา อาทิในแฟนเพจของ Sanook News มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น เป็นต้นว่า "บางครั้งคนโสดภาระเยอะกว่าคนมีครอบครัว" หรือจะเป็นทัศนะที่ว่า "คนมีครอบครัวแต่ไม่สมัครใจมีบุตรเนื่องจากปัจจัยภายนอกหลายอย่างรวมถึงค่าครองชีพที่แพงขึ้น ฯลฯ

สอดคล้องกับรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่บอกว่าสาเหตุหลักของประชากรวัยทำงานมีครอบครัวและมีลูกน้อยลง เกิดจากความเครียดจากปัญหาต่าง ๆ ทั้งด้านค่าครองชีพที่สูง รายได้ไม่พอรายจ่าย การอาศัยอยู่ในเมืองที่มีพื้นที่จำกัดไม่เอื้ออำนวยต่อการสร้างครอบครัว ปัญหาเหล่านี้เองถ้าเศรษฐกิจดี ผู้คนกินอยู่สบาย รายจ่ายน้อยใคร แน่นอนว่าใครก็อยากมีครอบครัว อยากมีลูกไว้สืบตระกูล เพราะทุกวันนี้คนทำงานก็เพื่อสร้างครอบครัวจริงมั้ย...?

แม้จะเป็นเพียงแค่แนวคิดของนักวิชาการแต่ก็สร้างความกระแสให้กับคนในสังคมไม่น้อยเลยทีเดียว เลยไม่อยากจะคิดว่าหากรัฐบาลเห็นด้วยจะเป็นอย่างไรหนอ???  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook