ในหลวงโปรดเกล้าฯ มาร์คเฝ้าฯ

ในหลวงโปรดเกล้าฯ มาร์คเฝ้าฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ถวายรายงานราชการ อภิสิทธิ์ยํ้าไม่เหลิงอำนาจ ปชป.ตอบแทนตั้ง''พธม.''ผู้ช่วย-เลขาฯ-กุนซือ รมต. มาร์ค เข้าเฝ้าฯ ถวายรายงานการบริหารราชการแผ่นดิน ขณะที่ ครม. ทดแทนบุญคุณ พธม. ดัน สำราญ-พิเชฐ-ประพันธ์ เป็นผู้ช่วย-เลขาฯ-กุนซือ รมต. ปชป. โอ่ผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ชี้คนให้โอกาสรัฐบาลแก้วิกฤติ วอน ฝ่ายค้าน โหวตเพื่อชาติ ผ่านงบกลางปีแสนล้าน-สัญญาอาเซียน มาร์ค ลั่น ไม่เหลิงอำนาจ พร้อมแจงเหตุไม่ปรับ ครม. ฝ่าย เพื่อนเนวิน ไม่กล้าพูด นายเก่า สิ้นมนต์ขลัง แต่ใจชื้น อีสาน ทางสะดวกขึ้น ระบุชาวบ้านหน่ายการเมืองนอกสภา เตรียมเปิดโรงแรมหรูโชว์ซบรัง ภูมิใจไทย วันพรุ่งนี้ แซงพรวดเป็นพรรคอันดับสองในรัฐนาวาทันที ประเคนเก้าอี้หัวหน้าให้ เสี่ยจิ้น ครอง ส่วน พญานาค เผยมีมือค้ำรัฐบาลเพิ่มเป็น 20 ส.ส. ด้าน ป๋าเหนาะ ฝันค้างรัฐบาลแห่งชาติ มั่นใจ หลานทรงศักดิ์ ไม่หักหลัง ขณะที่ กกต. สรุปสถิติเลือกตั้งซ่อม ลำพูน แชมป์ลงคะแนน ร้องคัดค้านแล้ว 8 จังหวัด 11 เรื่อง ส่วน เพื่อไทย ท้า ปชป. ยุบสภาวัดพลังแม้ว จี้ศาลฎีกาเดินหน้าฟัน มาร์ค-กษิต-ปู่ชัย นายกฯ เข้าเฝ้าฯ ถวายรายงาน

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. เวลา 18.04 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท กราบบังคมทูลรายงานการบริหารราชการแผ่นดิน ทั้งนี้นายกฯ ได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน.6) ด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศ และเดินทางกลับในเวลา 19.15 น. มาร์คโอ่คนให้โอกาสรัฐบาล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ที่พรรคฝ่ายรัฐบาลได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาคงไม่ได้เป็นตัวชี้อายุของรัฐบาล และต้องขอขอบคุณประชาชนที่มีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง เพราะถือว่าเป็นกระบวนการสำคัญในระบอบประชาธิปไตย

นายกฯ กล่าวต่อว่า ผลการเลือกตั้งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้าและต้องการให้ความแตกแยกลดลง การแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะเศรษฐกิจและเรื่องอื่นเดินหน้าอย่างรวดเร็วและราบรื่นที่สุด ซึ่งการแก้ไขปัญหาตรงนี้คือการเปิดโอกาสให้รัฐบาลทำงาน จึงอยากเชิญชวน ส.ส. ไม่ว่าฝ่ายไหนให้มาร่วมกันผลักดันหนังสือสัญญาที่เกี่ยวข้องกับอาเซียนและร่าง พ.ร.บ. งบประมาณเพิ่มเติมที่จะเข้าสู่สภาใน 2 สัปดาห์แรกของสมัยประชุมนี้เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า ชี้เหตุปรับครม.ขึ้นอยู่กับงาน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งคงไม่ใช่เหตุผลในการปรับ ครม. และพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการประเมินไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ช่วงจัดตั้ง ครม. แล้ว ขณะนี้คิดว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องปรับ และถ้าจะมีการปรับคงไม่ใช่เงื่อนไขในเรื่องตัวเลขการเลือกตั้ง แต่จะเป็นเหตุผลเรื่องของการทำงาน

ต่อข้อถามว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจในขณะเดียวกันก็มีเสียงแสดงความห่วงใยว่ารัฐบาลจะเหลิงอำนาจ นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีการเหลิงอำนาจ ผมยืนยันได้แม้ว่าผลการเลือกตั้งที่ออกมาเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมาก็ไม่ได้มากกว่าฝ่ายค้านถึงขนาดที่เรียกว่าจะไปขัดขวางการตรวจสอบอะไรได้ ที่สำคัญที่สุดคือหลักคิดของคนที่มีอำนาจว่ายอมรับการตรวจสอบหรือไม่ ซึ่งผมได้วางเป็นแนวทางและหลักการที่ชัดเจนว่ารัฐบาลและรัฐมนตรีทุกคนจะต้องยอมรับการตรวจสอบ เทพเทือกทั้งดีใจและหนักใจ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ผลการเลือกตั้งมีทั้งดีใจและหนักใจ ที่ดีใจก็ประชาชนจาก 26 เขตเลือกตั้งและคนกรุงเทพฯ ต้องการให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ให้แก้ไขปัญหา นำความสงบสุขคืนมาสู่บ้านเมือง ส่วนสิ่งที่หนักใจคือแรงใจของพี่น้องมีความเร่งรัดว่าจะให้รัฐบาลต้องทำในเวลาที่จำกัด ยืนยันว่าทุกคนในรัฐบาลจะทำงานอย่างเต็มขีดความสามารถและด้วยความทุ่มเท เพื่อที่จะให้ความหวังของพี่น้องประชาชนเป็นจริง

รองนายกฯ กล่าวด้วยว่า ไม่เคยมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะมีการปรับ ครม. ภายใน 3 หรือ 6 เดือน และไม่คิดที่จะปรับตำแหน่งครม.และรัฐบาลก็เพิ่งจะเริ่มทำงานเราก็ต้องให้รัฐมนตรีที่มีความรู้ ความเข้าใจเร่งทำงานให้เร็วขึ้น เราไม่ได้คำนึงถึงว่าพรรคนั้นจะมีเสียงมากหรือน้อย เราตกลงกันตั้งแต่แรกฉะนั้นวันนี้ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งพรรคร่วมก็ต้องเข้าใจไปตามนี้ มท.ปัดอำนาจรัฐแทรกแซง

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวถึงผลการเลือกตั้งซ่อมว่า ถ้าเปรียบรัฐบาลเป็นบริษัท หากบริษัทมีเสถียรภาพในการทำงานก็ดีกว่าบริษัทที่ง่อนแง่น ทางการเมืองก็เป็นเช่นนั้น ขณะที่นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ผลเลือกตั้งที่ออกมาบ่งบอกถึงการตัดสินใจของประชาชนในแต่ละพื้นที่ ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดที่กระทรวงมหาดไทยกำชับลงไปมีเพียงแค่ส่งเสริมสนับสนุนให้การเลือกตั้งที่มีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้จัดเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และช่วยกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มากที่สุด และคงไม่มีอำนาจใดที่จะไปบังคับหรือสั่งการอะไรเป็นกรณีพิเศษ

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ผลการเลือกตั้งทำให้รัฐบาลมีความมั่นคงขึ้น ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังมากนัก และทำให้ข้อกังขาเรื่องที่ว่ารัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศโดยขาดความชอบธรรมนั้นคลายลงไป ปชช.เอือมปาไข่-เกมข้างถนน

ต่อข้อถามว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ ประเมินได้หรือไม่ว่าคะแนนนิยมที่มีต่อ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ลดลงไป นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่ได้หมายความอย่างนั้น เพราะการที่พรรคเพื่อไทยได้คะแนนเสียงเท่าใดนั้นมีหลายองค์ประกอบ วันนี้ประชาชนได้แสดงออกมาค่อนข้างชัดว่าไม่ชื่นชอบ และไม่ต้องการการ ออกมาทำงานนอกสภา หรือทำการเมืองริมถนน มิฉะนั้นพรรคเพื่อไทยคงจะได้ ส.ส. มากกว่านี้ โดยเฉพาะผลเลือกตั้งที่ จ.ลำพูน การขว้างไข่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ จะพบว่าประชาชนเบื่อหน่ายตรงนี้แล้ว จึงอยากบอกไปยังพรรคเพื่อไทยว่า เสียงจะมากหรือน้อยไม่สำคัญ แต่ควรแสดงให้เห็นถึงการทำหน้าที่ตรวจสอบในฐานะฝ่ายค้านว่ามีประสิทธิภาพมากแค่ไหนมากกว่า

รองโฆษกฯ จากกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวด้วยว่า ผลการเลือกตั้งซ่อมทำให้กลุ่มเพื่อนเนวิน ทำงานในพื้นที่ภาคอีสานได้ง่ายขึ้น ส่วนการทำงานของว่าที่ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคประชาราช ที่สังกัดเพื่อนเนวินนั้น ในทางกฎหมายก็ต้องสังกัด พรรคที่ลงสมัคร แต่การลงมติในเรื่องต่าง ๆ ไม่ต้องถึงขนาดผูกขาดทำตามมติพรรคทุกเรื่อง เพื่อนเนวินไหลรวมภูมิใจไทย

วันเดียวกัน ที่อาคารสิริภิญโญ สมาชิก กลุ่มเพื่อนเนวินได้เดินทางมาหารือและถ่ายรูปเพื่อทำประวัติลงเว็บไซต์ของพรรคภูมิใจไทย โดยมีนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่ม มาร่วมหารือด้วย ทั้งนี้นายศุภชัย ใจสมุทร แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เปิดเผยถึงอนาคตของกลุ่มเพื่อนเนวินว่า ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินทั้งหมดตัดสินใจไปร่วมทำกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ม.ค. เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมสยามซิตี ในวันดังกล่าวจะม.พรรคภูมิใจไทยทั้งหมดไปโชว์ตัว ซึ่งจะทำให้ทราบยอด ส.ส.ทั้งหมด นอกจากนี้จะมีนักการเมืองสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม 111 หรือรุ่น 2 มาร่วมแสดงความยินดีและเป็นแขกสำคัญด้วย

แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน กล่าวว่า จากนั้นจะเรียกประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค และหัวหน้าพรรคคนใหม่ สำหรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคนั้นในกลุ่มเพื่อนเนวินมีผู้อาวุโส 2 คน คือ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ส่วนพรรคภูมิใจไทยเดิม ก็ต้องให้หัวหน้าพรรคตัดสินใจว่าจะเป็นต่อไปหรือไม่ ประเคนเก้าอี้ หน. ให้เสี่ยจิ้น

รายงานข่าวจากกลุ่มเพื่อนเนวินแจ้งว่า พรรคภูมิใจไทยเป็นการรวมตัวของ 3 กลุ่มการเมือง คือ พรรคมัชฌิมาธิปไตยเดิม กลุ่มเพื่อนเนวิน และกลุ่มนายสรอรรถ กลิ่นประทุม ซึ่งจะทำให้มี ส.ส. รวมกัน 38 คน กลายเป็นพรรคการเมืองอันดับสองในรัฐบาล โดยนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย จะมาเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

นายชวรัตน์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะได้เป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยว่า เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ตนเองจะตัดสินใจ แต่อยู่ที่สมาชิกพรรคเป็นผู้เลือก หากเสียงส่วนใหญ่ภายในพรรคให้การสนับสนุนก็พร้อมรับตำแหน่ง

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) จะตั้งพรรคการเมืองและเชิญกลุ่มเพื่อนเนวินไปร่วม และให้นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เป็นหัวหน้าพรรค โดยระบุด้วยว่ายังไม่มีใครติดต่อมาแต่อย่างใด พญานาคฟุ้งเพิ ่มเป็น20ส.ส.

นพ.อลงกต มณีกาศ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อแผ่นดิน กลุ่มพญานาค กล่าวว่า พรรคคาดหวังจะได้ ส.ส. 5 ที่นั่ง แต่พลาดเป้าได้มาเพียง 3 ที่นั่ง โดยพลาดจาก จ.นครพนม ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม ถือว่าการเลือกตั้งซ่อมทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือครั้งนี้ยังมีกระแสของพรรคไทยรักไทยเก่าที่เคยสร้างผลงานให้กับคนอีสาน แต่ถ้ารัฐบาลชุดปัจจุบันสามารถบริหารงานและผลักดันนโยบายให้ถึงชาวบ้าน โดยเฉพาะคนอีสานได้ เชื่อว่าต่อไปคนอีสานก็จะเข้าใจรัฐบาลมากขึ้น

ส.ส.กลุ่มพญานาค กล่าวถึงจำนวน ส.ส. ที่สังกัดรัฐบาลว่า เดิมมี 17 เสียง และได้เพิ่มเข้ามาอีก 3 เสียงรวมเป็น 20 เสียง ไม่นับอดีต ส.ส. ที่ถูกใบเหลืองอีก 3 คน ที่อยู่ระหว่างรอการเลือกตั้งซ่อม จากนี้ไปคาดว่าจะมีการเรียกประชุม ส.ส. ทั้งหมด แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะประชุมรวมหรือแยกกับกลุ่มของ พล.ต.อ. ประชา พรหมนอก ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่มี ส.ส. รวม 12 คน เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่ม พล.ต.อ.ประชา ไม่รับเป็นวิปรัฐบาล และการวางตัวของกลุ่ม พล.ต.อ.ประชา ก็ไม่ใช่ฝ่ายค้านเต็มตัว ทำเหมือนหัวใจอยู่ฝ่ายค้านแต่ร่างกายอยู่ตรงกลาง กลุ่มประชายันไม่อิจฉาเพื่อน

ส่วนความเคลื่อนไหวของ ส.ส. กลุ่ม พล.ต.อ.ประชา นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ทราบผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. นายสุรเดช ยะสวัสดิ์ นายปุระพัฒน์ วิเศษจินดาวัฒนา นายสมเกียรติ ศรลัมภ์ นพ.วัลลภ ไทยเหนือ นาย มานพ ปัตนวงศ์ ส.ส.สัดส่วน และนางฟารีดา สุไลมาน ส.ส.สุรินทร์ ได้เข้าหารือกับ พล.ต.อ. ประชา ที่บ้านพัก ซอยวิภาวดี 60

นายสมเกียรติ เปิดเผยว่า แม้รัฐบาลจะมีเสียง ส.ส.สนับสนุนและมีเสถียรภาพเพิ่มมากขึ้นแต่ ส.ส. กลุ่มนี้ยังคงเป็นไปตามเดิม คือ วางตัวเป็นกลางทางการเมืองที่พร้อมจะสนับสนุนและตำหนิรัฐบาล ตอนนี้จะให้เราเดินไปหาเขามันก็เสียศักดิ์ศรี เพราะเราอยู่แบบที่เป็นทุกวันนี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าไม่มีความเดือดร้อน ตรงกันข้ามกลับมีความสุขที่ได้ทำงานในฐานะ ส.ส. ใครจะได้ตำแหน่งอะไรก็เป็นไป แต่พวกเราก็พร้อมที่จะคอยตรวจสอบรัฐบาล และขอเรียกร้องให้นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รักษาการหัวหน้าพรรค ทำหนังสือถึง กกต. เพื่อรับรองผลการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่มี พล.ต.อ. ประชา เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ด้วย เหนาะเชื่อประชาราชไร้งูเห่า

นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรค ประชาราช กล่าวว่า แม้รัฐบาลจะได้เสียง ส.ส. เพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถทำงานได้ราบรื่น เพราะการต่อต้านรัฐบาลยังคงดำเนิน ต่อไป และสถานการณ์จะทวีความวุ่นวายเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นทางออกตอนนี้คือ การตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

หัวหน้าพรรคประชาราช ยังแสดงความ พอใจที่พรรคได้ ส.ส. เพิ่มขึ้นอีก 4 คนว่า พอใจมากและคนที่มาร่วมงานกับพรรคก็ต้องมีแนวทางไปในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการที่นายจักรกฤษณ์ ทองศรี หลานนายทรงศักดิ์ ทองศรี แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน เป็นว่าที่ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคประชาราช จะไม่ส่งผลต่อการทำงานร่วมกันในพรรคประชาราช เพราะพรรคไม่ได้เป็นฝ่ายค้าน แต่พรรคประชาราชอยู่ตรงกลาง ป๋าเอ็นดูทรง ศักดิ์เหมือนลูกอยู่แล้ว ที่ผ่านมาทรงศักดิ์ก็ไปมาหาสู่กับป๋ามาตลอด ถ้าไม่ผูกพันกันจริง ๆ คงไม่ฝากหลานมาไว้ที่พรรคของป๋า จึงคิดว่าการทำงานร่วมกันกับหลานของทรงศักดิ์ต่อจากนี้ไปคงไม่มีปัญหาอะไร พท.ท้ายุบสภาพิสูจน์ศรัทธา

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงผลการเลือกตั้งซ่อมที่พรรคเพื่อไทยได้เพียง 5 ที่นั่งว่า พรรคเคารพเสียงของประชาชน อย่างไรก็ตามยอมรับว่าการไม่มีหัวทำให้เป็นปัญหา แต่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความนิยมของ พ.ต.ท.ทักษิณ เราติดปัญหาเรื่องการสังกัดพรรค 90 วันจึงแทบไม่มีตัวที่จะส่งลงสมัคร และตนไม่มีบารมี รวมทั้งไม่มีขุนพลไปช่วยหาเสียงเหมือนในสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ และนายสมัคร สุนทรเวช

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันที่ 13 ม.ค. พรรคจะประชุม ส.ส. เพื่อหารือถึงบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภา ซึ่งบุคคลดังกล่าวต้องเป็นหัวหน้าพรรค ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเปิดทางให้คนที่เป็น ส.ส. มาเป็นหัวหน้าพรรค นอกจากนี้ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาได้ตอบรับมาเป็นที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทยแล้ว

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หลายพื้นที่มีการใช้เงิน กลไกภาครัฐ เข้ามาช่วยเหลือ อีกทั้งพรรคเพื่อไทยยังติดปัญหาเรื่อง 90 วัน ถ้าพรรคประชาธิปัตย์คิดว่ากระแสพรรคดีจริงหรือคิดว่ากระแสความนิยม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ลดลง ตนขอท้าให้ยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ ปชป.ไม่เชื่อราคาคุยเหลิม

นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ระบุว่ากำลังรอหลักฐานสำคัญที่จะชี้ให้เห็นถึงการโอนเงินจากบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ไปให้พรรคการเมืองหนึ่งว่า เชื่อว่าเป็นเรื่องเก่าที่นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เคยขู่ว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล กรณีที่มีการโอนเงินให้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยผ่านบริษัทโฆษณาที่มีชื่อ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ถือหุ้น ดังนั้นพรรคจึงไม่เตรียมการรับมือแต่อย่างใด

ส.ส.สงขลา กล่าวว่า อยากฝากไปยัง ร.ต.อ.เฉลิม ซึ่งเป็นคนฉลาดโดยเฉพาะเรื่องส่วนตัวของผู้อื่น ควรกลับไปพัฒนาเรื่องข้อมูลการอภิปรายให้แม่นยำ ถูกต้อง และเกี่ยวข้องกับการบริหารประเทศ แทนการเล่นเกมทางการเมืองไปวัน ๆ เพราะประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร ส่วนที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน จะนำเรื่องการหนีทหารของนายกฯ มาอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ขอเตือนว่าหากไม่อยากหน้าแตกควรตั้งเป็นกระทู้ถามสดแทนจะดีกว่า เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ได้เตียมข้อมูลไว้ชี้แจงเรียบร้อยแล้ว ดันพธม.นั่งเลขาฯ รมต. อื้อ

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า รายชื่อเลขานุการและที่ปรึกษารัฐมนตรีที่จะนำเข้าพิจารณาแต่งตั้งในการประชุม ครม. วันที่ 13 ม.ค. ได้แก่ นางอัญชลี วานิช เทพบุตร เหรัญญิกพรรค เป็นรองเลขาธิการนายกฯ (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) นายพิเชฐ พัฒนโชติ แกนนำพันธมิตรฯ รุ่น 2 เป็นที่ปรึกษานายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ส่วนนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู เป็นเลขานุการ รมว.สาธารณสุข นายประพันธ์ คูณมี อดีตผู้สมัคร ส.ส. เป็นที่ปรึกษาคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายภูมิสันต์ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา บุตรเขยคุณหญิงกัลยา จะเป็นเลขา นุการ รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ด้วย น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล เป็นเลขานุการ นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม นอกจากนี้ยังได้ทาบทามนายสำราญ รอดเพชร โฆษกเวทีพันธมิตรฯ มาเป็นผู้ช่วย รมว.วัฒนธรรม ส่วนนางภัทธมน เพ็งส้ม และนายพิชัย บุณยเกียรติ เป็นที่ปรึกษาและเลขานุการ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว. ยุติธรรม ตามลำดับ เป็นต้น กกต.เผยมีคัดค้าน 11 เรื่อง 8 จว.

ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต. แถลงสรุปตัวเลขภาพรวมการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. 22 จังหวัด 26 เขตเลือกตั้ง 29 คน ว่ามี ผู้มาใช้สิทธิทั้งสิ้น 4,347,913 คน จากจำนวน ผู้มีสิทธิ 7,838,714 คน คิดเป็นร้อยละ 55.47 บัตรเสีย 155,163 ใบ คิดเป็นร้อยละ 3.57 และบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 308,947 ใบ คิดเป็นร้อยละ 7.11 จังหวัดที่มีผู้มาใช้สิทธิมากที่สุด คือ ลำพูน จากจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมด 311,041 คน มาใช้สิทธิ 234,103 คน คิดเป็นร้อยละ 75.26 จังหวัดที่มีบัตรเสียน้อยที่สุด คือ ร้อยเอ็ด จำนวน 3,678 ใบ คิดเป็นร้อยละ 1.92 นอกจากนี้ร้อยเอ็ดยังเป็นจังหวัดที่มีผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนนน้อยที่สุด คือ 4,664 ใบ คิดเป็นร้อยละ 2.44

เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการร้องคัดค้านว่า ขณะนี้มีจำนวน 11 เรื่อง ประกอบด้วย นครพนม ร้อยเอ็ด สิงห์บุรี อ่างทอง อุทัยธานี อุบลราชธานี จังหวัดละ 1 เรื่อง มหาสารคาม 2 เรื่อง และลำพูน 3 เรื่อง สั่งขัดถูห้องทำงานรับผู้ว่าฯ กทม.

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัด กทม. สั่งให้เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดห้องทำงานผู้ว่าฯ และทีมงานเพื่อเตรียมต้อนรับผู้ว่าฯ คนใหม่ พร้อมเปิดเผยผลการนับคะแนนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. อย่างเป็นทางการ ดังนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 934,602 คะแนน นาย ยุรนันท์ ภมรมนตรี พรรคเพื่อไทย ได้ 611,669 คะแนน ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ได้ 334,846 คะแนน นายแก้วสรร อติโพธิ ได้ 144,779 คะแนน โดยมีจำนวนผู้มาใช้สิทธิทั้งสิ้น 2,120,721 คน คิดเป็นร้อยละ 51.10 จากผู้มีสิทธิ 4,150,103 คน เขตทวีวัฒนา มีผู้มาใช้สิทธิมากที่สุด ร้อยละ 58.51 และเขตดุสิต มีผู้ออกมาใช้สิทธิน้อยที่สุด ร้อยละ 45.94

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนทุจริตแต่อย่างใด ทั้งนี้สาเหตุที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ อาจเนื่องมาจากประชาชนเกิดความเบื่อหน่ายทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และความเหน็ดเหนื่อยช่วงหลังปีใหม่

ส่วนการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นั้น ปลัด กทม. กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับ กกต.กลางที่จะประกาศรับรอง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ภายใน 7 วัน แต่หากมีการร้องคัดค้าน กกต.จะพิจารณาสอบสวนคำร้องคัดค้านและดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน กกต.กทม.ยังไม่รับรองชายสอ

นายพิงค์ รุ่งสมัย ประธาน กกต.กทม. เปิดเผยภายหลังการประชุม กกต.กทม. ว่า ที่ประชุมมีมติยังไม่รับรอง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. เนื่องจากมีระเบียบให้พิจารณาเรื่องได้ภายใน 3 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง ดังนั้น กกต.กทม. จึงจะรอให้ครบ 3 วัน คือภายในวันที่ 14 ม.ค.นี้ เพื่อรอดูให้ชัดเจนว่าจะไม่มีคำร้องเรียนเข้ามา

นายชัยณรงค์ เทียนมงคล ผอ.กต.กทม. เปิดเผยว่า ได้เรียกประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเรื่องที่นายยุรนันท์ ร้องคัดค้านการนับคะแนนของเขตพญาไท โดยจะตั้งคณะอนุ กรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง 3 คน ก่อนเสนอให้ กกต.กทม. วินิจฉัย เบื้องต้นใช้เวลา 10 วัน หากไม่แล้วเสร็จสามารถขยายเวลาต่อไปได้อีกครั้งละ 5 วัน

วันเดียวกัน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ พร้อมทีมงานได้เดินทางไปยังวัดตรีทศเทพ เพื่อทำบุญถวายสังฆทานก่อนที่จะเดินสายออกรายการโทรทัศน์ โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า การมาถวายสังฆทานที่วัดตรีทศเทพ เป็นกิจกรรมที่ทำเป็นปกติทุกครั้งหลังจากที่เสร็จสิ้นการเลือกตั้ง สำหรับผลคะแนนนั้นตนพอใจ และต้องขอบคุณประชาชนที่ให้การสนับสนุน ส่วนตำแหน่ง รองผู้ว่าฯ และทีมที่ปรึกษาต่าง ๆ คาดว่า 1-2 วันนี้ น่าจะประกาศได้ จี้ศาลฎีกาเร่งตั้งผู้ไต่สวนอิสระ

ด้านนายคารม พลทะกลาง ทนายความพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้รับคำร้องคดีที่ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ และนายประเสริฐ จันทร์รวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกามีมติแต่งตั้งผู้ไต่สวน อิสระ ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 275 เพื่อไต่สวนและถอดถอนนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และ นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ กรณีที่ทั้งสามสมคบกันย้ายสถานที่จัดประชุมแถลงนโยบายรัฐบาลจากรัฐ สภาไปเป็นกระทรวงการต่างประเทศ

นายคารม เปิดเผยต่อไปว่า วันที่ 13 ม.ค. ตนจะเดินทางไปยื่นคำร้องให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเร่งพิจารณาคำร้องดังกล่าวให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพราะเห็นว่าการที่นายกฯ เข้าสู่ตำแหน่งหน้าที่โดยไม่ชอบ จะทำให้การบริหารราชการ แผ่นดินเสียหาย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook