ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ดีเบตโค้งสุดท้าย ถกชงงานให้เอกชน-ออกพันธบัตร

ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ดีเบตโค้งสุดท้าย ถกชงงานให้เอกชน-ออกพันธบัตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
4 ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ขึ้นเวทีดีเบตนัดสุดท้าย หนุนงานให้เอกชน ออกพันธบัตรลงทุนโครงการขนาดใหญ่

// //

ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีการจัดเวทีแสดงวิสัยทัศน์ จุดเปลี่ยนกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นนัดสุดท้ายก่อนจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม 2552 โดยเชิญผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ร่วมงาน 4 คน ได้แก่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร หมายเลข 2 จากพรรคประชาธิปัตย์ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หมายเลข 8 อิสระ นายยุรนันท์ ภมรมนตรี หมายเลข 10 จากพรรคเพื่อไทย และนายแก้วสรร อติโพธิ หมายเลข 12 กลุ่มกรุงเทพใหม่ โดยมี นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ กรรมการบริหารบิซิเนสเรดิโอ เป็นผู้ดำเนินรายการ

คำถามเกี่ยวกับนโยบายการจัดจ้างเอกชนดำเนินงานบางโครงการแทน กทม. เช่น การจัดเก็บขยะหากได้เป็นผู้ว่าฯ จะเดินหน้าต่อหรือไม่ ผู้สมัคร 3 คน ได้แก่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ และนายยุรนันท์ ยังคงให้ความสำคัญกับการให้เอกชนดำเนินงานแทน กทม. แต่ต้องว่าจ้างหรือร่วมทุนผ่านขั้นตอนที่โปร่งใส

ส่วนนายแก้วสรร เน้นที่การหาทางป้องกันบริษัทเอกชนลดราคาเพื่อแย่งโครงการ แต่ให้คัดเลือกที่มาตรฐานและประสิทธิภาพแทน

สำหรับแนวคิดการระดมทุนในโครงการขนาดใหญ่นั้น ม.ล.ณัฏฐกรณ์ และนายแก้วสรร เห็นตรงกันว่า ควรออกพันธบัตร กทม. และให้ กทม.มีอำนาจโดยตรง ขณะที่ นายยุรนันท์ เห็นตรงข้ามว่า ควรให้รัฐบาลดำเนินการ เพราะ กทม.อาจยังไม่พร้อม และเป็นการเอาประชาชนเป็นตัวประกัน ส่วน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ยืนยันจะใช้งบประมาณเท่าที่มีอยู่ เพราะไม่อยากเข้ามาบริหาร กทม.ด้วยการสร้างหนี้ แต่จะใช้เรื่องการระดมทุนสังคมแทนตัวเงิน

ขณะที่คำถาม ม.ล.ณัฏฐกรณ์ คือ ผลการเลือกตั้งครั้งนี้สะท้อนจุดยืนของคนกรุงเทพฯ ว่ารักพรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคเพื่อไทยแค่ไหน ม.ล.ณัฏฐกรณ์ กล่าวว่า หากคน กทม.เลือกตนเข้ามาจะสะท้อนว่าคน กทม.ไม่ต้องการการเมืองจากสองพรรคนี้ แต่เดาไม่ได้ว่าคน กทม. มีจุดยืนอย่างไร

ส่วนคำถามของนายยุรนันท์ คือ ข้อความในป้ายหาเสียงที่ระบุว่าอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยและพลังประชาชนเป็นทีมที่ปรึกษา ไม่กลัวจะเป็นปัญหาทางกฎหมายหรือ นายยุรนันท์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ได้รับรู้ถึงความรู้สึกของประชาชนที่ยังรักและให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอยู่ ดังนั้น ขอโอกาสให้ผู้บริหารที่ถูกตัดสิทธิเหล่านั้นด้วย ยอมรับว่าอดีตกรรมการบริหารพรรคเหล่านั้นให้การช่วยเหลือตนอยู่เบื้องหลังอยู่แล้ว

ขณะที่คำถามของนายแก้วสรร คือ ด้วยภาพความที่เป็นเอ็นจีโอของตนเองจะมีวิธีให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนา กทม.อย่างไร นายแก้วสรร กล่าวว่า ตนเป็นนักวิชาการไม่ได้มีภาพเอ็นจีโอ แต่คนมักจะมองเป็นเอ็นจีโอมากกว่า

เสียงเล็กๆ นวันเด็กขอนายกฯช่วยคนไทยรักกัน

วันเด็กแห่งชาติปีนี้...ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่เปิดเป็นพื้นที่ต้อนรับเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะ ทำเนียบรัฐบาล ที่เคยโอ่อ่ากว้างใหญ่ กลับแคบลงไปถนัดตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook