สุเทพไม่หวั่น เพื่อนเนวินจับมือกลุ่มมัชฌิมา ตั้งภูมิใจไทย

สุเทพไม่หวั่น เพื่อนเนวินจับมือกลุ่มมัชฌิมา ตั้งภูมิใจไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการรวมกลุ่มเพื่อนเนวินกับกลุ่มมัชฌิมา จัดตั้งพรรคภูมิใจไทย ว่า ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ทั้งสองกลุ่มต้องทำเพราะต้องสังกัดพรรคการเมืองภายในเวลา 60 วัน การที่พรรคการเมืองรวมตัวเป็นปึกแผ่น ระบอบประชาธิปไตยก็ดีขึ้น เมื่อถามว่า การรวมกลุ่มกันทำให้กลายเป็นพรรคขนาดใหญ่ จะทำให้เกิดขั้วทางการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา แต่ขอให้มีพรรคที่แข็งแรงทุกอย่างพูดคุยกันได้ การทำงานการเมืองก็ง่ายขึ้น ดีกว่ามีพรรคเล็กๆ มากๆ ทำการเมืองยาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นทั้งสองกลุ่มมีเสียงสนับสนุนร่วม 40 คน จะทำให้อำนาจเพิ่มจนกลายเป็นคู่แข่งทาการเมือง และเป็นแรงต่อรองกับรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องพิจารณากันไป และไม่คิดว่าจะมีประเด็นอะไรมาต่อรองกับพรรคประชาธิปัตย์ ทุกอย่างขณะนี้เสร็จสิ้นหมดแล้ว มีการตกลงกันไว้ตั้งแต่ต้น พูดคุยกันทีเดียวครั้งแรกก็จบแล้ว แต่สำหรับวันข้างหน้าที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปก็ต้องมาคุยกันใหม่เป็นเรื่องธรรมดาของการเมือง การเลือกตั้งไม่เคยมีครั้งไหนที่ไม่ต้องต่อสู้ ตนเป็นนักการเมืองมา 30 ปีต่อสู้มาตลอด การเมืองจะต้องมีการแข่งขันกัน ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะทำงานกับพรรคภูมิใจไทยเนื่องจากอยู่ในรัฐบาลด้วยกัน ทั้งนี้เชื่อว่าการจับกลุ่มตั้งพรรคภูมิใจไทยจะไม่มีผลต่อการเคลื่อนไหว หรือการโหวตกฎหมายหรือนโยบายสำัญ ๆ ของรัฐบาล เพราะกลุ่มการเมืองที่ไปอยู่พรรคภูมิใจไทยก็เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเข้าใจนโยบายดีอยู่แล้ว ทุกคนอยู่ในกรอบเดียวกัน

// //

เมื่อถามว่า สุดท้ายแล้วจะกลายเป็นการเลี้ยงเสือหรือหอกข้างแคร่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีการเลี้ยงเสือ ไม่มีหอกข้างแคร่อะไรทั้งนั้น ไม่มีงู

สุเทพ การันตีความสามารถที่ปรึกษารัฐมนตรีสายพันธมิตร

นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการแต่งตั้งแกนนำพันธมิตรฯมาเป็นที่ปรึกษาและเลขานุการรัฐมนตรีทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นผลประโยชน์ต่างตอบแทนว่า การแต่งตั้งครั้งนี้ไม่เคยเอาสีเสื้อมาเป็นเหตุผลในการแต่งตั้ง แต่พิจารณาว่าเป็นคนของพรรค และมีคุณสมบัติเหมาะสม มีความสามารถที่จะเข้ามาทำงานได้ การแต่งตั้งครั้งนี้ไม่จำเป็นต้องเข้ากรรมการบริหารพรรค หรือต้องผ่านการเห็นชอบจากส.ส. แต่ในฐานะเลขาธิการพรรคสามารถหารือกับรัฐมนตรีได้เลย

เมื่อถามถึงกรณีของนายสำราญ รอดเพชร ได้ถูกเสนอชื่อเข้ามาและถูกถอดชื่อออกในภายหลัง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีการถอดใครออก เพราะยังไม่มีการเสนอเข้ามา แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ได้มีการเสนอ เพราะทุกคนมีสิทธิ์ ความจริงนายสำราญเป็นผู้สมัครของพรรค เป็นคนมีความสามารถ เมื่อถามว่า กรณีการตั้งนายประพันธ์ คูณมี เป็นที่ปรึกษารมว.วิทยาศาสตร์ มีความโดดเด่นกับเรื่องนี้อย่างไร นายสุเทพ หัวเราะก่อนจะกล่าวว่า นายประพันธ์เป็นอดีตผู้สมัครส.ส.ของพรรคอยู่ทีมเดียวกับนายสำราญและสอบตกมาด้วยกันทั้งคู่ นายประพันธ์มีความชอบทางการเมือง มีความมุ่งมั่น และสามารถเข้าทีมร่วมกับรัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ได้

เชื่อว่านายประพันธ์สามารถทำงานที่เป็นประโยชน์ได้ ไม่ได้จัดให้ไปอยู่เพื่อลดแรงเสียดทาน ที่สำคัญรัฐมนตรีพอใจ เพราะตนได้หารือมาตลอด การทำงานการเมืองต้องทำงานเป็นทีม เมื่อรัฐมนตรีมีความรู้ คนที่เข้ามาร่วมงานก็จะทำงานได้ อย่างไรก็ตามการแต่งตั้งบุคคลที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์หลังจากนี้คงจะมีไม่มาก เพราะผมคำนึงถึงเรื่องนี้เหมือนกัน แต่ทุกอย่างมีเหตุผล สามารถอธิบายได้ และก่อนจะมีการแต่งตั้งได้มีการไต่ตรองอย่างรอบคอบแล้ว ผมไม่ได้มองว่าคนเหล่านี้เป็นแกนนำพันธมิตรฯ แต่มองว่าเป็นคนที่เคยทำงานร่วมกับพรรคมาก่อน นายสุเทพ กล่าว

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook