พงศ์เทพยันไม่เกี๊ยเซี้ยเทือกนำทักษิณกลับไทย

พงศ์เทพยันไม่เกี๊ยเซี้ยเทือกนำทักษิณกลับไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(31ธ.ค.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกประจำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อยุติปัญหาชาติ ว่า ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลจะคุยกับอดีตนายกรัฐมนตรี แต่รัฐบาลต้องย้อนไปดูตัวเองก่อนว่าเข้ามาตามกระบวนการที่ถูกต้องหรือไม่ เพราะมีการแทรกแซงจากทหาร การแถลงนโยบายเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง การจะไปคุยกับใคร ควรทำตัวเองให้ถูกต้องตามกฎหมายก่อน

เรื่องนี้ไม่ใช่การเกี๊ยเซี้ยหรือมีการฮั้วกันและรัฐบาลไม่มีหน้าที่ให้ใครกลับประเทศ ยอมรับว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติ ธรรม เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางกลับประเทศ คงต้องถูกดำเนินคดีและถูกจับในคดีที่ดินรัชดา ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ที่ผ่านมาไม่มั่นใจว่ากระบวนการที่ทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณต้องคดีถูกต้องหรือไม่ จึงไม่ทราบว่าอดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับเข้าประเทศเมื่อไหร่ และนายสุเทพคงไม่ประสานผ่านผมเพื่อพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ นายพงศ์เทพ กล่าว

// //

นายพงศ์เทพ ยังยืนยันว่าถึงขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่เดินทางกลับไทยอย่างแน่นอน ส่วนการดำเนินคดีการเพิกถอนหนังสือเดินทางและการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน อดีตนายกรัฐมนตรีไม่รู้สึกวิตกกังวล เพราะได้ถือหนังสือเดินทางของประเทศอื่นอยู่ด้วย เพียงขอให้การดำเนินการใดๆ อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน พร้อมจะยอมรับ

ยืนยันว่าอดีตนายกรัฐมนตรีต้องการที่จะเดินการกลับประเทศ เนื่องจากอยู่ที่ไหน ไม่อบอุ่นเหมือนประเทศไทย และต้องการที่จะเข้ามาทำประโยชน์ โดยเฉพาะงานที่ทำอยู่คือมูลนิธิการสร้างอนาคตใหม่ให้สังคมโลกมีความทัดเทียมกันมากขึ้น ซึ่งหลายประเทศต้องการให้เข้าไปช่วยงาน นายพงศ์เทพ กล่าว

นายพงศ์เทพ ปฏิเสธข่าวการต่อรองขอกลับเข้าประเทศของอดีตนายกรัฐมนตรีเพื่อแลกกับการยึดทรัพย์ 76,000 ล้านบาท โดยยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากการขายหุ้นได้ทำตามกระบวนการตามกฎหมาย ทุกอย่างจึงไม่มีความจำเป็นต้องต่อรอง และพร้อมต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนจะมีการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ มองว่าสามารถทำได้ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะขอเองหรือคนอื่นขอให้ เพราะที่ผ่านมาอดีตนายกรัฐมนตรีได้ทำงานด้วยความจงรักภักดี และทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ

ส่วนกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างประเทศจะกลับมาเล่นการเมืองนั้น นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ที่ผ่านมายังไม่เคยได้ยินอดีตนายกรัฐมนตรีพูดถึงเรื่องดังกล่าว เพียงแต่ได้รับทราบผ่านสื่อเท่านั้น แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมามีสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศพยายามติดต่อสัมภาษณ์โดยผ่านมายังตนเอง แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ตอบรับ เพราะไม่ต้องการทำตัวให้เป็นข่าว และต้องการที่จะเก็บตัวอย่างเงียบๆ

ตะลุยข่าว - 388 ศพสึนามิ...ยังไม่ได้กลับบ้าน

แม้พิบัติภัยสึนามิจะผ่านพ้นไปแล้ว 4 ปี ทว่าภาพความเสียหาย การล้มตาย และสูญหายไปของคนอันเป็นที่รัก ยังคงติดตรึงอยู่ในใจเหมือนภาพฝันร้ายในคืนที่แสนยุ่งเหยิง หลายครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับตนเอง ครอบครัว และธุรกิจ เสียงหวีดร้องโหยหวนและร่ำไห้เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ยังคงก้องอยู่ในมโนสำนึก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook