สดศรีชี้111ทรท.ร่วมเปิดตัว ภูมิใจไทย แค่รับเชิญไม่ผิด

สดศรีชี้111ทรท.ร่วมเปิดตัว ภูมิใจไทย แค่รับเชิญไม่ผิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(15ม.ค.) นางสดศรี สัตยธรรม กกต. ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีอดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ถูกยุบและถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมาร่วมในงานเปิดตัวพรรคภูมิใจไทย ว่า การไปร่วมงานในครั้งนี้เท่าที่ทราบผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งที่ไปร่วมงานในฐานะแขกรับเชิญเท่านั้น รวมทั้ไม่ได้ประกาศว่าเป็นผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองแต่อย่างใด จึงไม่น่าจะผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามหากผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไปร่วมจัดตั้งพรรคการเมืองก็จะถือว่าทำผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง สามารถเข้าไปเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้หรือไม่ นางสดศรีกล่าวว่า ผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถเข้าไปเป็นสมาชิกได้ เนื่องจากเมื่อเป็นสมาชิกก็ย่อมต้องไปทำกิจกรรมทางการเมืองร่วมกับพรรคซึ่งอาจจะขัดต่อกฎหมาย

// //

เมื่อถามย้ำว่าผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งควรระวังตัวอะไรบ้าง นางสดศรีกล่าวว่า ท่านน่าจะรู้สิทธิหน้าที่ของท่านดี ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า ส.ส.ที่เข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย บางส่วนอาจจะย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย นางสดศรีกล่าวว่า ส.ส. ที่ได้ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทยแล้ว ตอนนนี้ไม่สามารถที่จะย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยได้ หากจะย้ายก็ต้องมีการยุบสภาเท่านั้น

นางสดศรีกล่าวถึงกรณีที่ทางพรรคฝ่ายค้านยังไม่สามารถเลือกผู้นำฝ่ายค้านได้ว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 110 ระบุว่าเมื่อ ครม.เข้าบริหารราชการแผ่นดินจะต้องมีการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านแม้จะไม่ได้กำหนดเวลาไว้ ดังนั้นการจะไม่เลือกคงทำไม่ได้ เพราะตำแหน่งดังกล่าวกำหนดไว้ชัดเจนในรัฐธรรมนูญ และเป็นตำแหน่งที่ต้องโปรดเกล้า นอกจากนี้หากไม่มีผู้นำฝ่ายค้านอาจจะมีปัญหาตามมาสำหรับการทำงานในสภา โดยเฉพาะไม่สามารถที่จะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้

ภูมิใจไทย:ก้าวสำคัญของเนวิน

การเมืองแบบไทยๆ อะไรๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ ฟัดกันแทบจะตายกันไปข้าง วันหนึ่งก็อ้าขาผวาปีกเข้าหากันได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook