ภูมิใจไทยยันดึง111ช่วยแบบไร้เก้าอี้เนวินท้าถูกตัดสิทธิอีก8ปี ปชป.ไม่เข็ดเล็งคน พธม.นั่ง ผช.รมต.

ภูมิใจไทยยันดึง111ช่วยแบบไร้เก้าอี้เนวินท้าถูกตัดสิทธิอีก8ปี ปชป.ไม่เข็ดเล็งคน พธม.นั่ง ผช.รมต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภูมิใจไทย ย้ำดึง111ช่วยงานแม้เป็นส.ส.-รมต.ไม่ได้ เนวินลั่นยินดีถูกตัดสิทธิ์อีก 8 ปีครึ่ง ยันไม่ขัดขาปชป.แต่ของบฯเพิ่ม สุเทพ ไม่ระแวงเพราะเป็นเพื่อนร่วมตั้งรบ.ด้วยกันโวทำงานสบายคุยรอบเดียวจบ มาร์คโยนกก.ปฏิรูปดูนิรโทษไม่กังวลพรรคร่วมเข้มแข็งต่อรอง ปชป.ไม่เข็ดเล็งคนพธม.นั่งผช.รมต. ภูมิใจไทย ย้ำดึง111ช่วยงาน

ความคืบหน้า ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินเริ่มแสดงพลัง หลังย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทยร่วมกับ ส.ส.มัชฌิมาธิปไตยเดิม โดยต่อรองให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จัดสรรงบประมาณให้กับโครงการต่างๆ ที่ทางกลุ่มดูแล เช่น โครงการถนนไร้ฝุ่นที่ได้รับงบประมาณไม่เพียงพอ

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวเมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการเข้าสังกัดพรรคภูมิใจไทยว่า พรรคภูมิใจไทยไม่มีนโยบายขอนิรโทษกรรมอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง แม้จะเป็นสิ่งที่พวกเราคิดกันอยู่ แต่ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยจะดึง 111 คน ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยงาน แม้จะเป็น ส.ส.หรือรัฐมนตรีไม่ได้ แต่ก็มีความหวังดีต่อบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ระบุว่ายินดีจะถูกตัดสิทธิต่อไปอีก 8 ปีครึ่ง นายบุญจงกล่าวว่าเป็นความเห็นนายเนวิน เมื่อถามว่า แสดงว่านายเนวินยินดีที่จะชักใยอยู่เบื้องหลังต่อไป นายบุญจงปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวว่า ผมไม่ได้ยินว่าคุณเนวินพูดอะไร ต้องไปถามคุณเนวินเอง

ยันไม่ขัดขาปชป.แต่ของบฯเพิ่ม

เมื่อถามว่า การเกิดขึ้นของภูมิไทยใจเพราะกระแส พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในช่วงขาลงหรือไม่ นายบุญจงกล่าวว่า ไม่ใช่ สาเหตุที่เรามาอยู่กับพรรคนี้เป็นไปตามกรอบเวลา 60 วัน

ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ และจะไม่ขัดแข้งขัดขาการบริหารงานของพรรคประชาธิปัตย์ แต่จะแข่งกันทำความดี แม้จำนวน ส.ส.จะเพิ่มขึ้นแต่จะไม่ต่อรองตำแหน่ง แต่จะต่อรองด้านนโยบายแทน เช่น โครงการถนนปลอดฝุ่น ซึ่งได้เงินมาไม่ตรงตามเป้า ก็จะขอนายกฯให้ผันงบกลางหรืองบฯท้องถิ่นอื่นๆ มาให้ นายบุญจงกล่าว

นายบุญจงกล่าวว่า ขอให้พรรคประชาธิปัตย์เลิกระแวงได้ ยืนยันว่าจะไม่คอยปัดแข้งขัดขา แม้แกนนำพรรคภูมิใจไทยจะมาจากกลุ่ม 16 เก่าหลายคน แต่ยืนยันว่าจะไม่ล้มรัฐบาลประชาธิปัตย์ซ้ำรอยเดิม และอย่ามองแง่ร้ายว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นเสือ เพราะเป็นคนที่หวังจะมาช่วยงานเท่านั้น ส่วน ส.ส.พรรคเพื่อไทย หากจะย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย ก็สามารถทำได้ถ้าไม่ขัดกฎหมาย

มาร์คโยนกก.ปฏิรูปดูนิรโทษ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการเสนอให้มีการนิรโทษกรรมอดีตกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ถูกเพิกถอนสิทธิทางการเมืองว่า แนวคิดดังกล่าวมีมาหลายครั้ง แต่ประเด็นนี้ควรที่จะให้กรรมการที่จะมาดูเรื่องการปฏิรูปการเมืองไปดูจะดีที่สุด ถ้าหากการเมืองด้วยกันเองเสนอไปทางหนึ่งทางใด จะมีข้อครหาว่ามีส่วนได้เสีย ฉะนั้น ไปดูในกรอบของการปฏิรูปทางการเมืองจะดีกว่า

เมื่อถามว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กังวลต่อการก่อดำนินของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีครับ พรรคประชาธิปัตย์ต้องการเห็นการแข่งขันในระบบการเมือง

นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการทาบทามบุคคลที่ได้รับการยอมรับมานั่งเป็นคณะกรรมการในกลไกพิเศษ เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับคดีที่เป็นปัจจัยทางการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องว่า กำลังพูดคุยกับตัวบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิคนหนึ่งอยู่ บุคคลที่ตนคุยด้วยกำลังจะเสนอรูปแบบมา โดยขอเวลาตนถึงวันที่ 16 มกราคม ส่วนภายในสัปดาห์นี้จะเห็นรูปร่างหรือไม่ ขึ้นกับว่าจะเสนอรูปแบบมาอย่างไร เพื่อจะได้มีการแลกเปลี่ยนกัน

สุเทพ ไม่ระแวงภูมิใจไทย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดตัวพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากพรรคประชาธิปัตย์ ว่า พรรคภูมิใจไทยเป็นสมาชิกเก่าที่อยู่ในซีกรัฐบาลอยู่แล้ว คือ พรรคมัชฌิมาธิปไตยและกลุ่มเพื่อนเนวิน เมื่อถูกยุบพรรคก็ไปตั้งพรรคใหม่ คือ ภูมิใจไทย ถือเป็นปรากฏการณ์ตามปกติ ส่วนที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตั้งข้อสังเกตถึงพลังการต่อรองภายในรัฐบาลนั้นเพื่อให้คนสับสน พรรคประชาธิปัตย์ไม่จำเป็นต้องระแวง เพราะเป็นเพื่อนร่วมตั้งรัฐบาลมาด้วยกัน ดังนั้น ไม่มีอะไรต้องตื่นเต้น และไม่รู้สึกหวั่นไหวว่าพรรคภูมิใจไทยมีเสียงเพิ่มมากขึ้นอาจนำไปสู่การต่อรองตำแหน่ง

ดีครับ แทนที่ผมจะไปคุยกับคน 3 กลุ่ม ทั้งกลุ่มคุณเนวิน ชิดชอบ กลุ่มคุณสมศักดิ์ เทพสุทิน กลุ่มคุณสรอรรถ กลิ่นประทุม (111 อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย) ผมก็มาคุยกลุ่มเดียวที่ภูมิใจไทย สะดวกดี ส่วนการแก้กฎหมายเพื่อนิรโทษกรรมอดีตนักการเมืองที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองนั้นพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ทำแน่ และเชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยก็คงไม่คิดจะทำ นายสุเทพกล่าว

ปชป.ไม่เข็ดเล็งคนพธม.นั่งผช.รมต.

วันเดียวกัน นายชุมพล กาญจนะ ประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาทำหนังสือตอบกลับรัฐบาลแล้ว หลังจากถามไปว่าสามารถแต่งตั้งตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีได้หรือไม่ โดยคณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่าสามารถทำได้ เนื่องจากมีระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ.ศ.2546 อยู่ แต่จะไม่สามารถแต่งตั้ง ส.ส.เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีได้ จึงต้องหาคนอกหักหรือคณะทำงานที่ไม่ได้เป็น ส.ส.มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เชื่อว่าภายในสัปดาห์หน้าน่าจะมีความชัดเจน

ยอมรับว่าอาจมีรายชื่อบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีด้วย เพราะสมาชิกพรรคหลายคนเคยขึ้นเวทีพันธมิตร จึงอาจมีความสัมพันธ์กันบ้าง นายชุมพลกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook