เสื้อแดงลั่น''ทักษิณ''ไม่ยุติศึก

เสื้อแดงลั่น''ทักษิณ''ไม่ยุติศึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประกาศเปิดเกมรุก''สุเทพ''ต่อสาย 2 หน มาร์คพักผ่อนกระบี่

มาร์คได้เท้าตบเป็นของขวัญรับวันปีใหม่ก่อนหอบครอบครัวพักผ่อนทะเลใต้ เผยเทพประทานยังไม่ได้รายงานผลต่อรองแม้ว ขณะที่ เสี่ยชวรัตน์ เจอเสื้อแดงปากช่องรวมพลต้าน ด้าน นปช. อ้างไม่ได้ส่งเสื้อแดงตามราวี พร้อมชี้เป็นกฎแห่งกรรม ขู่ ครม. ทุกคนระวังเจอเท้าตบทั่วไทยแน่ ตุ๊ดตู่ มั่นใจ นายใหญ่ ไม่รับข้อเสนอ เทพเทือก ลงนามสัญญาปิดฉากกีฬาสี เชื่อ แม้ว ไม่ทรยศศรัทธากองเชียร์ พร้อมประกาศขนม็อบปิดล้อมเวที สุดยอดอาเซียน ฟ้องโลกบีบ กษิต ภิรมย์ พ้นเก้าอี้ รมว.บัวแก้ว ณัฐวุฒิ แย้มเปิดเกมรุกหลังปีใหม่แน่ ลั่นจ้อผ่านทีวีดาวเทียม-สื่อใน-สื่อนอก แย้ม เทพเทือก ต่อสาย 2 หนแล้ว ฝ่าย เพื่อไทย ปูด รมต.กราบเท้าเนรคุณ เท้าตบไล่ มาร์ค รับวันปีใหม่

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. เวลา 07.00 น. ที่สนามหลวง ระหว่างที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2552 ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 10 คน นำพวงหรีดพร้อมป้ายข้อความโจมตีนายอภิสิทธิ์ มายืนประท้วงอยู่ห่างจากเต็นท์พิธีประมาณ 100 เมตร พร้อมชู เท้าตบ และตะโกนขับไล่นายกฯ ตลอดเวลา โดยประกาศว่าจะตามนายอภิสิทธิ์ไปทุกที่

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามกันกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ให้เข้ามาประชิดตัวนายกฯ และพยายามขอร้องให้กลับไปก่อน แต่กลุ่มเสื้อแดงไม่ยอมกลับ และในช่วงที่นายกฯ ขึ้นรถกลับ ปรากฏว่าผู้ชุมนุม 2 คน ได้วิ่งเล็ดลอดเข้ามาถึงรถประจำตำแหน่ง พร้อมทั้งชูเท้าตบตะโกนขับไล่ แต่นายกฯ ขึ้นรถไปก่อน จากนั้นขบวนรถก็ออกจากสนามหลวงไปทันที กองเชียร์เมืองกระบี่แห่ต้อนรับ

ต่อมาในช่วงบ่าย นายอภิสิทธิ์พร้อมครอบครัว ได้เดินทางไปพักผ่อนเป็นการส่วนตัวที่ จ.กระบี่ โดยมีนายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ ผู้ว่าราช การจังหวัดกระบี่ นายอาคม เอ่งฉ้วน และนายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ มาคอยให้การต้อนรับที่สนามบิน จ.กระบี่ ท่ามกลาง พ.ต.อ.บุญทวี โตรักษา รอง ผบก.ภ.จว. กระบี่ และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 50 นาย มาคอยรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ยังมีป้าย เขียนข้อความให้กำลังใจ เช่น ขอต้อนรับนายอภิสิทธิ์ เราจะเป็นกำลังใจให้นายกฯ ถึงเวลาคนดีได้ปกครองบ้านเมือง เป็นต้น รวมทั้งมีประชาชนนับร้อยคนมามอบช่อดอกไม้ ทักทาย และถ่ายรูปร่วมกับนายอภิสิทธิ์ด้วย จากนั้นนายอภิสิทธิ์และครอบครัวได้ไปขึ้นรถตู้ของนายอาคม เพื่อเดินทางเข้าพักที่โรงแรมเซ็นทรัล กระบี่ เบย์รีสอร์ท ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์มีกำหนดเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในวันที่ 3 ม.ค. โอ่ไม่หวั่นลงพื้นที่เหนือ-อีสาน

นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกลุ่มคน เสื้อแดงที่มาชุมนุมขับไล่ในวันแรกของปีใหม่ว่า เขาคงอยากมาแสดงออกเท่านั้นเอง เมื่อถามว่า เกรงหรือไม่ว่าจะเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ทุกที่ที่เดินทางไป นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามย้ำว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้แล้วจะลงพื้นที่ภาคเหนือและอีสานหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เมื่อมีภารกิจก็คงไป แต่สัปดาห์แรกคงไม่ได้เดินทางไป เพราะยังมีงานที่ต้องเร่งทำในส่วนกลาง ทั้งการประชุม ครม.เศรษฐกิจ และมาตรการต่าง ๆ ส่วนกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแสดงความเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัยนั้น ยอมรับว่าได้คุยกับนายชวน ท่านก็เป็นห่วง และมีรายงานทางลับมาบ้าง ซึ่งเราก็ไม่ประมาท แต่คงไม่ต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ยังไม่ได้รับรายงานจากเทือก

ส่วนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ระบุว่าพร้อมจะพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนได้ยืนยันแล้วว่าเราพูดคุยได้กับทุกคน แต่การ พูดคุยต้องอยู่บนหลักของความถูกต้อง และยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่ไปกลั่นแกล้งอะไรแน่นอน จึงไม่ต้องกังวล รัฐบาลนี้จะให้ความเป็นธรรมทุกอย่าง และอยากให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนยังไม่ทราบว่านายสุเทพได้มีการพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณแล้วหรือไม่ เพราะยังไม่มีรายงานเข้ามา

เมื่อถามว่า หากมีการพูดคุยจริง นายกฯ จะเป็นคนพูดคุยด้วยตัวเองหรือมอบหมายให้นาทพดำเนินการ นายกฯ ตอบว่า นายสุเทพคงพยายามติดต่อประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องก่อน ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยจะไล่บี้รัฐบาลมากขึ้นหลังผ่านพ้นช่วงปีใหม่ก็ถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายตรวจสอบ ปูดชวรัตน์เจอเสื้อแดงบุกไล่

ด้าน พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส. นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เมื่อวัน ที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ได้ไปเป็นประธานเปิดงานเคานท์ ดาวน์ในสถานที่เอกชนแห่งหนึ่งที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทั้งที่ในละแวกไม่เกิน 2 กิโล เมตร นายกเทศมนตรีปากช่องในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาก็จัดงานเคานท์ดาวน์เช่นเดียวกัน แต่นายชวรัตน์กลับเลือกไปเป็นประธานเปิดงานให้กับเอกชนที่ตัวเองมีความสนิทสนม สะท้อนให้เห็นว่าทำงานไม่เป็น ฝีมือบริหารประเทศที่ไม่เป็น สับปะรด ตนขอถามว่าจะให้อดีตเจ้าของโรงลิเกมาบริหารงานได้หรือ แต่ทราบว่าในที่สุดนาย ชวรัตน์ก็ไม่สามารถเป็นประธานเปิดงานได้ เนื่องจากถูกกลุ่มคนเสื้อแดงของ อ.ปากช่อง ขับไล่ เพื่อไทยจ้องแฉ รมต.เนรคุณ

ส.ส.พรรคเพื่อไทยรายนี้ ยังกล่าวด้วยว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันที่จะเปิดเวทีอภิปรายนโยบายรัฐบาลนอกสภาในวันที่ 5 ม.ค. นี้ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้สถานที่ใด อย่างไรก็ดีจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางช่องเอ็มวี 5 เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศจับตาดูกันว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ชอบธรรมอย่างไร สำหรับตนได้ถูกวางตัวให้อภิปรายพฤติ กรรมของรัฐมนตรีคนหนึ่ง ที่เคยไปกราบเท้าขอตำแหน่งจากนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แต่เวลานี้คน ๆ นั้น ก็ตีจากนายสุวัจน์ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้วด้วย ดังนั้นนายอภิสิทธิ์ควรจะระวังตัวเอาไว้ด้วย แนะเลิกยื่นตีความแถลงนโยบาย

ที่ จ.ลพบุรี นายอำนวย คลังผา ส.ส. ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตนได้เสนอในที่ประชุมพรรคว่าไม่จำเป็นต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรม นูญตีความว่าการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่ผ่านมาถูกต้องตามรัฐธรรม นูญหรือไม่ เพราะจะเป็นการประทับตราความถูกต้องให้กับรัฐบาล ทั้งที่การแถลงนโยบายดังกล่าวขัดแย้งอย่างสิ้นเชิงต่อการสร้างความสามัคคี และนายกฯ ก็ขาดความสง่างาม ซึ่งจะนำไปสู่ความขัดแย้งในหมู่ประชาชนหลังจากช่วงปีใหม่ผ่านพ้นไป

ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นายกฯ ยุบสภา แล้วมีการทำสัญญาประชา คมกันว่าหากพรรคการเมืองใดชนะการเลือกตั้ง เพื่อความยุติธรรมต้องให้พรรคที่มีเสียงมากที่สุดเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่ไปจับมือกับกลุ่มเพื่อนเนวินมาตั้งรัฐบาลเหมือนรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ยุคนี้ นปช.อ้างเป็นกฎแห่งกรรม

ขณะเดียวกันนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่มคนเสื้อแดงใช้เท้าตบโห่ไล่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ในขณะเดินทางไปทำบุญตักบาตรที่สนามหลวงว่า ไม่ได้เป็นการจัดตั้งจากแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงแต่อย่างใด สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความรู้สึก ของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการได้มาซึ่งอำนาจของ นายอภิสิทธิ์ ตนไม่อยากจะให้นายอภิสิทธิ์มองว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นประเด็นทางการเมือง แต่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องของกฎแห่งกรรม

แกนนำ นปช. ยอมรับด้วยว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ได้ติดต่อประสาน ผ่านคนใกล้ชิดของตนมา 2 ครั้ง โดยครั้งแรก เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.และวันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตนก็พร้อมที่จะเจรจาพูดคุยเพื่อที่จะได้บอก จุดยืนของกลุ่มคนเสื้อแดงให้รัฐบาลได้รับทราบ คือ ต้องการให้นายอภิสิทธิ์ยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชน เสื้อแดงประกาศเปิดเกมรุก

กลุ่มคนเสื้อแดงยังยืนยันในเจตนาเดิมว่าต้องการให้นายกฯ ยุบสภา จากนั้นให้ประชา ชนตัดสินใจว่าจะเลือกใครกลับเข้ามา ส่วนที่มองกันว่าเมื่อไม่สามารถพูดคุยกันได้ในข้อเสนอของแต่ละฝ่ายแล้วจะเกิดความสมานฉันท์ได้อย่างไรนั้น ผมอยากจะบอกว่าถ้าไม่มีความยุติ ธรรมก็ไม่ต้องถามหาสันติภาพ ตลอดเวลาความยุติธรรมไม่มีอยู่จริงสำหรับคนจำนวนหนึ่งในสังคมไทย แต่กลับกลายเป็นสิ่งที่มีไว้เพื่อเป็นเครื่องมือของคนกลุ่มหนึ่ง หากเป็นอย่างนี้แล้วความสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้อย่างไร นายณัฐวุฒิ ระบุ

นำ นปช. กล่าวอีกว่า หลังจากปีใหม่เป็นต้นไป กลุ่มคนเสื้อแดงจะมีความเคลื่อนไหวชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยจะสร้างช่องทางการสื่อสารในรูปทีวีดาวเทียม และเดินสายไปพบปะกับกลุ่มคนเสื้อแดงทั่วประเทศ พร้อมกับมีการจัดตั้งองค์กรคนเสื้อแดงเพื่อให้เกิดความแข็งแรงและเป็นระบบ นอกจากนี้จะพบปะสื่อต่างประเทศมากขึ้น รวมทั้งประสานงานองค์กรประชาธิปไตยที่อยู่ในไทยและต่างประเทศด้วย ฮึ่มปิดล้อมเวที อาเซียนซัมมิท

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่มีคนไปโห่ไล่นายอภิสิทธิ์ จะได้เห็นในทุกที่ทั่วประเทศอย่างแน่นอน และไม่เพียงแต่นายอภิสิทธิ์เท่านั้น แต่รัฐมนตรีทุกคนในรัฐบาลก็จะเจอปรากฏการณ์นี้เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการเตือนสติให้รัฐบาลได้รู้ว่า นี่คือกฎแห่งกรรม กลุ่มเสื้อแดงจะออกมากดดันจนกว่ารัฐบาลจะคืนอำนาจให้ประชาชนด้วยการยุบสภา

ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า กลุ่มคน เสื้อแดงจะไปปิดล้อมการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือน ก.พ. นี้ เพราะเราไม่สามารถให้รัฐมนตรีที่ร่วมยึดสนามบิน ได้ทำหน้าที่ในฐานะผู้จัดการประชุมได้ เราต้องการชี้ให้ผู้นำประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมประชุมได้เห็นว่าคนไทยไม่ยอมรับรัฐบาลที่แต่งตั้งผู้ก่อการร้ายยึดสนามบินเข้าไปเป็น รมว.การต่างประเทศ มั่นใจทักษิณไม่เจรจายุติศึก

แกนนำ นปช. กล่าวด้วยว่า อยากฝากไปบอกนายสุเทพว่าเสียเวลาเปล่า ไม่ว่านาย สุเทพจะไปคุยกับแกนนำคนไหนก็ไม่มีทางยุติการเคลื่อนไหวของพวกเราได้ เพราะกลุ่มเสื้อแดงมีจุดยืนเดียวกัน คือ ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย จะเห็นได้ว่าคนที่เคยเคลื่อนไหวกับกลุ่มเสื้อแดงแล้วทรยศหักหลัง ประชาชนก็พร้อมที่จะทรยศพวกเขาทันที ประชาชนคนเสื้อแดงจะไม่ตามผู้นำคนนั้นไป มีทางเดียวที่จะยุติการเคลื่อนไหวของพวกเราได้คือการยุบสภา ถ้าคืนอำนาจให้ประชาชนเมื่อไหร่พวกเราก็จะหยุดทันที

หลักการของเรา คือ ไม่ทรยศใคร และถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ยอมตั้งแต่แรก ท่านก็คงไม่ถูกเล่นงานขนาดนี้ วันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ คือ สัญลักษณ์ของประชาชนที่ศรัทธาท่าน เราผูกพันกันด้วยบนพื้นฐานของหลักการประชาธิปไตย ดังนั้นผมมั่นใจว่าท่านจะไม่มีวันยอมสูญเสียประชา ชนที่ศรัทธาท่านโดยยอมเจรจาและยุติการเคลื่อนไหวอย่างแน่นอน นายจตุพร ระบุ จิ๋ว ฟุ้งถูกตามตื๊อคืนสนาม

ที่ จ.นครพนม พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่า เหตุการณ์ที่ผ่านมาเป็นการทดสอบสังคมไทยพอสมควร จิตใจคนไทยประเสริฐตนจึงไม่ค่อยห่วงอะไร ขอให้เรามีความหวังดีต่อส่วนรวม หวังดีต่อสังคม คิดว่าบ้านเมืองอยู่รอดแน่ และขอให้ทุกคนอดทน ร่วมมือกันหันไปสู้วิกฤตินอกบ้านดีกว่า ส่วนปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มคนเสื้อเหลืองกับเสื้อแดงนั้น เป็นเพียงความขัดแย้งกันด้านความคิด ไม่ทำให้บ้านเมืองล่มสลาย อดทนกันหน่อย เข้าใจกันนิด แล้วทุกอย่างจะดีเอง

อดีตนายกฯ กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีแต่คนมาตื๊อให้ทำงานการเมือง แต่ตนบอกว่าแก่แล้ว เพราะอายุ 76 ปี แต่พวกนั้นยังบอกว่าหนุ่ม เพราะตัดผมทรงสกินเฮด แต่ไม่ว่าตนอยู่ที่ไหนตำแหน่งอะไรก็รับใช้พี่น้องให้พี่น้องทุกคนได้ ส่วนสาเหตุที่ไม่บวชที่นครพนม เนื่องจากเกรงว่าจะรับแขกพ่อแม่พี่น้องไม่ไหว เมื่อบวชแล้วไม่อยากสึก ได้ญาณพอสมควร และได้แผ่เมตตาบุญกุศลให้ทุก ๆ คน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook