ประเดิมประชุมสภาเกลี่ยกมธ.ประจำสภาใหม่

ประเดิมประชุมสภาเกลี่ยกมธ.ประจำสภาใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชินวรณ์ บุญเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่าที่ประชุมได้มีการหารือเตรียมการประชุมสภาผู้แทนราษฏรสมัยสามัญที่จะเปิดในวันที่ 21 ม.ค.นี้ โดยที่ประชุมได้มีการกำชับให้พรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคกำชับสมาชิกพรรคให้ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงโดยให้คำนึงถึงองค์ประชุมเป็นสำคัญ เพราะเป็นหน้าที่หลักของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องให้ส.ส.มาร่วมประชุมให้ครบทุกคน ซึ่งทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน นอกจากนี้ยังได้กำชับให้สมาชิกทุกคนได้ทำงานในสภาอย่างสร้างสรรค์ด้วย

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้มีการหารือร่วมกันในการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 21-22 ม.ค.นี้ ซึ่งมีระเบียบวาระค้างพิจารณาเป็นจำนวนมาก โดยจะมีการเลื่อน พ.ร.บ.ผู้สูงอายุ ขึ้นมาพิจารณา ก่อนที่จะส่งให้ครม.ได้อนุมัติต่อไป นอกจากนี้ยังมีวาระสำคัญเนื่องจากขณะนี้ มีส.ส.บางส่วนที่ไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ หลังจากพรรคพลังประชาชน พรรคชาติไทย และพรรคมัชฌิมาธิปไตย ถูกยุบ ซึ่งตามกฎหมายต้องสังกัดภายใน 60 วัน และขณะนี้เริ่มมีความชัดเจนหลายพรรคแล้วรวมถึงมีการตั้งพรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้น และกกต.ก็ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปแล้วบางส่วน จึงต้องมีการหารือร่วมกันในการแต่งตั้งคณะกรรมการ รวมถึงประธานคณะกรรมการ แทนตำแหน่งที่ว่างของอดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง โดยเป็นอำนาจของประธานสภาผู้แทนราษฎรที่จะต้องนำจำนวนสมาชิกแต่ละพรรคมาเกลี่ยให้เหมาะสมกับคณะกรรมการธิการชุมต่างๆ

// //

เมื่อถามว่าแสดงว่าพรรคเพื่อไทยก็ต้องถูกลดจำนวนคณะกรรรมการและเอาไปเพิ่มให้กับพรรคภูมิไทยที่เกิดขึ้นมาใหม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตามระเบียบของการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรก็ต้องเป็นอย่างนั้น โดยจะเกลี่ยไปตามสัดส่วนของสมาชิกแต่ละพรรคเพื่อให้เกิดความเหมาะสม ส่วนแต่ละพรรคจะได้กรรมาธิการกี่คณะเป็นเรื่องที่ประธานสภาจะต้องนำมาหารือพร้อมเกลี่ยให้เหมาะสม จากนั้นจะได้มอบหมายให้แต่ละพรรคเสนอตัวบุคคลเข้ามาทำหน้าที่ พรรคไหนจะได้มากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิก

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้มีการหารือเตรียมการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 26-27 ม.ค.นี้ เพื่อพิจารณาและรับรองกรอบการประชุมและข้อตกลงร่วมอาเซียน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 พร้อมทั้งประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 28-29 ม.ค.นี้ โดยจะเลื่อนวาระการพิจารณางบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมกลางปี 2552 ขึ้นมาพิจารณาเพื่อให้รัฐบาลได้เดินหน้าตามนโยบายและมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่าใกล้ถึงวันเปิดสมัยประชุมสภาแล้วแต่พรรคฝ่ายค้านยังหาตัวผู้นำฝ่ายค้านไม่ได้ จะเป็นปัญหาต่อการทำงานในระบบรัฐสภาหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในระบบรัฐสภาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเป็นตำแหน่งที่ต้องได้รับการโปรดเกล้าฯ ถือว่าเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ และศักดิ์ศรี ดังนั้นตนจึงอยากให้กำลังใจ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ให้มาทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน มากกว่าการเป็นประธานส.ส.ของพรรคเพื่อไทย

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook