ปธ.อนุกมธ.ปปช. ระบุยังไม่เห็นหลักฐานติดสินบนอุโมงค์

ปธ.อนุกมธ.ปปช. ระบุยังไม่เห็นหลักฐานติดสินบนอุโมงค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการตรวจสอบกรณีเงินสินบนของบริษัทนิชิมัตซึ คอนสตรัคชั่น และความไม่โปร่งใสในการดำเนินการโครงการของกรุงเทพมหานคร ในคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร

แถลงถึงกรณีที่หนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นได้ระบุว่า ทางการญี่ปุ่นได้ส่งหลักฐานการทุจริตโครงการดังกล่าวถึงทางการไทย ว่า ไม่ทราบ เพราะยังไม่เห็นเอกสาร แต่ถือเป็นเรื่องดีจะได้ช่วยกันตรวจสอบ เนื่องจากเป็นความเสียหายระหว่างประเทศ ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯได้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบต่อไปแล้ว เพราะพบว่ามีการให้เงินสินบนของบริษัทนิชิมัตซึคอนตรัคชั่น ซึ่งทราบว่าทางป.ป.ช.ได้ตั้งคณะทำงานดำเนินการเรื่องนี้แล้ว และทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ได้ส่งรายงานผลการตรวจสอบโครงการดังกล่าวไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช.โดยมีความเห็นเช่นเดียวกันกับคณะกรรมาธิการฯ

ระบุว่า มีการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายโดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจงใจหลีกเลี่ยงหรือละเว้นการปฏิบัติตามขั้นตอนของทางราชการตั้งแต่กระบวนการเตรียมโครงการก่อนการประมูล โดยมีกลุ่มคนที่เข้าข่ายการกระทำผิดคือเจ้าหน้าที่ของรัฐคือ ตั้งแต่ผู้ว่า- รองผู้ว่ากทม. ตลอดจนคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา รวมทั้งกลุ่มบริษัทเอกชน โดยเฉพาะบริษัทนิชิมัตซึฯ ซึ่งมีมูลว่าให้สินบนกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ กทม.ด้วย

นายชาญชัย กล่าวว่า ขณะนี้ทางหน่วยงานราชการของญี่ปุ่นก็ได้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งอยากให้กระทรวงต่างประเทศประสานขอข้อมูลการตรวจสอบการทุจริตโครงการดังกล่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด และสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่น เพราะที่ผ่านมาเคยประสานขอข้อมูลไปก็อ้างว่าเป็นคดีระหว่างบุคคล และเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการสอบสวนจึงไม่สามารถให้ข้อมูลได้ เพราะเห็นว่า บริษัทนิชิมัติซึฯได้ปฎิเสธไม่ขอรับการคุ้มครองตามกฎหมายของญี่ปุ่น ดังนั้นหากกระทำความผิดโดยให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ของไทยจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายไทยด้วย อย่างไรก็ตามอยากเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน โดยอัยการต้องขอข้อมูลการตรวจสอบการทุจริตจากญี่ปุ่นเพราะเข้าองค์ประกอบการทุจริตและเกิดความเสียหายระหว่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงายว่าหลังจากที่มีรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่นตีข่าว จึงทำให้สื่อมวลชนจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่นได้มารอการแถลงข่าวจากนายชาญชัย ที่เกาะติดเรื่องนี้มาโดยตลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook