อภิสิทธิ์หารือปธน.ติมอร์ร่วมมือเกษตร-พลังงาน

อภิสิทธิ์หารือปธน.ติมอร์ร่วมมือเกษตร-พลังงาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(12ม.ค.) เวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับประธานาธิบดีติมอร์-เลสเตย์ ที่เดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการว่า จะเป็นการยืนยันและกระชับความสัมพันธ์ที่ดีมากระหว่างสองประเทศ เพราะประเทศไทยมีบทบาทตั้งแต่แรก หลังจากนั้นโครงการความร่วมมือต่าง ๆ จะเป็นไปด้วยดี ซึ่งประเทศไทยจะให้การสนับสนุนต่อไป รวมทั้งกรณีที่ติมอร์ฯ ต้องการเข้ามาเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศอาเซียน

ต่อข้อถามที่ว่าจะมีการเชิญมาเป็นผู้สังเกตการณ์ด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยจะเชิญมาเป็นแขกของประธานในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน และติมอร์ก็มีส่วนร่วมในเวทีความมั่นคงหรือเออาร์เอฟ รวมทั้งเวทีอื่น ๆ อย่างไรก็ตามการหารือกันวันนี้จะมีการลงนามในความร่วมมือเรื่องของการเกษตร ข้อตกลงด้านพลังงาน

// //

เมื่อถามว่ามีความเห็นอย่างไรที่ประธานาธิบดีติมอร์ระบุว่ากลุ่มประเทศตะวันตกควรเลิกแอนนตี้พม่า แต่ควรหันมาให้การสนับสนุนให้มีการพัฒนาประชาธิปไตย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ความจริงเป้าหมายของประเทศตะวันตกและประเทศในภูมิภาคนี้ไม่แตกต่างกัน มีความต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับพม่าแต่ความต่างอยู่ที่วิธีการซึ่งตนคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ซึ่งมี 2 เหตุผล คือ วัฒนธรรมที่แตกต่างกันและ คนที่อยู่ห่างไกลก็อาจจะใช้วิธีการหนึ่ง แต่คนที่เป็นเพื่อนบ้านและอยู่ใกล้กันก็อาจจะใช้อีกวิธีหนึ่ง ตนไม่เชื่อในแนวทางที่ว่าเราต้องใช้วิธีทางเดียวกับประเทศตะวันตก

ทั้งนี้ในการพบปะกับผู้นำประเทศตะวันตกก็พูดเสมอว่าเรามีเป้าหมายตรงกันแต่วิธีการต่างกันก็ต้องเข้าใจ จะไปคิดว่าที่ผ่านมามีความก้าวหน้าและสำเร็จน้อยเนื่องจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดคงไม่ได้และควรเลิกคิดว่าการใช้วิธีที่ต่างกันแล้วจะขัดแย้งกันเราควรหันมามองว่าการใช้วิธีที่ต่างกันแต่เมื่อมาเสริมกันแล้วจะไปสู่เป้าหมายเดียวกันได้อย่างไร

วิเคราะห์เลือกตั้งซ่อมส.ส.อีสานมนต์แม้วคลาย-แดงโรยเพื่อไทยหด

ผลการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ภาคอีสาน 10 เขต ใน 7 จังหวัด แม้ว่าอดีตพลังประชาชนที่ครองพื้นที่ภาคอีสานเดิมที่ถูกยุบ จะพยายามโหมหาเสียงปั่นกระแสนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กลับมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook