รายงาน-ยุคมืด ระบอบทักษิณ !

รายงาน-ยุคมืด ระบอบทักษิณ !

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เป็นอีกเสียงสะท้อนหนึ่งของประชาชนทั้งในส่วน กทม.และต่างจังหวัด สื่อนัยถึงการเมืองไทย ในช่วงหลังการเปลี่ยนขั้ว

เพราะปรากฏว่า พรรคเพื่อไทย ปราชัยทั้งสองสนาม !!!

// //

กรณีสนาม กทม.ที่ถึงแม้ แซม ยุรนันท์ ภมรมนตรี จะได้ฐานคะแนนจากพรรคไทยรักไทย และพลังประชาชนเดิม ที่สั่งสมมากว่า 8 ปี บวกกับกระแส คนรักทักษิณ คอยช่วย

แต่ก็ยังแพ้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จากประชาธิปัตย์ ชนิดขาดลอย

สะท้อนได้ชัดระดับหนึ่งว่า ประชาชนต่างเบื่อหน่ายกับความขัดแย้งการเมืองของคนเสื้อสีต่างๆ รวมทั้งเหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองอันเนื่องมาจากการเล่นเกมของ พรรคเพื่อไทย และ ม็อบเสื้อแดง อันเป็นเครือข่ายระบอบทักษิณ

เป็นการตอกย้ำว่าคน กทม.ส่วนใหญ่ ไม่เอาเสื้อแดง ซึ่งผูกโยงกับเครือข่ายทักษิณอย่างแยกกันไม่ออก

เช่นเดียวกับผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. 29 ที่นั่ง ใน 26 เขต 22 จังหวัด ซึ่งผลปรากฏว่า พรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลสามารถกวาด ส.ส.ไปได้ถึง 20 ที่นั่ง

แน่นอนว่าเป็นผลเนื่องมาจาก ปฏิบัติการพลิกขั้วการเมือง โดยเฉพาะความพ่ายแพ้ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเสียที่นั่ง ส.ส.ให้แก่พรรคประชาธิปัตย์หลายที่นั่ง

ทำให้ซีกฝ่ายค้านตกอยู่ในสภาพ เคราะห์ซ้ำกรรมซัด สองพรรคได้ไปเพียง 9 ที่นั่ง

แม้แต่ในจังหวัดอันเป็นฐานเสียงอันแข็งแกร่งของระบอบทักษิณในอดีตทั้งในภาคเหนือและภาคกลาง เช่น จ.ลำพูน หรือ สมุทรปราการ

ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ก็กลับ ล้มแชมป์ เอาชนะคู่แข่งอย่างผู้สมัครของเพื่อไทย ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่มายาวนานได้อย่างง่ายดาย

รวมถึงในอีกหลายจังหวัด เช่น ภาคกลาง ล้วนเคยเป็นฐานะเสียงเดิมของ พรรคทักษิณ ในอดีตไม่ว่าจะเป็น สิงห์บุรี ราชบุรี นครปฐม สระบุรี หรือแม้แต่ กทม.เขต 10

แม้กระทั่งจำนวนที่นั่งในส่วนของ พรรคประชาราช ที่ได้มาจากพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อตรวจสอบแล้วก็พบว่ากลับเป็นเด็กของกลุ่ม เพื่อนเนวิน ซึ่ง ทรงศักดิ์ ทองศรี แกนนำกลุ่ม ใช้กำลังภายในที่เคยใกล้ชิดกับ เสนาะ เทียนทอง อดีตหัวหน้ากลุ่มวังน้ำเย็น ส่งญาติของตัวเองไป ฝากเลี้ยง ลงสมัครเลือกตั้งซ่อมเขตดังกล่าว

ซึ่งหมายความว่า ฝ่ายค้าน ก็ต้องสูญเสียจำนวนเสียงอย่างไม่เป็นทางการไปอีก 1-2 เสียง

โดยเฉพาะ ปฏิบัติการดูด จากซีกฝ่ายค้าน ที่มีรายงานข่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มเพื่อนเนวิน ต่างเตรียมใช้พลังดูด ส.ส.จากพรรคประชาราช เข้ามาเติมเต็มเสียงให้แก่รัฐบาล

ขณะที่กลุ่มเพื่อนเนวิน ก็เตรียมดึง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เคยสังกัดกลุ่ม เพื่อนเนวิน เดิม กลับมาซุกใต้ปีกอีกครั้ง ภายหลังมีความชัดเจนในการย้ายไปสังกัดพรรค ภูมิใจไทย

แต่เมื่อหันไปดูการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นอกสภา ที่ขณะนี้ ทักษิณ-เพื่อไทย ให้น้ำหนักและความไว้เนื้อเชื่อใจกับกลุ่มเสื้อแดง ในการเดินหน้าโค่นรัฐบาล ปชป. แบบรายวัน

ก็เห็นได้ชัดว่า ยุทธวิธีของกลุ่มเสื้อแดง-นปช. ที่พยายามนำมาใช้นั้นไม่น่าจะประสบความสำเร็จอย่างที่หวัง

ไม่ว่าจะเป็นความพยายามเดินแนวทางเดียวกับกลุ่มพันธมิตรฯ คือ จัดตั้งทีวีดาวเทียม ดีทีวี เพื่อมาเป็นเครื่องมือในการต่อสู้กับรัฐบาล

รวมทั้งนำ มวลชนเสื้อแดง กระจายตามพื้นที่ต่างๆ โดยใช้สัญลักษณ์ ตีนตบ และ ปาไข่ ขว้างปาใส่แกนนำประชาธิปัตย์ รวมถึงปิดล้อมสภาไม่ให้แถลงนโยบาย จนหลายฝ่ายประเมินว่ารัฐบาลคงอยู่ยาก

เพราะเอาเข้าจริงกลับทำให้เกิดกระแสสงสารรัฐบาล ซึ่งหันมาเล่นบท นิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว

ล่าสุดผลการประชุมบรรดาแกนนำม็อบเสื้อแดงทั่วภาคเหนือและภาคอีสานที่โรงแรมมิโด ย่านสะพานควาย ที่มีมติเตรียมเคลื่อนไหวป่วนเมืองครั้งใหญ่ ในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในปลายเดือนกุมภาพันธ์

ก็ต่างถูกกระแสตีกลับว่า เป็น ความพยายามเดินเกมป่วนเมือง เพื่อคนคนเดียว

ไม่นับปัญหา สุญญากาศตัวผู้นำภายในพรรค ที่เห็นชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทยในขณะนี้กำลังตกอยู่สภาพ ขาดตัว แม่ทัพ-นายกอง ที่ออกมาตอบโต้ทางการเมือง และบริหารยุทธศาสตร์การต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามอย่างเป็นระบบ

โดยเฉพาะ ตัวผู้นำฝ่ายค้าน ที่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน แม้จะเรียกกระแสด้วยการ เปิดตัว พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา มาเป็นที่ปรึกษาพรรค

และล็อกตัว สิงห์เหลิม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง นั่งเก้าอี้ประธาน ส.ส.ฝ่ายค้าน โดยให้ วิทยา บุรณศิริ รับหน้าที่ ประธานวิปฝ่ายค้าน

เหล่านี้ ถือเป็นการสะท้อน ความเสื่อม ของระบอบทักษิณ ภายใต้ร่างทรงพรรคเพื่อไทยและม็อบเสื้อแดง ที่กำลังเข้าสู่ ยุคมืด อย่างแท้จริง !

ณยา ใจกาวัง

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook