ป๋าเปรมวอนคนอีสานสามัคคีเชื่อยุติความขัดแย้งในชาติ

ป๋าเปรมวอนคนอีสานสามัคคีเชื่อยุติความขัดแย้งในชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(10ม.ค.) พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เปิดบ้านพักเลขที่ 1885 ถ.สืบศิริ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ให้ พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2,พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น ผบช.ภ. 3 และนายประจักษ์ สุวรรณภักดี ผวจ.นครราชสีมา นำเหล่าหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนในพื้นที่ 19 จังหวัดภาคอีสานเข้าอวยพรเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2552

พล.อ.เปรม กล่าวให้โอวาทกับข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ที่เข้าอวยพรว่า ขณะนี้ความสามัคคีในภาคอีสาน คือปัญหาสำคัญที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาภาคอีสานและประเทศไทย ซึ่งถ้าหากสามารถทำให้เกิดความรักสามัคคีขึ้นในชาติเหมือนเช่นเดิมได้จะเป็นประโยชน์ใหญ่หลวงต่อประชาชนในภาคอีสานเอง มั่นใจว่าการแก้ไขปัญหานี้จะทำได้ไม่ยาก และเชื่อว่าทุกคนทำได้ เพราะตั้งแต่รับราชการในพื้นที่ภาคอีสานมาจนถึงบัดนี้ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับประชาชนในภาคอีสานหลายอย่าง

// //

อย่างหนึ่งที่มั่นใจว่าผมเข้าใจถูกต้องคือคนในภาคอีสานเป็นคนหัวอ่อน สามารถรับรู้เรื่องราวต่างๆได้รวดเร็ว เพราะฉะนั้นหากมองไปถึงปัญหาที่ทำให้เราไม่เข้าใจกัน ไม่ลงรอยกัน แล้วมาช่วยกันคิดแก้ปัญหา ก็คิดว่าพวกเราจะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นสำเร็จได้แน่ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้น รู้สึกว่าเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องทั้งด้านการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ แต่ปัญหาที่ถือว่าเป็นตัวปัญหาสำคัญก็คือความไม่เข้าใจกัน และไม่มีการหันหน้าเข้าหากัน

พล.อ.เปรม กล่าวต่อว่า ที่จริงแล้วมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นที่เชิดชูนับถือ เคารพบูชาของทุกคนในชาติ และเชื่อว่าตราบใดที่คนไทยยังคงมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของทุกคนในชาติ ปัญหาทุกอย่างก็จะสามารถช่วยกันแก้ไขให้ผ่านพ้นไปได้ไม่ยาก และตราบใดที่มีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นที่เคารพสักการะก็น่าจะแก้ปัญหาได้ไม่ยาก

ถ้าเราเอาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เป็นหลักชัยและหันหน้าเข้ามาปรึกษากันว่าเราจะทะเลาะกันไปทำไม เราก็จะคิดออกเลยว่าสิ่งที่เราไม่ชอบกันมันไม่ได้ยากเลย ถ้าเราจะกลับมาชอบกัน เพราะถ้าเรามองย้อนกลับไปกว่า 30 ปีที่แล้วที่ภาคอีสานมีปัญหาเรื่องการก่อการร้าย ซึ่งมันเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่กว่านี้เยอะเราก็ยังแก้ปัญหากันได้ ฉะนั้นอยากฝากให้พี่น้องทั้งหลาย โดยเฉพาะแม่ทัพภาคที่ 2 และผู้ว่าราชการจังหวัดในภาคอีสานทั้ง 19 จังหวัด รวมไปถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนที่รักที่อยากจะเห็นคนภาคอีสานรักใคร่กลมเกลียวกันเหมือนก่อนหน้านี้ ก็ขอให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันปรึกษาหารือกันว่า เราจะมัวมาทะเลาะกันทำไม มีเหตุผลหรือเรื่องร้ายแรงอะไรที่ต้องเป็นเหตุให้เราต้องมาทะเลาะกันอย่างนี้ ซึ่งหากทำได้อย่างนี้แล้ว เราทุกคนก็จะคิดออกเลยว่าการแก้ไขปัญหานั้นมันไม่ได้ยากเย็นอย่างที่คิด

พล.อ. เปรม กล่าวว่า ในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2552 นี้ ขอให้ระลึกและอ้อนวอนพระสยามเทวาธิราชให้ช่วยคนภาคอีสานและคนไทยทั้งประเทศว่าให้หยุดกันได้แล้ว นานพอสมควรแล้ว ก็ทะเลาะกันมานานมากแล้ว ถึงเวาลาจบเป็นฉากสุดท้ายได้แล้ว มั่นใจว่าคนไทยยังรักกันและพร้อมที่จะหันหน้าเข้าหากัน ถ้าคุยกันให้ได้เรื่องได้ราว ความอดทน อดกลั้น และเสียสละ สิ่ง 3 อย่างนี้จะช่วยให้คุยกันได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ผู้บริหารประเทศ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และผู้บริหารองค์กรอิสระต่างๆควรช่วยกันประพฤติตนเป็นตัวอย่างในการแสดงความรักสามัคคี และสร้างศรัทธาให้เกิดขึ้นในองค์กรของตนเอง ทั้งนี้เรื่องของเหตุของผลต้องมี ใครผิดก็ว่ากันไปตามผิด ใครถูกก็ต้องยกย่องชมเชยกัน

เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2552 พล.อ.เปรม ยังได้กล่าวให้โอวาทแก่ผู้ปกครอง เด็กและเยาวชน ว่า เด็กในวันนี้ต่างจากเด็กในสมัยก่อนมาก ดังนั้นผู้ปกครอง พ่อ-แม่ ครูบาอาจารย์ ต้องปรับการสื่อสารให้ความรู้แก่เด็กให้เข้ากับยุคสมัย เมื่อก่อนสอนอย่างหนึ่ง แต่ในวันนี้ก็ต้องสอนอีกอย่างหนึ่ง ตามสถานการณ์โลกปัจจุบัน

สำหรับในวันเด็กแห่งชาติปีนี้ หากจะให้พรแก่เด็กสมัยนี้ ก็ขอให้เด็กทุกวันนี้ รู้จักคิดให้เป็น และรู้ว่าถึงแม้เป็นเด็กก็สามารถที่จะคิดได้ ขอให้รู้จักคิดเอง ซึ่งจะผิดจะถูกอย่างไร ก็ขอให้นำความคิดนั้นไปปรึกษาผู้ปกครอง พ่อ-แม่ ครูอาจารย์ ว่าสิ่งที่คิดนั้นเป็นอย่างไรบ้าง โดยตรงนี้เองที่เป็นสิ่งแตกต่างจากเด็กสมัยก่อน เพราะเมื่อก่อนผู้ปกครอง พ่อ-แม่ ครู อาจารย์จะเป็นผู้ที่คอยอบรมสั่งสอนให้เด็กรู้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่ดี อะไรไม่ดี เด็กเมื่อก่อนจึงได้แต่ฟังและไม่ได้คิดเองว่าอะไรดีหรือไม่ดีอย่างไร

สรุปก็คือว่าขอให้ผู้ปกครอง สอนเด็กให้รู้จักคิดว่าเรื่องของการคิดแม้เป็นเด็กก็สามารถที่จะมีสิทธิ์คิดเองได้ และหากคิดแล้วตัวเองไม่รู้ว่าผิดหรือถูกก็ขอให้เด็กๆ ไปถามผู้ที่ควรถาม และก็ขอให้เด็กๆ จงเข้าใจว่า ชาติบ้านเมืองของเรา ปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งถือเป็นคุณประโยชน์อันยิ่งใหญ่ที่ประเทศอื่นไม่มี พล.อ.เปรม กล่าว

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook